สังคม

พายุโนรู พัดขอนไม้ซากไม้นับล้านลงเขื่อนภูมิพล - น้ำป่าจากดอยขุนตาล ไหลหลากเข้าท่วมบ้าน ปชช.

โดย weerawit_c

1 ต.ค. 2565

22 views

ลำพูน - ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ทางตอนใต้ของจังหวัดลำพูน ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้า ส่งผลให้น้ำป่าปริมาณมากไหลลงสู่ลำห้วยสาขาก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำลี้ ส่งผลให้แม่น้ำลี้ ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรหลายจุดอยู่ริมตลิ่งแม่น้ำลี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บ้านม่วงสามปี หมู่ที่ 8 ตำบลลี้ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน น้ำลี้ได้ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ที่อยู่ที่ราบลุ่ม ระดับน้ำสูงถึง 1.5 เมตร บางจุดปริมาณน้ำสูงถึง 3 เมตร ชาวบ้านต้องหนีน้ำขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้าน



ลำปาง - จากสถานการณ์ฝนที่ตกลงมาอยอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล อำเภอห้างฉัตร จลำปาง มีน้ำป่า ไหลหลากลงมา ตามลำห้วย แม่ตาลและเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ในเขตพื้นที่บ้านจำ ตำบลปงยางคกอำเภอเมืองจังหวัดลำปาง ขณะนี้มีบ้านเรือนประชาชนเสียหายแล้วประมาณ 50 หลังคาเรือน ร ะดับน้ำท่วมสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร



ขณะที่บริเวณถนนสายเลี่ยงเมือง เส้นอำเภอห้างฉัตร-เกาะคาลำปาง ซึ่งมุ่งหน้าไปยังวัดพระธาตุลำปางหลวง โดยเส้นทางดังกล่าวนั้นเป็นทางลัดเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่และกรุงเทพฯซึ่งขณะนี้รถยนต์เล็ก เริ่มจะสัญจรผ่านไปมาไม่ได้แล้ว เนื่องจากระดับน้ำจากลำห้วยเอ่อล้นเข้าท่วมถนนและท่วมตลาดสดบ้านจำ หลังจากฝนตกหนักทั้งคืนที่ผ่านมายาวนานหลายชั่วโมง



ตาก - จากสถานการณ์พายุดีเปรสชั้น โนรู ที่ส่งผลทำให้ มีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะ บริเวณ เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก ทำให้ มีปริมาณน้ำป่าจากลำห้วยและแม่น้ำสาขา ต่างๆ ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล มากขึ้น



ทั้งนี้จากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องมาหลายวัน ส่งผลให้มีน้ำป่าไหลหลาก จากภูเขาสูง ได้พัดพา ซากไม้ ขอนไม้ ทั้งเล็กและใหญ่ จำนวนนับล้านชิ้น ไหลลงสู่แม่น้ำสาขา และลำห้วยต่างๆ ก่อนจะไหลเข้าสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก โดยเฉพาะ ที่ บ้านหินลาด หมู่ที่ 3 ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก มีซากขอนไม้ และเศษไม้จำนวนมาก ไหลมาเป็นแพ เต็มแม่น้ำแม่ตื่น ซึ่งเป้นแม่น้ำสาขา สายหลัก ห่างจากเขื่อนภูมิพล ประมาณ 60 กิโลเมตร ซึ่งซากขอนไม้และเศษไม้ดังกล่าว ได้ปิดขวางทางน้ำ ซึ่งชาวบ้านต้องใช้สัญจรข้ามฝั่ง เป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องรอให้ กระแสน้ำพัดพา ซากไม้ ดังกล่าวไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล จึงจะสามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้



นครสวรรค์ - พายุโนรูส่งผลให้น้ำหลากเข้าพื้นที่ชั้นเศรษฐกิจ อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ โดยระดับน้ำสูง30-50เซ็นติเมตร ร้านค้าจำนวนมากต้องปิด การค้าขายหยุดชะงัก


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/ulCEHhYOaTk

คุณอาจสนใจ

Related News