สังคม

เปิดใจ ‘น้องบาส’ ฮีโร่ช่วยน้อง ม.1 ถูกไฟดูด รับตัวเองโดนด้วยแทบทรุด กัดฟันคิดในใจ น้องต้องรอด

โดย petchpawee_k

17 ก.ย. 2565

1.2K views

วานนี้ (วันที่ 16 ก.ย.) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Olivia Chloe ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์ขณะขับรถผ่านเจอเด็กนักเรียนรายหนึ่งถูกไฟดูดข้างสายไฟฟ้า บนถนนที่มีน้ำท่วมขัง โดยเจ้าของคลิปได้ตะโกนเรียกให้คนมาช่วย จนกระทั่งมีพลเมืองดีเข้ามาช่วย ซึ่งก็เป็นไปอย่างทุลักทุเล กระทั่งเมื่อช่วยนำร่าง ด.ช.ให้พ้นน้ำ ได้แล้ว พลเมืองดีก็แทบทรุดด้วยเช่นเดียวกัน


โดยระบุข้อความว่า “ขอให้น้องปลอดภัยนะคะขอให้การแหกปากร้องให้คนมาช่วยครั้งนี้ของพี่ได้ช่วยน้องได้ทันนะคะ พี่ขอโทษที่พี่ไม่ได้ลงไปช่วยเอง เพราะพี่มากับลูกสาวและไม่ได้ใส่รองเท้า ถ่ายคลิปน้ำท่วมพอดี ขอให้น้องปลอดภัยนะคะ”


โดยนักเรียนที่ถูกไฟดูด คือ ด.ช.ชยุต เลยชัยภูมิ อายุ 12 ปี เด็กนักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล ได้รับความช่วยเหลือจาก นายอรรถชัย อาจอุดม นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี ปวส. แผนกเทคนิคคอมพิวเตอร์ ที่มาเห็นเหตุการณ์พอดีได้เข้าช่วยน้องที่ถูกไฟดูดออกมาได้หวุดหวิด  ส่วนอีกรายที่ 2 คือ น.ส. จิดาภา เปรมปรีดิ์ นักเรียนชั้นม.3 โรงเรียนสตรีราชินูทิศ จากนั้นจึงแจ้งหน่วยกู้ชีพเข้าไปช่วยเหลือนำส่งรพ.ศูนย์อุดรธานีทันที


 ต่อมาทีมข่าวสอบถามไปยังคุณไอซ์ อายุ 26 ปี เล่าว่า เหตุเกิดเวลาประมาณ 5 โมงเย็น ตนไปรับลูกสาวกลับจากโรงเรียน ขณะนั้นรถติดทุกเส้นทาง ตนจึงเลี้ยวขับผ่านจุดเกิดเหตุซึ่งถนนน้ำท่วม จึงหยิบโทรศัพท์มือถือมาถ่ายคลิปน้ำท่วมถนนเพื่อลงสตอรี่ พอหันกล้องจะถ่ายคลื่นน้ำริมถนน บังเอิญไปเห็นน้องนักเรียนชายนอนนิ่งอยู่บริเวณเสาไฟฟ้า ทีแรกคิดว่าน้องนอนเล่นน้ำ พอมองดูดี ๆ เห็นน้องตัวเกร็ง ๆ ก็คิดว่าเป็นลมล้มชักกระตุกลงไปหรือไม่


 จากนั้นตนจึงลดกระจกรถลงตะโกนถาม “น้องเป็นอะไรหรือเปล่า” แต่น้องไม่ตอบ มีอาการชักกระตุกแรงขึ้น ตนจึงตะโกว่า “ไฟดูดนี่หว่า” และตะโกนเรียกให้คนละแวกนั้นมาช่วย ตนร้องออกไปเพราะก็ไม่รู้ว่าจะช่วยอย่างไร เพราะน้ำท่วมถึงประตูรถ ถ้าตนลงไปก็คงโดนไฟดูดไปด้วย


จังหวะนั้นมีผู้ชายคนหนึ่ง ได้ยินเสียงตนตะโกน จึงรีบวิ่งลงจากรถไปช่วยพยายามดึงตัวน้อง ซึ่งชายคนดังกล่าวก็โดนไปดูดด้วย ตนจึงตะโกนบอกให้ชายคนดังกล่าวมาเอาร่ม ที่รถของตน พยายามใช้ด้ามร่มเกี่ยวขาน้องออกมา แต่ดึงไม่ออก ดึงจนร่มหัก


และมีน้องผู้หญิงยืนอยู่ที่ประตูโรงเรียนได้ยินเสียงตนตะโกน น้องผู้หญิงจึงวิ่งออกมาจากโรงเรียน ถอดเสื้อคลุมแขนยาวให้ชายพลเมืองดีเพื่อใช้พันมือ และเกี่ยวกับแขนน้องนักเรียนชา ยหลุดออกจากเสาไฟฟ้าส่องสว่าง พอดึงออกมาได้น้องนักเรียนชายหมดสติ ส่วนพลเมืองดีก็ล้มลงเพราะไม่มีแรงจะเดิน


