สังคม

เปิดใจ 2 ฮีโร่ 'น้องบาส-น้องบอส' ใจเด็ดช่วยเด็กถูกไฟดูด นอนหมดสติในน้ำ

โดย weerawit_c

18 ก.ย. 2565

168 views

ความคืบหน้ากรณีน้องบาส นายอรรถชัย อาจอุดม อายุ 19 ปี นักศึกษา ปวส. แผนกเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี เข้าช่วยเหลือน้องโซดา นักเรียนชายชั้น ม.1 ที่ถูกไฟดูด นอนหมดสติหน้าจมน้ำ อยู่บริเวณโคนเสาไฟ ริมถนนศรีชมชื่น ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี จนน้องบาสก็ถูกไฟดูดไปด้วย





สาเหตุเกิดจากเสาไฟฟ้าส่องสว่างของเทศบาลที่ถนนศรีชมชื่น มีไฟรั่ว ซึ่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ช่วยซ่อมแซมแก้ไขให้แล้ว ส่วนที่สี่แยกคอกม้า ที่นักเรียนประถม 2 คน ถูกไฟดูด สันนิษฐานว่า เกิดไฟรั่วภายในโรงเรียน ซึ่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะร่วมกับเทศบาลตรวจสอบทุกจุดอย่างละเอียด





เมื่อวันที่ 17 ก.ย.65 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นำกระเช้าดอกไม้และสิ่งของ เข้าเยี่ยมให้กำลังใจนักเรียนที่ถูกไฟดูดทั้ง 5 คน รวมทั้ง พล.อ.ประวิตร ซึ่งอยู่ระหว่งลงพื้นที่งานพลังประชารัฐมัดใจประชาชน จังหวัดหนองบัวลำภู ก็ยังวิดีโอคอลมาให้กำลังใจและขอบคุณน้องบาส ที่เป็นตัวอย่างที่ดี ขอให้หายไว ๆ รวมทั้งจะมอบเงินซื้อโทรศัพท์ใหม่ให้น้องบาสด้วย





ขณะที่ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็ไปเยี่ยมน้องบาส พร้อมกับแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี รวบรวมประวัติและวีรกรรมการทำความดีของน้องบาส ส่งมายังกระทรวงมหาดไทย เพื่อมอบรางวัลพลเมืองดี รวมทั้งประสาน นายธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี แจ้งให้น้องบาสทราบว่า ถ้าเรียนจบระดับ ปวส. และสนใจทำงานที่เทศบาล ทางเทศบาลก็ยินดีรับเป็นพนักงานต่อไป





นอกจากนี้ แม่ของน้องโซดา มาที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เพื่อขอบคุณน้องบาสที่ช่วยเหลือลูกชาย คุณแม่เล่าทั้งน้ำตา ว่าช่วงเกิดเหตุ คุณแม่กำลังขี่รถไปรับลูก แต่ถนนน้ำท่วมสูง จึงขี่รถเข้าไปไม่ได้ เลยโทรศัพท์คุยกับลูกนัดแนะจุดที่จะไปเจอกัน แต่ระหว่างที่น้องโซดาคุยโทรศัพท์ไปด้วยเดินไปด้วย จู่ ๆ ถูกไฟดูดและหมดสติไม่รู้สึกตัว เป็นจังหวะที่น้องบาสขี่แกร็บฟู้ดผ่านจุดนั้น แล้วน้ำเข้าเครื่องรถ จึงจอดพัก แล้วไปเจอเหตุการณ์ เข้าช่วยเหลือน้องโซดาพอดี โชคดีที่มาเจอคนดี จิตใจกล้าหาญอย่างน้องบาส ลูกคุณแม่จึงรอดชีวิตมาได้ ส่วนน้องโซดา ตอนนี้ฟื้นได้สติแล้ว ก็ขอบคุณพี่บาสที่ช่วยชีวิตไว้ด้วยเช่นกัน





สำหรับน้องบาส ตอนนี้ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านแล้ว ซึ่งน้องบาสโพสต์เฟซบุ๊ก ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงและบริจาคเงินช่วยซื้อโทรศัพท์ ซึ่งน้องบาสโพสต์ปิดรับการบริจาคแล้ว และยังบอกด้วยว่า อยากให้ช่วยเหลือน้อง ๆ ที่ถูกไฟดูดคนอื่นด้วย อย่างน้องโซดาเอง โทรศัพท์ก็พังเหมือนกัน และยังต้องนอนโรงพยาบาลจนถึงวันจันทร์ จึงอยากให้ช่วยเหลือน้องด้วย





