สังคม

น้ำท่วมแม่สายลดแล้ว ระดมกำลัง จนท.-ชาวบ้าน ช่วยเร่งทำความสะอาด

โดย weerawit_c

8 ต.ค. 2565

104 views

ภาพเหตุการณ์ ช่วงเวลา 01.00 น. ที่ผ่านมา ซึ่งน้ำในแม่น้ำสายได้ไหลล้นตลิ่งเข้าร่วมร้านค้าในตลาดสายลมจอย ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย หลังจากที่ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ชายแดน ฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา



โดยฝนได้หนักจนเกิดน้ำป่าไหลหลากลงแม่น้ำสาย และน้ำาายล้นตลิ่ง ล้นผนังกั้นน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ชายแดนทั้ง 2 ฝั่ง ประเทศ ซึ่งทางฝั่งประเทศไทยเอง น้ำได้เอ่อท่วมตั้งแต่เขตเทศบาลตำบลแม่สาย



ตั้งแต่บ้านสายลมจอย ตลาดการค้าสายลมจอย ชุมชนบ้านเกาะทราย ชุมชนบ้านไม้ลุงขน และชุมชนบ้านเหมืองแดง ที่อยู่ติดกับทางน้ำไหลผ่าน ซึ่งการที่น้ำได้ทะลักเข้าท่วมอย่างรวดเร็วในช่วงกลางดึกทำให้ประชาชน และร้านค้าในตลาดสายลมจอย ต่างพากันแตกตื่นลุกขึ้นมาขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ไว้บนที่สูงอย่างเร่งด่วน บางร้านค้าพึ่งจะนำสินค้าที่เก็บไว้ที่สูงลงมาตั้งโชว์ไว้ด้านล่าง เพื่อเตรียมขายสินค้าในช่วงหยุดเสาร์อาทิตย์ และไม่คาดคิดว่าน้ำจะท่วมอีก เนื่องจากห้วง 2 วันที่ผ่านมาไม่มีทีท่าว่าฝนจะตก



จากเหตุการณ์น้ำท่วมดังกล่าวถือว่าเป็นการท่วมใหญ่เป็นครั้งที่ 3 แล้ว



ล่าสุดในเช้าวันนี้ ระดับน้ำได้ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่เหลือไว้แต่ความเสียหาย และเศษดินโคลนกระจายเต็มพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านผู้ประกอบการร้านค้า ต่างเร่งทำความสะอาด และกำจัดเศษดินโคลน



ทั้งนี้ นายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำเจ้าหน้าที่ลงช่วยชาวบ้านในการทำความสะอาดพื้นที่ถูกน้ำท่วมและน้ำลดลงแล้ว ในการทำความสะอาดร้านค้า และถนน ที่มีดินโคลน



กรมอุตุนิยมวิทยา เผย ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนปกคลุมภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ ทำให้ภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนน้อย



ในขณะที่ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง



ภาคเหนือ - มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ - มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่

ภาคกลาง - มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ภาคตะวันออก - มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ภาคใต้ฝั่งตะวันออก - มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ภาคใต้ฝั่งตะวันตก - มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล - มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง


https://youtu.be/Zw7gIlSN-_Q

คุณอาจสนใจ

Related News