สังคม

น้ำท่วมอ่วม เลย-ชัยภูมิ-อุบลฯ-ศรีสะเกษ-สุรินทร์ ฮ.ส่งถุงยังชีพช่วยชาวบ้าน - กินข้าวบนหลังคา น้ำล้อม

โดย passamon_a

2 ต.ค. 2565

128 views

น้ำเลยทะลักเข้าตัวเทศบาลเลยแล้ว ขนของ-กั้นน้ำ กันจ้าละหวั่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำเลยทะลักไหลเข้าส่วนในของเทศบาลเมืองเลยแล้ว ระดับน้ำในแม่น้ำเลย เพิ่มสูงขึ้น 10.55 เมตร ล้นแม่น้ำเลย จังหวัดเลย เทศบาลเมืองเลย ประกาศด่วน ฉุกเฉิน น้ำเข้าเทศบาลให้ชาวบ้านที่อยู่ในเขตเทศบาลนั้น ขนของเครื่องใช้ไฟฟ้า โต๊ะเก้าอี้ ไว้ที่สูง และที่สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย ซึ่งอยู่ใกล้แม่น้ำเลย เจ้าหน้าที่ขนของและนำกระสอบทราย นำมาอุดทางน้ำเข้าสำนักงาน


ด้าน นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดเลย และคณะกรรมการศูนย์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ประอบด้วย กองร้อย อส จังหวัดเลย ตำรวจ ทหาร เทศบาลเมืองเลย ป่าไม้เลย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค ชลประทานจังหวัดเลย กู้ภัยร่วมใจ กู้ภัยเลย บูรณาการร่วมกันทุกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย ในเขตเทศบาลเมืองเลยและข้างเคียง พร้อมนำกระสอบทรายมากรอกใส่ถุงเพื่อเตรียมแจกจ่ายให้ประชาชนที่ต้องการ ขนทรายเพื่อนำไปปิดกั้นทางน้ำไม่ให้เข้าบ้าน


////

เลย ฝนตกหนัก สองผัวเมียจะไปซื้อรถใหม่ ถูกต้นสนอายุกว่า 100 ปี ล้มทับรถ ดับ 1 เจ็บ 1


เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 2 ต.ค.65 ร.ต.อ.วสันต์ แสงโทโพธิ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองเลย จ.เลย ได้รับแจ้งว่าเกิดอุบัติเหตุ ต้นไม้ใหญ่ล้มทับรถยนต์ มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ถนนมลิวรรณ บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านขอนแก่นหนองบอน ต.นาโป่ง อ.เมืองเลย จ.เลย ประสานไปยังแพทย์ รพ.เลย สมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลย กู้ภัยสว่างคีรีธรรม กู้ชีพเลย เดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุ


พบต้นสนขนาดใหญ่ อายุกว่า 100 ปี สูงกว่า 25 เมตร ล้มทับถนนทั้ง 4 ช่องจราจร และทับรถกระบะ อีซูซุ สีบอร์น ทะเบียน ตว 1699 ขอนแก่น สภาพพังยับ พบสองสามีภรรยาถูกอัดอยู่ในรถ คนขับเสียชีวิตชื่อ นายอภิสิทธิ์ จุลนันท์ อายุ 24 ปี คนเจ็บชื่อ นางสาวพรทิพย์ ดำก่ำ อายุ 23 ปี กู้ภัยต้องใช้เลื่อยยนต์ตัดต้นไม้นาน 30 นาที จนสามารถนำร่างผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บออกมาจากรถ นำส่ง รพ.เลย


จากการสอบสวนทราบว่า สองผัวเมียมีอาชีพรับเหมาที่จังหวัดเลย ขณะเกิดเหตุได้ออกจากบ้านเพื่อเดินทางไปบ้านเกิด จ.ขอนแก่น เพื่อจะไปซื้อรถยนต์คันใหม่ ขณะเกิดเหตุฝนตกหนักและถูกต้นไม้ล้มทับ เป็นเหตุให้บาดเจ็บและเสียชีวิต


////


น้ำท่วมชัยภูมิ นาทีช่วยชีวิตคนขับรถฝ่าสายน้ำ น้ำซัดตกถนน  


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ยังคงเกิดน้ำท่วมตามสถานที่ต่าง ๆ ในทุกอำเภอ จากพายุโนรูพัดผ่าน ในช่วงวันที่ 28-30 ก.ย.ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายทั้งพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนจำนวนมาก


โดยเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 1 ต.ค.65 ได้เกิดเหตุระทึก เมื่อรถกระบะรับซื้อของเก่า ที่ได้บรรทุกของเก่าจำนวนมาก คนขับรถเป็นชายวัยกลางคน ได้ขับรถฝ่าสายน้ำท่วมถนนสูงเข้าไป น้ำท่วมถนนสูงไหลแรง ได้ซัดเอาทั้งรถทั้งคนตกน้ำ บริเวณถนนเส้นบ้านหางเรียง-ป่าไม้แดง ใกล้กับบ้านหางเรียงหมู่ที่ 8 ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ


ชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียง ได้รีบเข้าไปช่วยเหลือนำคนขับรถออกจากตัวรถได้ก่อน แล้วใช้เชือกขนาดใหญ่ผูกกับรถกระบะไว้ แล้วนำรถไถนาของชาวบ้าที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ลากรถกระบะรับซื้อเก่าขึ้นจากน้ำได้สำเร็จ ส่วนคนขับรถปลอดภัย ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด


////


ชัยภูมิ รถไฟสั่งหยุดวิ่ง สายแก่งคอย-บัวใหญ่ ทุกขบวน กระแสน้ำพัดรางรถไฟพังเสียหาย


เมื่อวันที่ 1 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลน้ำที่บ่ามาจากเขื่อนห้วยทราย และเขื่อนลำคันฉู ได้ไหลทะลักเข้าท่วมทางรถไฟสายแก่งคอย-บัวใหญ่ จุดบ้านวังกะอาม อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ หลังจากทางรถไฟ จุดวังกระอาม ต.บ้านตาล อ.บำเหน็จณรงค์ ถูกมวลน้ำจำนวนมาก ไหลทะลักท่วมทางรถไฟจนได้รับความเสียหาย ระยะกว่า 50 เมตร ทำให้หมอนรางรถไฟทรุดตัว ขบวนรถไฟที่กำลังวิ่งผ่าน ไปต่อไม่ได้ จากนั้นจึงมีการใช้อุปกรณ์ปิดกั้นส่วนที่ชำรุดเสียหาย พร้อมสั่งปิดและหยุดการเดินรถไปก่อน


ด้าน นายชัยเมศ ชัยบุตร นายตรวจสถานีรถไฟบำเหน็จณรงค์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียของรางรถไฟบริเวณดังกล่าว โดยทราบสาเหตุมาน้ำจากเขื่อนห้วยทรายและเขื่อนลำคันฉู มีมวลน้ำจำนวนมากและได้ไหลบ่าทะลักลงมายังพื้นที่ดังกล่าว กระแสน้ำไหลหลากทะลักเข้าท่วมทางรถไฟและกัดเซาะเอาก้อนหินตามรางรถไฟไปกับกระแสน้ำ จึงทำให้ทางรถไฟได้รับความเสียหาย ดังนั้นทางการรถไฟอำเภอบำเหน็จณรงค์จึงต้องเร่งสั่งปิดกั้นทางรถไฟไว้ก่อน พร้อมสั่งให้หยุดเดินรถทุกขบวนที่ใช้เส้นทางนี้ออกไปก่อน จนกว่าจะทำการซ่อมเสร็จ


////


อุบลราชธานี ปิดทางหลวง 226 อุบล กทม. น้ำท่วมสูง รถทุกชนิดผ่านไม่ได้


ตำรวจสั่งปิดการจราจร เส้นทางสายหลัก อุบลราชธานี-ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักอุบลราชธานี เข้ากรุงเทพฯ ต้องปิดกั้นการจราจร ภายหลังน้ำเอ่อท่วมถนนสูงเกือบ 1 เมตร และมีการไหลแรงที่เป็นอันตราย รถยนต์ขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ไม่สามารถผ่านไปได้


////


อุบลราชธานี ส่งเฮลิคอปเตอร์ส่งถุงยังชีพช่วยชาวบ้าน ติดเกาะถูกแม่น้ำมูลล้อมรอบ


เมื่อวันที่ 1 ต.ค.65 จากสถานการณ์พายุโนรู ส่งผลกระทบในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี มีน้ำท่วมสูง บางพื้นที่ถูกน้ำท่วมล้อมรอบสภาพเป็นเกาะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งให้กองทัพเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่


โดย พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด สั่งให้หน่วยบินจากกรมแผนที่ทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ทำการบินสนับสนุนภารกิจของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 56 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จ.อุบลราชธานี นำถุงยังชีพ อาหารแห้ง และยาเวชภัณฑ์ จำนวน 100 ชุด ส่งทางอากาศใช้บรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน บ้านคูสว่าง ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ ที่ไม่สามารถเดินทางออกจากที่พักอาศัยมารับการช่วยเหลือจากหน่วยบรรเทาทุกข์ได้ตามปกติ เพราะถูกแม่น้ำมูลไหลท่วมล้อมรอบเป็นเกาะ


สำหรับชาวบ้านคูสว่างแห่งนี้ ถ้าต้องการเดินทางออกจากหมู่บ้านมาที่ศูนย์ช่วยเหลือตำบลหนองกินเพล ต้องใช้เวลาเดินทางฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวของแม่น้ำมูล ทั้งขาไปและขากลับไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมง


////


ศรีสะเกษระทม กินข้าวบนหลังคา โดนน้ำล้อม


เมื่อวันที่ 1 ต.ค.65 เพจเฟซบุ๊ก ที่นี่ ศรีสะเกษ แชร์ภาพน้ำท่วม และคนต้องหนีน้ำมาอยู่บนหลังคา ท่ามกลางสายน้ำที่ล้อมบ้าน โดยมีชาวบ้านต้องนั่งกินข้าวบนหลังคาอย่างยากลำบาก