เหตุไฟดูดนักเรียนในช่วงเย็น วันที่ 16 ก.ย.65 ที่ถนนศรีชมชื่น ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ยังมีน้องจิดาภา นักเรียนหญิงชั้น ม.3 ของโรงเรียนสตรีราชินูทิศ ที่ถูกไฟดูดในจุดเดียวกับน้องโซดา และเกิดก่อนหน้าน้องโซดาไม่นาน น้องจิดาภา ถูกไฟดูดหมดสติ นอนตะแคงข้างจมน้ำ ตรงเสาไฟส่องสว่างดังกล่าว และมีนักเรียนชายคนหนึ่งเข้าไปช่วยปั๊มหัวใจ จนชีพจรของน้องคืนกลับมา และนำส่งโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี จนตอนนี้อาการน้องปลอดภัยแล้ว ส่วนนักเรียนชายที่มาช่วยน้อง ได้รับการตั้งฉายาว่า ฮีโร่ชุดนักเรียน





ฮีโร่ชุดนักเรียนคนนี้คือ นายปรัชญา ใจบุญ หรือน้องบอส อายุ 17 ปี เด็กนักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ น้องบอสเล่าว่า วันเกิดเหตุฝนตกหนักจนน้ำท่วม น้องบอสกำลังขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้าน พอมาถึงจุดเกิดเหตุเห็นผู้ใหญ่ยืนมุงดูและตะโกนขอความช่วยเหลือ น้องบอสสังเกตเห็นแขนคนอยู่ในน้ำ และมีพี่คนหนึ่งพยายามดึงน้องผู้หญิงขึ้นมา น้องบอสจึงจอดรถและรีบเข้าไปช่วยดึงตัวน้อง ซึ่งน้องผู้หญิงหมดสติไม่หายใจแล้ว ช่วงนั้นมีคุณป้าท่านหนึ่งที่คงตกใจกับเหตุการณ์ เข้าไปตบหน้าอกน้อง พยายามปลุกให้ตื่น น้องบอสจึงห้ามไว้ และบอกว่าขอใช้สิ่งที่เรียนมาช่วยน้อง จากนั้นลงมือปั๊มหัวใจน้อง จนกระทั่งน้องรู้สึกตัว





น้องบอสบอกว่า ตอนเรียน รด. มีหลักสูตรสอนการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และที่โรงเรียนก็มีสอนเพิ่มเติมด้วย นอกจากนี้น้องบอสเคยเข้าไปศึกษาตามคลิปในโซเชียลต่าง ๆ แต่ยอมรับว่าพอมาเจอเหตุการณ์จริง ก็ไม่ง่ายเหมือนในคลิป ตอนนั้นคิดแค่ว่า ต้องช่วยให้น้องรอดชีวิตเท่านั้น พอเห็นน้องผู้หญิงฟื้นขึ้นมา ก็โล่งใจ ดีใจ





น้องบอส ยังบอกว่า ปีที่แล้วไปสอบนายร้อยแต่ไม่ติด ปีหน้าจะลองสู้อีก ไปสอบนายสิบ เพราะน้องบอสมีความฝันอยากเป็นตำรวจ





ส่วน นายเฉลิมชัย และนางกัลยา ใจบุญ พ่อแม่ของน้องบอส บอกว่า ดีใจและภูมิใจที่ลูกชายเป็นพลเมืองดี ช่วยให้น้องผู้หญิงรอดชีวิตมาได้





ด้าน นายสมดุล โฉมหาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ และคณะครู ก็มาเยี่ยมให้กำลังใจน้องบอส ฮีโร่คนเก่งของโรงเรียน โดยมอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่งเพื่อให้กำลังใจในความกล้าและความดีที่กระทำ รวมทั้งแจ้งข่าวดีว่า มีผู้ใหญ่ใจดีใน จ.อุดรธานี ยินดีจะมอบทุนการศึกษาให้แก่น้องบอส และทางโรงเรียนจะออกประกาศเกียรติคุณความดีของน้องบอส ให้เป็นนักเรียนดีเด่นของโรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ต่อไป





สำหรับน้องจิดาภา ตอนนี้อาการปลอดภัยแล้ว แต่แพทย์ให้พักดูอาการที่โรงพยาบาล คาดว่าวันจันทร์น่าจะได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้





นอกจากน้องบอสแล้ว ยังมีอีกคนที่ช่วยปั๊มหัวใจให้น้องจิดาภา คือ น.ส.สุภารัตน์ ภูเหมือนบุตร อายุ 28 ปี ที่สลับกันช่วยปั๊มหัวใจ ในภาพ คือคนที่กำลังประคองตัวน้องจิดาภาให้พ้นน้ำ เมื่อวานนี้ช่วยเย็น คุณสุภารัตน์ก็มาเยี่ยมน้องจิดาภาด้วย


รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/rtC5lvHo7nE

คุณอาจสนใจ

Related News