สังคม

ทำทัณฑ์บน เจ้าอาวาสวัดดังสุโขทัย รับพี้กัญชาในกุฏิแค่ครั้งเดียว อ้างใช้รักษาเบาหวาน

โดย thichaphat_d

3 ธ.ค. 2565

132 views

สุโขทัย-สั่งสอบคลิปพระระดับพระเจ้าอาวาสวัดดัง สูบกัญชาในกุฏิ รับสูบจริงเพียงครั้งเดียว อ้างเพื่อใช้รักษาโรคเบาหวาน คณะสงฆ์ตักเตือนและทำทัณฑ์บน ส่วนข้อกล่าวหานำเงินกฐินผ้าป่า ไปสร้างบ้านให้ลูกสาว สอบแล้วไม่เป็นความจริง

จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการเผยแพร่คลิปพระเจ้าอาวาส วัดดังในสุโขทัย สูบกัญชาในกุฏิ และนำเงินกฐินผ้าป่า ที่ชาวบ้านนำมาทำบุญไปสร้างบ้านให้ลูกสาว

ล่าสุดพระครูสุเมธพัฒโนทัย เจ้าคณะอำเภอเมืองสุโขทัย ได้สั่งการให้ พระครูประภาตธรรมานันท์ รองเจ้าคณะอำเภอเมืองสุโขทัย พระครูสุจิตเขนาภิรม เจ้าคณะตำบลบ้านสวน พระครูโสภิตกิจจานุกูล เจ้าคณะตำบลเมืองเก่า และพระครูขันติพลธาดา เจ้าอาวาสวัดลัดทรายมูล (พระวินยาธิการอำเภอเมืองสุโขทัย) พร้อมด้วยนายสุเทพ คุ้มแสง รักษาการ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุโขทัย ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่วัดฤิทธิ์ศิริราษฎร์เจริญธรรม ต.บ้านสวน อ.เมืองสุโขทัย

โดยคณะได้ทำการสอบถามถึงของเท็จจริงที่ปรากฏในคลิปจาก พระครูสมุห์สำรวย ปุญฺญกาโม (พระแมว) เจ้าอาวาสวัดวัดฤิทธิ์ศิริราษฎร์เจริญธรรม ซึ่งพระแมวได้ตอบว่าตนมีโรคประจำตัวคือโรคเบาหวาน ที่กำลังรักษาอยู่ต้องกินยา อีกทั้งได้ดูข่าวตามโลกโซเชียล ว่ากัญชาสามารถรักษาโรคเบาหวานได้ ตนเองจึงได้ทดลองใช้กัญชาเพื่อรักษาโรค โดยตนเองได้สูบกัญชาจริงเพียงครั้งเดียว ตามที่ปรากฏอยู่ในคลิป ซึ่งเป็นคลิปเก่านานแล้ว

ด้านนายสุเทพ รักษาการ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า ในกรณีนี้ การสูบกัญชาในขณะนี้ทางกฎหมายได้รับการยกเว้น ไม่ได้ถือว่าเป็นยาเสพติด แต่ทางกฎของเถรสมาคมยังถือว่าการเสพกัญชายังถือว่าต้องห้าม คือห้ามภิกษุ สามเณร เสพกัญชาภายในวัด และหากพบว่ามีการเสพที่ขัดต่อกฎของมหาเถรสามคม ให้ทางเจ้าคณะปกครองพิจารณาลงโทษจากเบาไปหาหนัก ซึ่งตอนนี้ทางคณะสงฆ์ได้มีการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง และพิจารณาลงโทษ ต่อไป

ด้านพระครูขันติพลธาดา เจ้าอาวาสวัดลัดทรายมูล (ตำรวจพระ) กล่าวว่า จากกรณีนี้และได้ทำการสอบถาม ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วทราบว่า พระครูสมุห์สำรวย (พระแมว) เจ้าอาวาสวัดวัดฤิทธิ์ศิริราษฎร์เจริญธรรม แจ้งว่าเจ้าอาวาสที่ตกเป็นข่าว ได้มีการศึกษาข้อมูลมาว่ากัญชาสามารถรักษาโรคเบาหวานได้ ซึ่งเจ้าอาวาสรูปนี้ได้ใช้กัญชาในการรักษาโรค

