สังคม

สลด ลิงแสมสองแม่ลูก ถูกรถชนกอดกันดับที่เกาะช้าง วอน นทท.อย่าให้อาหารลิง

โดย thichaphat_d

20 พ.ย. 2565

174 views

นายธีระศักดิ์ สรวมชีพมาเสือ รองนายกเทศมนตรีตำบลเกาะช้าง โพสต์ภาพสุดสลด เป็นภาพลิงแสมสองแม่ลูก ถูกรถชนเสียชีวิต บนถนนเกาะช้าง บริเวณศาลเจ้าพ่อเกาะช้าง ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด ในลักษณะกอดกัน ซึ่งเป็นภาพที่สลดใจ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 โดยระบุข้อความว่า


“ไม่มีใครไม่เศร้าถ้าเห็นภาพแบบนี้ อุบัติเหตุ ใช่ครับ รถชน แต่ต้นเหตุที่ทำให้เกิด คือสิ่งที่ต้องนำมาคิด ลิงกำลังข้ามถนน รถคงขับเร็ว จะเบรกก็คงกะทันหัน จุดนี้โค้งลงเนิน (ศาลเจ้าพ่อเกาะช้าง) และจุดนี้มีลิงอยู่ข้างทางบ้างบางครั้ง แม้จะไม่ค่อยมีใครให้อาหารลิงจุดนี้ แต่พฤติกรรมของลิงเปลี่ยนไป โดยเฉพาะที่พิกัดอื่นที่ใกล้นักท่องเที่ยว เช่น จุดชมวิว หรือข้างทางบนภูเขาหลายจุด ยังมีการให้อาหารลิง ทั้งๆ ที่มีป้าย ห้ามให้อาหารลิง มีการรณรงค์ไม่ให้อาหารลิง แต่ก็ยังมีลักลอบให้อาหารลิงอยู่บ่อยครั้ง


เมื่อมีการให้อาหารลิง ลิงก็มาใกล้มนุษย์มากขึ้น คุ้นเคยและคิดว่าจุดนั้นมีอาหาร เลยมาบ่อย ถ้าไม่มีการให้อาหารลิง ลิงก็จะไม่มา เมื่อมาบ่อย มาแล้วก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุแบบนี้ ไฟฟ้าช็อต หรือแม้แต่เหตุลิงทำร้ายนักท่องเที่ยว ขู่ ขโมยของ รื้อรถ รื้อถังขยะ ล้วนแต่เป็นพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เพราะมีคนทำให้เขาเปลี่ยน ช่วยกันเถอะครับ


ลิงที่เกาะช้างเป็นลิงป่า เขาเป็นสัตว์ป่า เขาอยู่ของเขาได้อย่างดีในธรรมชาติ ไม่ได้หิวโซหรือขาดอาหารแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะเราไปเปลี่ยนพฤติกรรมเขา ช่วยกันครับ ช่วยกันพูดคุยและทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวและคนที่ไม่รู้ หยุดให้อาหารลิงและสัตว์ป่า ขับรถช้าลง“


ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยัง นายศุภกฤษฎิ์ นันตาบุตร อายุ 21 ปี เป็นอาจารย์สอนอยู่โรงเรียนเกาะช้างวิทยาคม ผู้บันทึกภาพสุดสลดนี้ไว้ได้ เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุกำลังเดินทางไปฝึกซ้อมคริกเก็ต ก่อนจะเห็นศพลิงแสมที่ถูกรถชน อยู่ริมถนนบริเวณศาลเจ้าพ่อเกาะช้าง ตนจึงจอดรถตรวจสอบพบว่า เป็นลิงแสมเพศเมีย ส่วนลูกน้อยเป็นเพศผู้ เสียชีวิตแล้ว ตนจึงบันทึกภาพไว้ ซึ่งสภาพศพของลิงแสม นายศุภกฤษฎิ์ บอกว่า กะโหลกศีรษะของลิงถูกล้อรถยนต์เหยียบจนแตก ก่อนจะประสานชาวบ้านในพื้นที่นำไปฝังกลบต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News