สังคม

หนุ่มวัย 28 สมองตาย พ่อแม่เป็นสะพานบุญสร้างกุศลใหญ่ บริจาคอวัยวะต่อลมหายใจ 6 ชีวิต

โดย nicharee_m

17 ธ.ค. 2565

4.1K views

หนึ่งชีวิตต่อลมหายใจ หนุ่มวัย 28 เกิดอุบัติเหตุสมองตาย สร้างกุศลยิ่งใหญ่ บริจาคอวัยวะช่วยอีก 6 ชีวิต

ชายวัย 28 ปี ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ได้รับบาดเจ็บทางสมองอย่างรุนแรง ถูกส่งตัวเข้า รพ.ประจวบคีรีขันธ์ ทีมศัลยแพทย์ระบบประสาทและสมอง พยายามดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่ รักษาโดยการผ่าตัดสมอง ดูแลในหอผู้ป่วยวิกฤติ แต่ไม่อาจรักษาให้สมองกลับฟื้นคืนมาได้ อยู่ในภาวะสมองตาย แต่สมรรถภาพของหัวใจ และอวัยวะอื่นๆ ดีมาก

ทีมพยาบาล รพ.ประจวบคีรีขันธ์ที่ดูแลผู้ป่วย ได้ปรึกษาหารือกับบิดา-มารดา และญาติผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด ถึงแนวทางการรักษา และโอกาสที่สมองจะกลับฟื้นคืนมามีน้อยมาก จึงได้ขอรับบริจาคอวัยวะ ให้กับศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย เพื่อนำไปให้ผู้ป่วยที่รอคอยการปลูกถ่ายอวัยวะอยู่เป็นจำนวนมาก

เมื่อญาติที่อยู่กันอย่างพร้อมเพรียง ได้ตัดสินใจบริจาค ทางโรงพยาบาล ได้ประสานไปยังสภากาชาดไทย เพื่อเตรียมทีมแพทย์ พยาบาล เครื่องมืออุปกรณ์มาเก็บอวัยวะ รวมถึงการเตรียมผู้ที่รอคอยการปลูกถ่าย โดยเฉพาะหัวใจ ที่ถือเป็นอวัยวะสำคัญ มีเวลาในการขนย้ายเพียง 4 ชั่วโมง การวางแผนในทุกขั้นตอนจึงสำคัญมาก เนื่องจาก รพ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปยัง กทม. หากเดินทางโดยรถยนต์ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง ถ้าการจราจรติดขัด อาจมากกว่า 5 ชั่วโมง และไม่มีสายการบินพาณิชย์ให้เดินทางได้  มีเพียงสนามบินกองทัพอากาศ กองบิน 5 อ่าวมะนาว ประจวบคีรีขันธ์ ตัองใช้เครื่องบินเล็กเท่านั้นที่สามารถบินขึ้นลงได้ การขนย้ายหัวใจ จึงต้องเดินทางทางอากาศยาน เท่านั้นถึงจะทันการผ่าตัดปลูกถ่ายให้ผู้ป่วยได้  

ทีมแพทย์-พยาบาล 11 คน จาก รพ.ศิริราช ออกเดินทางโดยรถยนต์ ตั้งแต่เวลา 04.00 น. ถึง รพ.ประจวบคีรีขันธ์ เวลา 8.00 น. เริ่มเตรียมผู้ป่วยทันที ทั้งฝั่งผู้ให้และฝั่งผู้รับ ใช้เวลาเก็บหัวใจไม่นาน แพทย์ 2 ท่าน รีบเก็บรักษาหัวใจในภาชนะที่มีการควบคุมอุณหภูมิ แล้วออกเดินทางไปยังสนามบินกองบิน 5 ไม่ไกลจาก รพ.มากนัก เพียง 5 นาที ได้รับการอำนวยความสะดวกอย่างดียิ่ง จากนายทหารกองบิน 5 มีเครื่องบินเล็กอาสาบินมาจอดรอไว้แล้ว

เมื่ออวัยวะมาถึง นักบินเตรียมความพร้อม แพทย์สองท่านพร้อมหัวใจ ประจำที่ เครื่องบินทะยานขึ้นฟ้า จนอวัยวะถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ถือเป็นครั้งแรกที่สนามบินกองบิน 5 ได้มีส่วนช่วยขนอวัยวะในครั้งนี้

สำหรับอวัยวะส่วนอื่นๆ ยังสามารถรอเวลาได้ ทีมแพทย์ที่เหลือพร้อมอวัยวะ จึงได้เดินทางกลับไปยังกรุงเทพมหานครทางรถยนต์ เพื่อมอบให้สภากาชาดไทย นำไปปลูกถ่ายให้กับผู้ป่วยที่รอคอยต่อไป


https://youtu.be/lItl1xT8NEw

แท็กที่เกี่ยวข้อง  บริจาคอวัยวะ ,ปลูกถ่ายอวัยวะ

คุณอาจสนใจ

Related News