สังคม

อีสานหมอกลงหนัก ทำสายการบินป่วน ลงจอดไม่ได้ ต้องหันเครื่องกลับต้นทาง

โดย petchpawee_k

14 ม.ค. 2566

26 views

วานนี้ (วันที่ 13 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดหมอกลงหนาในหลายพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลกระทบต่อสนามบินหลายแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


 อย่างที่ท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น มีหมอกลงหนาทึบ ทำให้สภาพอากาศปิด ส่งผลทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำ กระทบเที่ยวบินช่วงเช้าทั้งหมด จำนวน 10 เที่ยวบิน ไม่สมารถขึ้น-ลงได้


ส่วนที่ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี เที่ยวบินช่วงเช้าจากดอนเมืองไม่สามารถลงจอดได้ 4 เที่ยวบิน ส่งผลผู้โดยสารติดค้างกว่า 400 คน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการการบินท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี กล่าวว่า สภาพอาการที่มีหมอกลงจัดแบบนี้ไม่เคยเจอมานานแล้ว อย่างเมื่อ 10 ปีก่อน ก็จะเป็นหมอกควันและหมอกความชื้น ซึ่งจะเกิดขึ้นเพียง 1 ชั่วโมง หรือ 1 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น จะไม่กินเวลานานเหมือนครั้งนี้


 เช่นเดียวกับท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี ตั้งแต่เช้ามืด จนถึงเวลาประมาณ 10.00 น. ท้องฟ้าบริเวณจังหวัดอุบลราชธานี มีหมอกลงจัด ฟ้าปิดจนสภาพการมองเห็นลดลงเหลือระยะใกล้มาก ไม่สามารถมองเห็นสนามบินและรันเวย์ ส่งผลเครื่องบิน 2 เที่ยวบิน ลงจอดไม่ได้จนต้องบินกลับกรุงเทพฯ


 ขณะที่วิทยุการบินแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เช้าวันนี้สนามบินปลายทางบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สภาพอากาศมีหมอกหนา ทำให้ทัศนวิสัยต่ำอากาศยานไม่สามารถทำการลงได้


ส่งผลให้เที่ยวบินเกิดความล่าช้า โดยเที่ยวบินต้องเปลี่ยนสนามบินปลายทางและเที่ยวบินขอบินกลับสนามบินต้นทางสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ

------------------------------------

สถานการณ์หมอกใน จังหวัดขอนแก่น เช้าวันนี้พบว่ามีหมอกหนาในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครขอนแก่นอุณหภูมิอยู่ที่ 19 องศาเซลเซียส และมีหมอกหนาปกคลุมทั่วทั้งพื้นที่ จนกลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ในโลกโซเชียลตั้งแต่เช้ามืดที่ผ่านมา เนื่องจากปรากฏการณ์หมอกลงหนาในเขตตัวเมืองขอนแก่นนั้นหาชมได้ยาก


ขณะที่บรรยากาศประชาชนนักเรียนนักศึกษาเดินทางไปทำงานและเรียนหนังสือพบว่ามีหมอกปกคลุมหนาไปทั่วทั้งท้องฟ้าทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นเป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องขับขี่ด้วยความระมัดระวังและทำความเร็วได้ไม่เยอะทำให้การสัญจรในช่วงเช้าวันนี้อาจเคลื่อนที่ได้ช้ากว่าวันปกติเล็กน้อย


อุบลราชธานี - จากสภาพอากาศที่มีฝนตกตั้งแต่เมื่อวานร้อยละ 40 ของพื้นที่ ประกอบกับมีอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิเฉลี่ย 19-20 องศาเซลเซียส พบว่าในหลายพื้นที่เกิดทะเลหมอกและน้ำค้างที่สวยงาม โดยชาวบ้านหลายคนเผยว่า ปรากฏการณ์เช่นนี้ไม่เคยเจอ อยู่ดีๆ ก็มีทะเลหมอกเกิดขึ้นทั่วทุกมุมเมือง แลดูดุจตัวเองอยู่เมืองสวรรค์ โดยเฉพาะในเขตอำเภอวารินชำราบ เกิดหมอกปกคลุมไปทั่ว


มหาสารคาม
- โดยเฟซบุ๊กของคุณนุช เศรษฐาวิภักดิ์ (Nuch Settavipak) ได้โพสต์คลิปวิดีโอ เป็นภาพของสามี พร้อมแคปชั่น หมอกบ้านของฉัน โดยในคลิปวีดีโอ สามีได้ผายมือออก พร้อมกับพูดน้ำเสียงตื่นเต้นว่า ให้ทุกคนดู ดูหมอกที่บ้านผม ดู ดู ดูหมอกบ้านผม หมอกเมืองมหาสารคาม

    ส่วนอีกคลิป ให้ดูหมอกเมืองมหาสารคาม อยู่มหาสารคามมา 17 ปี หมอกเมืองมหาสารคามยิ่งใหญ่มากเพราะไม่เคยเจอหมอกที่หนามากขนาดนี้ ซึ่งในโลกโซเชี่ยลเช้าวันนี้ เรียกได้ว่าแทบจะเต็มหน้าฟีด ที่มีการโพสต์ขึ้นว่ามหาสารคามกลายเป็นเมืองในหมอกไปแล้ว


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/RSWWXxJ96Qo

คุณอาจสนใจ

Related News