////

สุรินทร์สลด ชายวัย 58 ฝืนขี่ จยย.ฝ่าน้ำท่วม ถูกพัดจมหายต่อหน้าผู้ใหญ่บ้าน เสียชีวิต


เมื่อวันที่ 1 ต.ค.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขะ ได้รับแจ้งว่ามีคนถูกกระแสน้ำท่วมทาง พัดจมหายไปกับกระแสน้ำ ระหว่างกำลังขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีดำแดง ฝ่ากระแสน้ำที่ท่วมกำลังไหลพาดถนนอย่างเชี่ยวกราก บนเส้นทางระหว่าง บ.หนองคู-นาโต๊ะ ต.สะดาด อ.สังขะ จ.สุรินทร์ จึงประสานทีมปฏิบัติการค้นหาใต้น้ำ ลงพื้นที่ประชุมวางแผนก่อนลงค้นหา เนื่องจากจุดดังกล่าวมีนำไหลเชี่ยวอย่างมาก


หลังจากทีมปฏิบัติการค้นหาใต้น้ำ ได้ประชุมวางแผนกันเสร็จ ได้นำอุปกรณ์เครื่องมือชุดค้นหาใต้น้ำ เดินฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวข้ามถนนดังกล่าว ที่มีระยะทางน้ำท่วมกว่า 250 เมตร ก่อนจะใช้เชือก เตรียมวางระบบเชือก ค้นหา พร้อมส่งนักประดาน้ำลงไปสำรวจเศษวัชพืช แต่ระหว่างควานหาวัชพืช กลับไปพบร่างติดอยู่กับต้นไม้ดังกล่าวพอดี ในช่วงเวลาประมาณ 11.15 น. ซึ่งจมศพอยู่ห่างจากถนนไปประมาณ 20 เมตร รวมใช้เวลาในการค้นหาศพประมาณ 20 นาที รวมจมน้ำนานกว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง


ก่อนที่หน่วยกู้ภัยจะพากันนำร่างขึ้นมา ทราบชื่อคนตายคือ นายประเทือง พันธ์ชัย อายุ 58 ปี ชาวบ้านสหมิตรพัฒนา ต.สะกาด อ.สังขะ ขณะที่รถจักรยานยนต์ของผู้ตายติดอยู่กับมองดักปลาข้างถนนดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านได้นำออกจากพื้นที่ไปแล้วตั้งแต่เช้า ท่ามกลางชาวบ้านที่มายืนมุงดูหลายร้อยคน ขณะที่ภรรยาผู้ตายและลูกสาวก็ไม่ติดใจถึงสาเหตุการตาย ก่อนจะรอให้แพทย์เวร รพ.สังขะ เข้ามาตรวจชันสูตรศพ ก่อนส่งมอบศพให้ครอบครัวนำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป


สำหรับกระแสน้ำท่วมดังกล่าว เป็นมวลน้ำสะสมที่ไหลลงมาจากเทือกเขาพนมดงรักชายแดนไทย-กัมพูชา และจากหลายพื้นที่ หลังจากพายุโนรู ทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่ จ.สุรินทร์ หลายวัน แม้พายุจะพัดผ่านไปแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีมวลน้ำสะสมไหลลงมาสมทบ ทำให้เกิดน้ำท่วมอยู่ แม้ระดับน้ำท่วมจะลดลงจาก 1-2 วันที่ผ่านมาแล้วก็ตาม


นายสุวรรณ เหลือดี ผู้ใหญ่บ้านสหมิตรพัฒนา ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เมื่อช่วงเช้า ตนจะมาคอยดูและความปลอดภัยให้กับชาวบ้านที่สัญจรไปมาทุกวัน เพื่อไม่ให้มีคนขับรถฝ่ากระแสน้ำเพราะอันตราย ระหว่างนั้นผู้ตายก็ขี่รถมาจอดอีกฝั่ง ตนตะโกนและยกมือว่าไม่ให้ข้ามมา ไม่นานผู้ตายก็ขี่รถฝ่ากระแสน้ำจนมาถึงกลางทาง ตนก็รีบวิ่งฝ่ากระแสน้ำไปห้ามและไปช่วย แต่ยังไปไม่ถึงก็พบว่ารถจักรยานยนต์ของผู้ตายล้ม และพัดผู้ตายไปกับกระแสน้ำเชี่ยวต่อหน้าต่อตา เห็นแต่หัวผู้ตายกำลังยกมือขอความช่วยเหลือ ตนคาดผู้ตายคงจะว่ายน้ำไม่เป็น แต่ก็สายไปเสียแล้ว ตนไปช่วยไม่ทัน จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและประสานหน่วยกู้ภัยให้มาช่วยค้นหาร่างดังกล่าว


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/uXrR3kRuckc

คุณอาจสนใจ

Related News