สังคม

นายกผู้ประกอบการถนนข้าวสาร แจงปมยกเลิกงานเคานต์ดาวน์

โดย petchpawee_k

24 ธ.ค. 2565

504 views

วานนี้ ( 23 ธ.ค.) เพจเฟซบุ๊ก สายตรงนายกเมืองพัทยา เผยแพร่ประกาศเมืองพัทยาวันนี้ (23 ธ.ค.) ว่า แจ้งงดการจัดกิจกรรม จุดพลุงานเคาท์ดาวน์ ระหว่างวันที่ 29-31 ธันวาคม 2565 แต่ยังคงมีกิจกรรมคอนเสิร์ต และกิจกรรมออกร้านค้า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ด้านนายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร กล่าวถึงกรณีการยกเลิกการจัดงานเคาท์ดาวน์ในวันที่ 31 ธันาวาคมว่า เนื่องด้วยขณะนี้ มีหน่วยงานราชการหลายแห่ง ออกประกาศขอความร่วมมืองดการจัดงานหรือกิจกรรมรื่นเริงในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พ.ศ.2566 ประกอบกับสถานการณ์ที่ถือว่าอยู่ในช่วงเปราะบางต่อจิตใจของประชาชนชาวไทย     

ซึ่งเมื่อตนได้พิจารณาจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จึงตัดสินใจยกเลิกการจัดงานเคาท์ดาวน์ในคืนวันที่ 31 ธันวาคมนี้ ที่บริเวณถนนข้าวสาร และได้แจ้งให้กับผู้ประกอบการในถนนข้าวสารทราบ ซึ่งก็ไม่มีรายใดท้วงติง เนื่องจากมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าในระยะนี้หากจะมีการจัดงานรื่นเริงคงไม่เหมาะสม แต่สถานประกอบการและสถานบันเทิง ในถนนข้าวสาร ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ แต่ในส่วนของถนนข้าวสาร คงไม่มีการจัดบรรยากาศตกแต่งสถานที่เหมือนปีที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ได้วางรูปแบบการจัดงานไว้คือจะมีการนำบอลลูนขนาดใหญ่มาวางไว้กลางถนนข้าวสาร เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปถ่ายรูป และมีการฉายภาพบรรยากาศงานเคาท์ดาวน์ในแต่ละประเทศให้นักท่องเที่ยวได้รับชม


 อย่างไรก็ตาม การจัดงานคาท์ดาวน์ถือเป็นเพียงการจัดโลเคชั่นอีกหนึ่งแห่งให้นักท่องเที่ยวมารวมตัวกันในวันสุดท้ายของปี เพื่อเฉลิมฉลองก้าวเข้าสู่ปีใหม่ไปพร้อมๆ กัน ดังนั้น ถึงแม้จะยกเลิกการจัดงานแล้ว ก็คาดว่าไม่ได้ทำให้นักท่องเที่ยวลดลง เพราะสถานประกอบการ สถานบันเทิงต่างๆ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ประกอบกับยอดจองที่พักก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวจองเข้าเพิ่มมากขึ้น


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตพระนคร ได้ลงตรวจสอบมาตรการป้องกันอัคคีภัย และระบบความปลอดภัยของอาคาร สถานประกอบการ-สถานบันเทิงย่านถนนข้าวสารเป็นประจำด้วย


ขณะที่ นายอรรถพล  สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่ศธ. ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด เรื่อง แนวทางการจัดพิธีเพื่อถวายพระพรแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2565


ทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน และในคำสั่งบางข้อมีความไม่ชัดเจน อาทิ กรณีกรณีให้งดจัดงานหรือกิจกรรมรื่นเริงในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า 2566 ต้อนรับปีใหม่ 2565 นั้น


  โดยเจตนาศธ.ไม่ได้มีคำสั่งให้งด โดยสถานศึกษาและหน่วยงานในสังกัดศธ. ยังคงจัดงานปีใหม่ได้ แต่ให้อยู่ในดุลยพิจของส่วนราชการ ดังนั้น ตนจึงสั่งการให้ออกหนังสือ คำสั่งฉบับใหม่ ปรับถ้อยคำให้เหมาะสม เพื่อความเข้าใจอันดีร่วมกันต่อไป


ส่วน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งให้ยกเลิก หรือเปลี่ยนแปลงการจัดกิจกรรมเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ หรือ “Amazing Thailand Countdown 2023” ที่ ททท. ดำเนินการจัดเอง และจับมือภาคเอกชนร่วมกันจัดงานแต่อย่างใด ซึ่งคำสั่งต้องมาจากรัฐบาล หรือ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา


ส่วนงานเคานต์ดาวน์ที่เมืองพัทยา รวมถึงงานอื่นๆ ที่ต้องปรับรูปแบบ ททท.ประเมินว่าไม่น่าส่งผลต่อรายได้สะพัดในช่วงปีใหม่ เพราะนักท่องเที่ยวจองการเดินทางกันหมดแล้ว


ทั้งนี้ ททท.เชื่อว่าช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 2565 – 2 ม.ค. 2566 จะคึกคักมากกว่าปีก่อน เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 เบาบางลง และคาดว่าจำนวนการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่อยู่ที่ 3.14 ล้านคน/ครั้ง สร้างรายได้ 11,200 ล้านบาท


https://youtu.be/c-LClYXmrAY

คุณอาจสนใจ

Related News