สังคม

พระอุ้มศพตาวัย 98 ลุยน้ำท่วมไปวัด - เขื่อนพระราม 6 วิกฤต ยกธงแดงเตือน ปชช.ขนของหนีน้ำ

โดย weerawit_c

1 ต.ค. 2565

18 views

จากกรณีที่สื่อโซเชียลได้เผยแพร่ภาพ และข่าวว่า “พระนพพร วัดไผ่ล้อม อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กำลังอุ้มนายเภา ทองสอาด ผู้สูงอายุ มีอายุ 98 ปี อยู่บ้านเลขที่ 153 หมู่1 ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ที่กำลังป่วยเดินลุยน้ำหนีออกมา นำตัวส่งโรงพยาบาล เพราะพนังกั้นน้ำพัง น้ำไหลท่วมชุมชนด้านในและบ้านนายเภา เร็วมาก”



เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังวัดไผ่ล้อม หมู่ที่ 1 ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ได้พบกับ พระสมุห์นพพร ญาณสัมปันโน เลขานุการเจ้าคณะตำบลโพนางดำตก วัดไผ่ล้อม ซึ่งเป็นพระที่อุ้มนายเภา ทองสอาด ตามภาพ/ข่าว ปรากฏว่า นายเภาได้เสียชีวิตก่อนที่พระจะไปถึง เป็นการอุ้มศพไปที่วัด ไม่ใช่อุ้มไปส่งโรงพยาบาลแต่อย่างใด โดยนายเภาเสียชีวิตด้วยโรคชรา ทางวัดถูกน้ำท่วมความลึกประมาณ 1 – 1.20 เมตร ศาลาธรรมสังเวช ถูกน้ำท่วมจึงนำร่างนายเภา ขึ้นไปตั้งบนศาลาใหญ่ และกำหนดทำการฌาปนกิจในวันพรุ่งนี้(2ตค.65)เพราะเกรงว่าระดับน้ำจะสูงกว่านี้แล้วจะประกอบพิธีไม่ได้



น.ส.สุวารี ทองสอาด อายุ 58 ปี บุตรสาวของนายเภา(ผู้เสียชีวิต) เล่าว่า พ่อเสียชีวิตที่บ้าน จึงโทรบอกพระ พระก็มาดูแล้วบอกว่า “ไปแล้วนะ” (เสียชีวิตแล้ว) ตนบอกว่าจะนำศพไปวัดเลย พระบอกว่าจะไปอย่างไงอยู่คนเดียว ขณะที่น้ำขึ้นเรื่อยๆ พระจึงอุ้มศพไปที่วัดให้ ซึ่งก่อนหน้านั้นจะพาพ่อไปโรงพยาบาลแต่ไปไม่ทัน เพราะน้ำกำลังเข้าท่วมแล้วยุ่งๆกันต่างคนต่างกำลังช่วยกันเก็บของ



เหตุเกิดเมื่อวาน(30ก.ย.65) เวลาประมาณ 07.30 น.ลูกสาวเรียกตนขึ้นไปบนบ้านเห็นว่าพ่ออาการไม่ดี จึงขึ้นไปดูแล้วตบแก้แกเบาๆแกเอ้ออ้าพูดไม่ได้แล้ว จากนั้นก็ขาดใจ พ่อไม่มีโรคประจำตัวแต่ด้วยความชรา โดยได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศล 2 คืน และกำหนดฌาปนกิจวันพรุ่งนี้ (2ต.ค.65)เพราะกลัวว่าน้ำจะขึ้นอีกจะทำการฌาปนกิจไม่ได้



ขณะที่วานนี้ (30 ก.ย.) เขื่อนพระราม 6 อำเภอท่าเรือ ได้ยกธงสีแดง แจ้งเป็นสัญญานเตือนขั้นวิกฤต ต้องเร่งปล่อยระบายน้ำไปยังพื้นที่ท้ายเขื่อน ขอให้ประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำป่าสักของอำเภอท่าเรือ อำเภอนครหลวง และอำเภอพระนครศรีอยุธยา รวมไปถึงอำเภอบางปะหัน บางส่วน รับมือน้ำล้นตลิ่ง โดยปริมาณน้ำระบายท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ระบายน้ำอยู่ที่ 229 ลบ.ม/วิ ปริมาณน้ำระบายเพิ่มขึ้น 35 ลบ.ม/วิ เขื่อนพระรามหก อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ระบาย 609 ลบ.ม/วิ ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 86 ซม.ต่ำกว่าตลิ่ง 1.20 เมตร



นายชูพงศ์ อิศรัตน์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักใต้ เปิดเผยว่า ในขณะนี้ที่ทางเขื่อนพระรามขึ้นธงแดงเตือนพี่น้องประชาชนเตรียมตัวเฝ้าระวังน้ำที่จะมาอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ น้ำมีการระบายน้ำเกิน 500 ลบ.ม.ต่อวินาที และควบคุมให้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนพระราม6 ในอัตราไม่เกิน 700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งการเพิ่มการระบายนในครั้งนี้จะส่งผลให้พื้นที่ริมแม่น้ำป่าสักตั้งแต่ท้ายเขื่อนพระราม 6 ในชุมชนนอกคันกั้นน้ำบริเวณวัดสะตือ อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และในตลาดท่าเรือ ซึ่งแม่ค้าพ่อค้าเร่งขนย้ายของคาดว่าคืนนี้ (30 ก.ย.) น้ำจะท่วมสูงเนื่องจากมีการเตือนจากกรมชลประทานและเขื่อนพระราม 6 ติดธงแดงเพื่อทำการระบายน้ำอย่างต่อเนื่องคาดว่าคืนนี้น้ำจะท่วมตลาดแน่นอนพ่อค้าแม่ค้าจึงรีบขนย้ายไปไว้ด้านบน



แม่ค้าที่อยู่ในตลาดท่าเรือหลายคน บอกว่า น้ำมาเร็วบ้างตอนช่วงเช้ามืดจะมาขายของปรากฏว่าถนนของตลาดเกิดน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตรและจะท่วมถึงในตลาดด้านบนจึงต้องรีบขนย้ายสิ่งของ


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/8dAaN5cU2Zg

คุณอาจสนใจ

Related News