โดยเรื่องนี้ทางคณะสงฆ์อำเภอเมืองสุโขทัย ได้ทราบเรื่องมาประมาณต้นเดือน พ.ย.65 โดยส่งข้อมูลมาทางเฟซบุ๊กว่า เจ้าอาวาสวัดดังพี้กัญชาโกงเงินวัดเอาเงินไปสร้างบ้านให้ลูกสาว ทางคณะสงฆ์อำเภอเมืองสุโขทัยจึงได้มีการตรวจสอบถามเรื่องนี้ตามข้อร้องเรียนไปแล้ว โดยสรุปเป็นประเด็นดังนี้

เจ้าอาวาสวัดดังกล่าวได้สูบกัญชาจริงเพียงครั้งเดียว เพื่อใช้ทำการรักษาโรคเบาหวานที่ในขณะนั้นน้ำตาลในเลือดสูง จึงทดลองใช้กัญชาในการักษาโรคเบาหวาน ทางคณะสงฆ์ฯจึงได้ทำการตักเตือนและภาคทัณฑ์และทำทัณฑ์บนไว้อย่าให้มีในครั้งที่ 2 และทำเว้นการต่อสมณศักดิ์ไป 5 ปี ตามกฎระเบียบ

ส่วนกรณีเจ้าอาวาสโกงเงินวัดนั้นได้ตรวจสอบแล้วไม่เป็นความจริง โดนทางเจ้าอาวาสโอนเงินออกไปนั้น ทางเจ้าอาวาสได้ชี้แจงว่า ได้ใช้ให้บุคคลที่ปล่อยคลิปนั้นโอนปัจจัย จำนวน 50,000 บาท ให้กับนายฉลวย สอนท่าโก เพื่อไปซื้อไม้สักมาสร้างวิหารหลวงพ่อสัมฤทธิ์ หลังใหม่

ส่วนกรณีสร้างบ้านหลังใหม่ให้ลูกสาวนั้นก็ไม่เป็นความจริง เป็นการสร้างกุฎิหลังหนึ่งเดิมเอาไว้รับรองพระที่มา แต่ว่าภายในวัดยังมีกุฎิอยู่หลายหลังพระเจ้าอาวาสจึงได้คุยกับทางคณะกรรมการแจ้งความประสงค์จะนำพี่สาวที่อายุมากแล้วไม่มีครอบครัวมาเลี้ยงดูเป็นการแสดงความกตัญญูที่เคยเลี้ยงดูมา ซึ่งทางคณะกรรมากได้พิจารณาแล้วเห็นดีเห็นงายก็ไม่ได้ว่าอะไร

ส่วนกรณีที่เพจว่าพระได้นำเงินไปให้ลูกสาวนั้นก็ไม่เป็นความจริง เพราะลูกสาวไม่เคยมาเอาเงินจากวัดเลยอีกทั้งทางเจ้าอาวาสได้ตัดขาดกับครอบครัวและลูกสาวไปนานแล้ว ซึ่งประเด็นนี้ทางคณะสงฆ์อำเภอเมืองสุโขทัยได้ลงบันทึกปากคำและทำการสอบสวนไว้ตั่งแต่ต้นเดือนพ.ย.65 ที่ผ่านมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ทางคณะสงฆ์ อำเภอเมือได้ลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้ ได้มีคณะกรรมการวัดและคณะศรัทธา เข้ามาให้กำลังใจแก่พระแมวเจ้าอาวาสวัดฤทธิ์ฯจำนวนหนึ่งด้วย


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/NSwvFL3gJ_w

คุณอาจสนใจ

Related News