สังคม

หลายจังหวัดอ่วมน้ำท่วม กาฬสินธุ์เร่งหาจุดระบาย อุบลฯน้ำลดแต่ยังหนัก ปราจีนฯ-พังงา ดินสไลด์

โดย passamon_a

23 ต.ค. 2565

27 views

กาฬสินธุ์ เร่งหาจุดระบาย หลังน้ำทุ่งเริ่มขยายวงกว้าง ไหลเข้าท่วมถนน ไม่สามารถสัญจรได้


รักษาราชการแทน ผวจ.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่สำรวจเส้นทาง เร่งหาจุดระบายน้ำเพิ่มเติม หลังน้ำทุ่งเริ่มขยายวงกว้าง ไหลเข้าท่วมถนนไม่สามารถสัญจรได้


นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ เพื่อสำรวจเส้นทางระบายน้ำเพิ่มเติม โดยหลังจากมวลน้ำลำน้ำชี ได้ไหลเข้าท่วมฝั่งบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่อำเภอฆ้องชัย ก่อนจะขยายวงกว้าง เข้าสู่อำเภอกมลาไสย และไหลเข้าท่วมถนนเส้นทางกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด การจราจรไม่สามารถสัญจรไปมาได้


ทั้งนี้ มวลน้ำจากลำน้ำชีได้ไหลรวมเข้ากับน้ำค้างทุ่งในพื้นที่ อำเภอกมลาไสย ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น จึงจำเป็นต้องเร่งระบายน้ำลงสู่น้ำชี โดยได้วางแนวทางการระบายน้ำออก ลงสู่ลำน้ำชี จะดำเนินการสูบน้ำด้วยเครื่องสูบน้ำ ซึ่งได้รับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมจาก สำนักชลประทานที่ 6 ขอนแก่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 6 ขอนแก่น


นอกจากนี้ ยังสำรวจจุดระบายน้ำเพิ่มเติม เพื่อเร่งการระบายน้ำ โดยกำหนดจุดที่ กิโลเมตรที่ 31 บ้านแจ้งจม ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย เพื่อระบายน้ำของอำเภอกมลาไสยลงสู่ลำน้ำชีโดยเร็วที่สุด

////

อุบลราชธานี แม้น้ำท่วมจะเริ่มส่งสัญญาณลดลง แต่มวลน้ำมูลทั้งหมดยังท่วมพื้นที่ไร่นา และบ้านเรือนประชาชน สูงเกือบ 4 เมตร ชาวบ้านยังต้องอยู่อย่างลำบาก และสู้กับความลำบาก อยู่มาร่วมเดือนกว่าแล้ว


สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จังหวัดอุบลราชธานี ยังหนักและท่วมสูง ประชาชนตามชุมชนเมืองในเขตอำเภอเมืองอุบลราชธานี และอำเภอวารินชำราบ ยังถูกน้ำมูลเออท่วมสูงเกือบ 4 เมตร โดยเฉพาะหมู่บ้านคูสว่าง ตำบลหนองกินเพล อำเภอวารินชำราบ ชาวบ้านจำนวน 265 หลังคาเรือน ชาวบ้านต้องอพยพขึ้นไปอาศัยบนที่สูง ซึ่งทางภาครัฐจัดให้ และบางส่วนยังอาศัยอยู่ในชั้น 2 ของตัวบ้าน และยังมีชาวบ้านอีกส่วน ต่อเพิงพักอาศัยอยู่บนหลังคาของบ้านเป็นที่อาศัย เพราะตัวบ้านถูกน้ำท่วมไปหมด ทั้งนี้ เพราะเป็นห่วงทรัพย์สินในตัวบ้าน แม้จะถูกน้ำท่วม และอยู่กินด้วยความลำบาก

ดังนั้นในวันนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยอุบลราชธานี ร่วมกับภาคเอกชน นำอาหารและสิ่งอำนวยความสะดวกมาช่วยเหลือประชาชนที่อาศัยบริเวณหมู่บ้านน้ำท่วม เพื่อบรรเทาความหิว และ ความลำบากที่เกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ กู้ภัย และภาคเอกชน คนอุบลราชธานีไม่ทิ้งกัน ยังนำอาหารสุนขและแมว ตระเวนแจกจ่ายให้กับกลุ่มสุนัขและแมว ซึ่งอาศัยบนหลังคาบ้านเรือนผู้คนเป็นที่หลับนอนและหนีน้ำท่วมได้บรรเทาความหิวโหยอีกด้วย

////

ปราจีนบุรี ผวาทั้งหมู่บ้าน ดินสไลด์ขณะนอนหลับ หนีตายกลางดึก สุดเศร้าเอารถออกมาไม่ได้

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.65 เวลา 03.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเกิดดินสไลด์ ทำให้บ้านเรือนของประชาชนและทรัพย์สินได้รับความเสียหาย

จากการตรวจสอบบ้านเลขที่ 117 ปากน้ำ ม.1 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบว่าบ้านหลังดังกล่าวอยู่ติดริมแม่น้ำแควพระปรง ห่างจากแคว 50 เมตร บริเวณหน้าบ้านทางเจ้าหน้าที่ได้นำเชือกสีเหลืองมากั้นเอาไว้ หลังจากดินได้สไลด์ลงไปทำให้รถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว แคปยกสูง ไหลลงไปด้านล่างในแควน้ำพร้อมกับกอไผ่ที่อยู่หลังบ้าน จากการตรวจสอบรอบ ๆ บ้านพบว่าบริเวณใต้พื้นบ้านและโรงจอดรถดินได้สไลด์ออกไปเป็นโพรงเข้ามาภายในตัวบ้านกว่า 5 เมตร ทางเจ้าหน้าที่ อบต.ได้นำรถมาช่วยขนของออกจากพื้นที่  

เจ้าของบ้าน กล่าวว่า ตอนเกิดเหตุตนกับแฟนได้นอนอยู่ภายในบ้าน ขณะที่ตนหลับอยู่ได้ยินเสียงก่อไผ่มันลั่น ตนจึงได้ลุกมาเปิดหน้าต่างบ้านดูเห็นว่าก่อไผ่มันสไลด์ลง ตนกับแฟนก็เลยเปิดบ้านวิ่งออกมาดู ตนกำลังจะวิ่งขึ้นไปเอากุญแจรถยนต์มาเพื่อจะนำรถออกจากบ้าน ขณะที่ตนวิ่งลงมาก็ไม่ทันแล้ว รถก็ได้ไหลลงไปแล้วและบ้านได้เริ่มทรุดเริ่มพังเข้ามาเรื่อย ๆ  

////

คุณอาจสนใจ