สังคม

โนรูทำพิษ! ดินถล่มทับเส้นทางขาขึ้นเหนือที่อุตรดิตถ์ - ดินทรุดเสาไฟล้มโดมิโน 12 ต้น ขวางถนนสายเด่นชัย-ลำปาง

โดย weerawit_c

2 ต.ค. 2565

130 views

อุตรดิตถ์ - เพจเฟซบุ๊ก 'ข่าวอุตรดิตถ์ Uttaraditnews' ได้เผยภาพดินถล่มทับทางหลวง 4 ช่องจราจร หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องกันตลอดทั้งคืนวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ต่อเนื่องมาจนถึงเช้าวันที่ 2 ตุลาคม ทำให้ดินที่อยู่บนเขาเกิดการพังทลายลงมาปิดกั้นถนน



ลำพูน - นายธราเทพ ปันทวัณ นายกเทศบาลตำบลลี้ อ.ลี้ จ.ลำพูน ได้ประสานไปยังเทศบาลต่าง ๆ ภายใน อ.ลี้ ร่วมทั้งเจ้าหน้าที่จาก อ.ลี้ และมูลนิธิพุทไธสวรรค์ อ.ลี้ ช่วยกันเร่งอพยพผู้สูงอายุ ผู้ป่วยและผู้พิการ ออกจากหมู่บ้านต่าง ๆ ภายในเขตเทศบาลตำบลลี้ ได้แก่บ้านใหม่ศิวิไลซ์ หมู่ 12 , บ้านม่วงสามปี 8 หมู่ 8 , บ้านป่าหก หมู่ 7 และหมู่บ้านฮ่วมต้อ หมู่ 5 รวมหลายสิบคน เนื่องจากน้ำป่า น้ำจากดอย น้ำจากแม่น้ำแม่แต้ ภายใน ต.นาทราย อ.ลี้ และแม่น้ำลี้ ที่ไหลมาจาก อ.ทุ่งหัวช้าง ทะลักท่วม 4 หมู่บ้านดังกล่าวอย่างฉับพลัน ส่งผลให้กว่า 200 ครอบครัวจมอยู่ภายน้ำทันที โดยจุดที่น้ำท่วมสูงสุด ท่วมสูง 3 เมตรกว่าภายในหมู่บ้านม่วงสามปี



ลำปาง - น้ำป่าที่หลากมาตามลำน้ำแม่ตาล หลังเกิดฝนตกหนักบนยอดเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ได้ล้นทะลักไหลท่วมถนนสายเลี่ยงเมืองลำปาง เส้นทาง อ.ห้างฉัตร - อ.เกาะคา เขตบ้านจำ ม.6 ต.ปงยางคก อ. ห้างฉัตร จ.ลำปาง ซึ่งเป็นเส้นทางที่ประชาชน และนักท่องเที่ยว มักใช้เป็นเส้นทางลัดผ่านไปมายัง จ.เชียงใหม่ ลำพูน และกรุงเทพมหานคร รวมถึงแวะท่องเที่ยว และกราบไหว้สักการะวัดพระธาตุลำปาง



น้ำป่าสีขุ่นเข้มที่หลากมาเร็ว ได้ล้นทะลัก ในจุดที่ลำน้ำเป็นคอขอด บริเวณสะพานหน้าวัดบ้านจำ แล้วไหลท่วมถนนสายเลี่ยงเมืองลำปาง ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว มีทั้งเศษวัชพืช และกิ่งไม้ รวมถึงท่อนไม้ ไหลมากับน้ำป่าหลาก ซึ่งรถเล็กที่รีบขับผ่านเข้าไป ได้รับความเสียหายหลายคัน ทั้งป้ายทะเบียนหลุด สเกิร์ตใต้รถหลุด หรือฉีกขาด รวมถึงบางคัน กิ่งไม้แทงเข้าหม้อน้ำได้รับความเสียหาย



แพร่ - ตำรวจ สภ.เด่นชัย ได้รับแจ้งว่า มีเหตุเสาไฟฟ้า แรงสูง ล้มระเนระนาด 14 ต้น ขวางถนนสายเด่นชัย-ลำปาง บริเวณบ้านไทรย้อย หมู๋ 2 ต.ไทรย้อย อ.เด่นชัย การจราจรไม่สามารถผ่านไปมาได้



ที่เกิดเหตุพบว่า เป็นถนนสายหลัก เด่นชัย-ลำปาง และเป็นช่วงที่กำลังสร้างเป็นถนนสี่เลน บริเวณบ้านไทรย้อยหมู่ 2 โดยที่ บริเวณถนน มีเสาไฟฟ้าและสายไฟฟ้าแรงสูง ล้มดึงกันเป็นแถวยาว แบบโดมิโน แต่เป็นช่วงที่การไฟฟ้ายังไม่ได้ทำการปล่อยไฟฟ้าแรงสูงมายังเสาไฟฟ้าที่ปักขึ้นใหม่ เนื่องจากต้องรื้อถอนเสาไฟฟ้าเดิมออกทั้งหมดเสียก่อน



ส่วนสาเหตุที่ เสาไฟฟ้าล้มแบบโดมิโนในครั้งนี้ เกิดจาก พายุโนรู ที่ทำให้ฝนตกหนักในช่วง 3-4 วันติดต่อกัน ทำให้การทำถนนที่ต้องขุดร่องระบายน้ำตามไปด้วยนั้น ขุดชิดกับเสาไฟแรงสูง เมื่อเจอฝนตกหนัก ทำให้ดินทรุดและพาเอาเสาไฟฟ้าล้มระเนระนาด



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/wDjgQNNiG4k

คุณอาจสนใจ

Related News