สังคม

นาทีอลหม่าน 'ไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์' ห้างแจงคุมเพลิงได้ใน 10 นาที ยันสัญญาณเตือนทำงานปกติ

โดย passamon_a

4 ธ.ค. 2565

272 views

เพลิงไหม้ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซน groove บริเวณซุ้มถ่ายรูปใต้บันไดเลื่อน คนหนีตายจ้าละหวั่น ห้างชี้แจง ใช้เวลา 10 นาที คุมเพลิงสงบ ยันสัญญาณเตือนทำงานปกติ


เมื่อเวลาประมาณ 16.10 น. วันที่ 3 ธ.ค.65 เกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ใกล้แยกราชประสงค์ โดยโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพและคลิป เห็นเปลวไฟลุกโชน บริเวณใต้บันไดเลื่อน และผู้คนในห้างต่างวิ่งหลบหนีกันจ้าละหวั่น บางรายวิ่งไปสำลักควันไป และยังมีคลิปที่เจ้าหน้าที่ของห้างพยายามใช้ถังดับเพลิงฉีดควบคุม แต่ก็ไม่เป็นผล ทั้งนี้ ยังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายคนที่อยู่ในเหตุการณ์ ทวีตข้อความ ไม่มีสัญญาณแจ้งเตือน


จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณใต้บันไดเลื่อนชั้น 1 ของห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นโซนห้างสรรพสินค้าไม่มาเชื่อมต่อไปยังโซน groove ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นซุ้มถ่ายรูปช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ใต้บันไดเลื่อนพอดี โดยเพลิงได้ไหม้ลุกลามซุ้มถ่ายรูปจนเสียหายทั้งหมด


จากนั้นเกิดกลุ่มควันเป็นจำนวนมากจนฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณโซนดังกล่าว จากนั้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของทางห้าง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร ได้เข้ามาระงับเหตุใช้เวลาประมาณ 10 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ แต่มีกลุ่มควันจำนวนมาก เจ้าหน้าที่นำเครื่องระบายควันและท่อดูดอากาศ เร่งระบายควันออกจากจุดเกิดเหตุ ขณะที่ภายในห้างโซนอื่น ๆ ไม่ได้รับผลกระทบ ยังมีประชาชนเข้ามาใช้บริการตามปกติ


จากเหตุการณ์นี้ทำให้ผู้มาใช้บริการต้องวิ่งหนีตายกันอย่างอลหม่าน และขับรถออกจากห้าง จนทำให้การจราจรโดยรอบติดขัดเป็นวงกว้าง โดยขณะนั้นเจ้าหน้าที่ของห้างได้ประกาศปิดโซน groove ทันที และให้ลูกค้าที่อยู่โซนนี้ออกจากห้าง ทางประตูด้านข้าง ซึ่งเยื้อง ๆ กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพระราม 1


ช่วงนั้น ด้านนอกห้าง บริเวณถนนพระราม 1 มีทั้งรถดับเพลิง รถพยาบาล ต่างเปิดสัญญาณเพื่อขอทางเข้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ส่วนฟุตบาธ ริมถนนพระราม 1 ก็มีประชาชนทยอยเดินออกจากห้าง ช่วงนั้นหลายคนตกใจเกรงจะเกิดเหตุร้ายรุนแรง หลังจากระบายควันแล้ว ตำรวจ สน.ปทุมวัน พร้อมด้วยตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เข้าตรวจสอบ


ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง พล.ต.ท.ธิติ เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณสี่โมงเย็น จุดไฟไหม้บริเวณใต้บันไดเลื่อนชั้น 1 ของห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นโซนห้างสรรพสินค้าโซน groove ซึ่งจุดเพลิงไหม้ เป็นซุ้มถ่ายรูป ที่ทางห้างตกแต่งให้ลูกค้ามาถ่ายรูป ช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ใต้บันไดเลื่อนพอดี


เมื่อเกิดประกายไฟ เพลิงได้ไหม้โชนและเกิดกลุ่มควันเป็นจำนวนมากจนฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณโซนดังกล่าว เนื่องจากบริเวณนี้มีวัสดุเชื้อเพลิง และยังมีน้ำมันหล่อลื่นจากบันไดเลื่อน ทำให้เปลวไฟลุกโชนขึ้น จากนั้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของทางห้าง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของกรุงเทพมหานครได้เข้ามาระงับเหตุใช้เวลาประมาณ 10 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้


จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุเบื้องต้น พบว่าในจุดถ่ายรูปนี้ได้รับความเสียหายทั้งหมด จากการสอบถามพยานซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของทางห้างซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุ ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุมีประกายไฟเกิดขึ้นในบริเวณไฟประดับซุ้มถ่ายรูป ก่อนจะลุกลามจนเกิดเพลิงลุกไหม้ขนาดใหญ่


ทั้งนี้ ยังไม่สามารถระบุได้ว่า สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้มาจากสาเหตุใด ต้องรอให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุ รวมถึงตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด และสอบพยานที่อยู่ในที่เกิดเหตุอีกครั้งหนึ่ง จึงจะสามารถสรุปได้ว่าสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้มาจากอะไร


สำหรับบรรยากาศภายในห้างมีประชาชนจำนวนมากเข้าไปใช้บริการเนื่องจากเป็นวันหยุด ทำให้มีประชาชนตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และบันทึกวิดีโอไว้และโพสต์ลงในโซเชียล เผยให้เห็นบรรยากาศภายในห้างขณะเกิดเหตุ  


ทีมข่าวได้สอบถาม หนึ่งในผู้ประสบเหตุที่หนีออกมาจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ เล่าว่า ขณะเกิดเหตุ ได้กลิ่นเหม็นไหม้ และควันพุ่งขึ้นมาจากใต้บันไดเลื่อน จากนั้นก็ได้ยินเสียงกรี้ด และเห็นเปลวไฟ ตอนนั้นทุกคนต่างวิ่งออกประตู เพื่อหนีตายกัน ตนก็ตั้งสติ แล้วเดินออกทางประตู ไม่วิ่งหรือกรูกันออกมา เพราะเกรงจะเกิดอันตราย


ผู้ประสบเหตุคนนี้ ยืนยันว่า ระหว่างเกิดเหตุไม่ได้ยินเสียงสัญญาณเตือนไฟไหม้ หรือมีน้ำจากระบบสปริงเกอร์ "รู้ว่าไฟไหม้ เพราะเห็นควันพุ่งขึ้นมา ซึ่งการที่เกิดไฟไหม้ในห้างใหญ่น่าจะมีระบบเตือนภัยที่ดีกว่านี้"


ทางด้าน เซ็นทรัลเวิลด์ ได้แจ้งสื่อมวลชน กรณีเหตุการณ์ดังกล่าวว่า จากกรณีที่มีประกายไฟในศูนย์การค้าเมื่อเวลาประมาณ 16.10 น. ที่ผ่านมา ขอเรียนแจ้งให้ทราบว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ได้ควบคุมสถานการณ์เป็นที่เรียบร้อยภายใน 10 นาที และกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด และกำลังระบายควันโดยเร็วที่สุด


ศูนย์การค้ายังคงเปิดให้บริการตามปกติ โดยโซนที่เกี่ยวข้องปิดบริการเพียงบางส่วน ขออภัยในความไม่สะดวก และหากมีความคืบหน้าทางศูนย์จะรีบแจ้งให้ทราบต่อไป


ต่อมาได้มีหนังสือชี้แจงอีกฉบับ ระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าจุดเกิดเหตุมีอุปกรณ์ที่ติดไฟได้ง่ายจึงทำให้ติดไฟขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถเข้าควบคุมเพลิงได้ภายใน 10 นาที โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และไม่มีร้านค้าได้รับความเสียหายแต่อย่างใด


ทั้งนี้ จากการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดขณะเกิดเหตุ ระบบหัวระบายน้ำดับเพลิงอัตโนมัติ (Sprinkler System) และระบบสัญญาณแจ้งเตือนเหตุอัคคีภัย (Fire Alarm) ในโซนดังกล่าว ทำงานร่วมกันและมีการทำงานตามปกติ โดยทางศูนย์ใช้ระบบแบ่งการแจ้งเตือนเป็นโซนแยกกัน เพื่อมิให้เกิดความตื่นตระหนกและอุบัติเหตุในการอพยพ หากเกิดการแจ้งเตือนดังพร้อมกันทั่วทั้งศูนย์ เนื่องจากศูนย์การค้ามีขนาดใหญ่ และมีทางออกหลายทาง

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/np1z5nvzgwc

คุณอาจสนใจ

Related News