สังคม

ดีอีเอส ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งปราบบัญชีม้า สกัดแก๊งหลอกเงินออนไลน์

โดย weerawit_c

22 ม.ค. 2566

37 views

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยในรายการ “คุยเรื่องบ้าน คุยเรื่องเมือง คุยทุกเรื่องกับรัฐมนตรี” ว่า กระทรวงดีอีเอสได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาเรื่องบัญชีม้า หรือรับจ้างเปิดบัญชี เพื่อสกัดแก๊งมิจฉาชีพหลอกโอนเงินออนไลน์ โดยได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารต่างๆ เพื่อปิดบัญชีที่เปิดแทนกัน ซึ่งกำลังปรับแก้กฎหมาย



โดยออกเป็น พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปราม อาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. …. เพื่อเพิ่มอำนาจให้กำบธนาคารในการดำเนินการดังกล่าว เบื้องต้นจะตรวจสอบบัญชีที่มีเงินเข้า-ออกบ่อยๆ จนผิดปกติ โอนเงินไปต่างประเทศ เช่น ลาว กัมพูชา เป็นต้น โดยจะเรียกเจ้าของบัญชีมาชี้แจงเพื่อลดบัญชี ซึ่งอยู่ระหว่างเสนอเข้าที่ประชุม ครม. เพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไป



บัญชีม้า หากตรวจพบจะจับดำเนินคดีทันที โดยจะอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้ ซึ่งตนเคยแจ้งให้กับประชาชนทราบไปแล้ว ว่าใครที่เปิดบัญชีม้าให้รีบไปดำเนินการปิดบัญชี เพราะหากตำรวจตรวจพบว่าบัญชีม้าเกี่ยวโยงกับแก๊งมิจฉาชีพจะจับดำเนินคดีทันที



นอกจากนี้ กระทรวงดีดีเอสได้พยายามสร้างความตระหนักรู้ เพื่อให้รู้เท่าทันกลลวงของมิจฉาชีพ โดยได้ประสานกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อบรรจุในหลักสูตรการเรียนการสอน รวมถึงการร่วมมือกับตำรวจเพื่อกวาดล้างกระบวนการดังกล่าว


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/1Cau5yqFsSM

คุณอาจสนใจ

Related News