สังคม

'หมอบัญญัติ' จวกกลับ 'อนุทิน' ลั่นใจไม่ต่ำถึงขั้นจัดฉากให้เด็กสูบกัญชา เปรียบรำไม่ดี อย่าโทษปี่โทษกลอง

โดย weerawit_c

4 ธ.ค. 2565

726 views

วานนี้ (3 ธ.ค.) นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีภาพเด็กอายุ 9 และ 10 ขวบนั่งพี้กัญชาริมชายหาดพัทยาว่า เรื่องเด็กเร่ร่อนก็ต้องให้ทางกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ดูแล เพราะไม่ใช่แค่สูบกัญชาอย่างเดียวยังมีเด็กเร่ร่อนหลายคนดมกาวกินเหล้าและเสพยาเสพติด ซึ่งต้องดูประเภทของปัญหา ส่วนใหญ่เป็นเด็กเร่ร่อน ก็ต้องไปจัดการกับเด็กกลุ่มนี้

ส่วนจะมองว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ทำหน้าที่หรือไม่ เพราะเป็นรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงรับผิดชอบดูแลงานนี้โดยตรงนั้นนายอนุทินระบุว่า ไม่เกี่ยวกัน ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ในจังหวัดระยอง คุณหมออะไรนั่น เขาก็คงมีประเด็น เหมือนกับว่าไม่รู้จะทำอะไรก็เลยสร้างเรื่องขึ้นมามั้ง “เด็ก9ขวบที่ไหนจะมีปัญญาไปซื้อบ้องกัญชา ซื้อใบยาสูบกัญชาแล้วก็มาแอ็กท่า ให้คนถ่ายรูป ก็จัดฉากกันมาทั้งนั้นแหละ รู้กันอยู่ “

แต่ไม่เป็นไรเพราะกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกที่กำกับดูแลการควบคุมการใช้กัญชา ตนได้มอบให้นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณะสุขให้ไปกำกับดูแล ซึ่งการควบคุมและการใช้กฎหมาย เป็นหน้าที่ของเขาโดยตรง ตนเองก็จะกำชับไปที่รัฐมนตรีที่กำกับ แต่ก็ดีที่ ส.ส. คนที่เป็นหมอมาจากจังหวัดระยอง ก็อยู่จังหวัดเดียวกันกับนายสาธิตก็ให้ไปประสานงานกันเอง

ส่วนที่ดูเหมือนว่าประเด็นของกัญชาจะทำให้พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยมีประเด็นต่อกันมากขึ้นเรื่อยๆ นั้น เพราะเราก็มีมาตรการควบคุมเท่าที่จะทำได้ ถ้า ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้ปัญหาหมดไป ก็ช่วยกันผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชง-กัญชา พร้อมย้ำว่าคนที่ทำให้เกิดปัญหา คือคนที่มาบอกว่า วันนี้กัญชาไม่มีการควบคุม แต่ในเมื่อสิ่งที่ควบคุมได้คือกฎหมายคนๆเดียวกันกลับบอกว่าจะคว่ำกฎหมาย ก็ต้องดูว่าใครเหลาะแหละไม่อยู่กับร่องกับรอย ซึ่งไม่ใช่พรรค ภูมิใจไทยเพราะเราได้ปลดกัญชาออกจากยาเสพติด และฟังประชาชน ส่วนพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์จะสู้กันแรงขึ้นเรื่อยๆไปจนถึงการเลือกตั้งหรือไม่นายอนุทินบอกว่าไม่เป็นไร

นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวตอบโต้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุข หลังกล่าวหาว่าจัดฉากเด็ก 9 ขวบสูบกัญชาที่พัทยา ว่า สิ่งที่ตนแถลงไปนั้นเป็นการสอบถามว่ารัฐมนตรีมีความรู้สึกอย่างไร จะแก้ปัญหาการระบาดของกัญชาที่มีทั่วไปในแหล่งท่องเที่ยวอย่างไร และรู้สึกอย่างไรที่เห็นเด็กสูบกัญชาเช่นนั้น จะแก้ไขอย่างไรในฐานะเป็นผู้ออกนโยบาย

นพ.บัญญัติ กล่าวต่อว่า แต่ปรากฏว่า รัฐมนตรีไม่ได้ตอบให้ตรงคำถามว่าสะท้อนใจหรือรู้สึกเสียใจ ไม่สบายใจต่อภาพที่เกิดขึ้น ตรงกันข้ามกับมองว่ามีคนจัดฉาก ประชาธิปัตย์จัดฉาก หรือตนจัดฉาก ตนไม่จิตต่ำขนาดนั้นที่จะเอาเด็กจัดฉากสูบกัญชา เพื่อมาเสนอข่าวแล้วมาบอกให้รัฐมนตรีแสดงความรู้สึก แสดงวิสัยทัศน์ว่าจะแก้ปัญหานั้นอย่างไร

มีข่าวออกมาว่าเด็กทำบ้องกัญชาเอง นายอนุทินไม่ได้อ่านข่าวหรือ ท่านไปอ่านข่าวดู ไม่มีใครไปจัดฉากหรอก ท่านสร้างมโนภาพขึ้นมาว่า มีคนจัดฉากแล้วสบายใจก็เป็นเรื่องของท่าน กลไกลทางจิตของท่านทำให้ท่านสบายใจ ท่านก็คิดได้ แต่ตนไม่ได้จัดฉาก และไม่มีใครจัดฉาก และคนทั้งประเทศไทยไม่มีใครคิดว่าเรื่องนี้เป็นการจัดฉาก และตนไม่มีความคิดที่ต่ำขนาดนั้นที่จะเอาเด็กมาจัดฉาก เพื่อให้เป็นข่าวขึ้นมา ไม่มีทาง และไม่ใช่มีแค่นี้ เดี๋ยวนี้ทั้งเณรและพระมีกัญชาไว้สำหรับสูบเกิดขึ้นมากมาย ท่านไม่กังวล แต่ตน ปชป. และสังคมกังวล

เมื่อนายอนุทินปลดกัญชาออกมาแล้วก็ต้องรับผิดชอบต่อผลต่างๆ ที่เกิดขึ้น และจริงอยู่ว่าเด็กที่ไม่มีพ่อแม่ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ต้องดู ซึ่งเขาก็ดูแลอยู่แล้ว นายอนุทินไม่ต้องป้ายสิ่งที่ท่านจะต้องแก้ปัญหาซึ่งเป็นของกระทรวงสาธารณสุขให้กระทรวงอื่น ท่านไม่ต้องป้ายไปให้นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ท่านเป็นผู้กำหนดนโยบาย

รำไม่ดี ไม่ต้องโทษปี่โทษกลอง ท่านต้องกล้าๆ ที่จะตอบวิสัยทัศน์ของท่านมาว่ารู้สึกอย่างไร มีแนวทางแก้ไขอย่างไร ต้องตอบสังคม ไม่ต้องมาตอบผม เพราะผมถามก็เพื่อบ้านเมือง ไม่ใช่การเมือง

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/CaORoS0AqPw

คุณอาจสนใจ

Related News