 จากนั้นตนซึ่งนั่งอยู่บนรถก็ตะโกน เรียกให้คนมาช่วยปั้มหัวใจน้องนักเรียนชาย สักพักไม่เกิน 10 นาที ก็มีรถโรงพยาบาบลมารับตัวไป โดยโรงพยาบาลอยู่ใกล้กับโรงเรียน เหตุการณ์นี้ตนตกใจมาก  


ขณะเดียวกันเวลาไล่เลี่ยกัน มีเหตุไฟดูดนักเรียนชายหญิงอีก 2 ราย คือ ด.ญ.ณิชาภัทร โชคนัก อายุ 11 ปี ชั้นป.5 และด.ญ. ณิรดา โชคนัก อายุ 9 ปี ชั้นป.3 โรงเรียนอนุบาลอุดรธานี ที่ยืนใกล้เสาไฟฟ้าบริเวณสี่แยกคอกม้า ถ.ประชารักษา มีคุณยายใจเด็ดเข้าไปช่วยเหลือน้องได้อย่างทันท่วงทีเช่นกัน


ต่อมาทีมข่าวได้ติดต่อไปยังน้องบาส ฮีโร่พลเมืองดี หลังอาการดีขึ้น  น้องบาส เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า วันเกิดเหตุตนเองกลับจากขับรถขับแกร๊ปฟู้ดผ่านมาทางถนนศรีชมชื่น ด้านหลังโรงเรียนราชินูทิศ ช่วงนั้นฝนตกหนักทำให้รถตนเองเครื่องจมน้ำเครื่องดับ จึงจอดริมถนนฝั่งตรงข้ามโรงเรียน จังหวะนั้นเอง ปรากฏว่าตอนแรกเห็นน้องผู้หญิงทราบชื่อต่อมา น.ส.จิดาภา เปรมปรีด์ นร.ชั้นม.3 โรงเรียนสตรีราชินูทิศถูกไฟดูดตรงเสาไฟส่องสว่าง และมีคนไปช่วยเรียก รถพยาบาลมารับ 


ไม่นานสักพักก็เห็นน้องผู้ชาย นักเรียนโรงเรียนอุดรพิทย์ฯ คือน้องโซดาเดินฝ่าน้ำ ก็เกิดไฟดูดตรงเสาไฟฟ้า น้องเขาล้มลงทันที ผมก็ตกใจ วิ่งเข้าไปช่วยแต่ก็รู้สึกมึนๆ ขาเพราะโดนไฟดูดเหมือนกัน แต่ในใจคิดว่าต้องเอาน้องออกมาให้ได้ มีน้อง นศ.วิทยาลัยอาชีวะยื่นร่มให้ แต่บังเอิญร่มหัก จึงตัดสินใจฮึดสุดท้าย เป็นอะไรก็เป็น  ดึงร่างน้องออกมาทันที ยอมรับ ตอนที่ดึงน้องออกมาตนเองก็ถูกไฟดูดด้วย ดีใจที่ช่วยน้องออกมาได้ ขอบคุณทุกกำลังใจแรงใจที่ส่งมาให้ครับ



ทางด้านคุณยายตุ้ม ยายของน้องบาสฮีโร่ช่วยไฟดูด เปิดเผยว่า ตนเองทราบข่าวจากโทรศัพท์ ว่าหลานถูกไฟช็อตจากการไปช่วยรุ่นน้อง จนต้องเข้ารพ. หลังรู้ข่าวรู้สึกดีใจและตกใจ ไม่คิดว่าหลานตัวเองจะบ้าบิ่นขนาดนี้ ยอมรับว่าตอนนั้นตกใจมากพูดไม่ออก เมื่อรู้ว่าหลานปลอดภัยดีก็ดีใจมากและภูมิใจที่หลานได้ช่วยชีวิตคน 


น้องโซดา เด็กชายที่ถูกไฟดูด เล่าว่า ขณะกำลังรอแม่มารับตนเองกำลังเดินผ่านจุดนั้นเมื่อเดินเข้าไปใกล้ เมื่อเดินเข้าไปใกล้ก็รู้สึกชาตรงเท้าจากนั้นก็จำอะไรไม่ได้อีกเลยรู้สึกขอบคุณที่พี่เขารู้สึกดีใจที่รอดชีวิตไปได้และขอขอบคุณส่วนตัวนั้นตนก็ไม่รู้จักกับพี่เขามาก่อน ขอบคุณพี่บาสมากๆ ครับ


น.ส.กนกรัตน์  แม่ของน้องโซดา กล่าวทั้งน้ำตาว่า ต้องขอบคุณน้องบาสที่ช่วยชีวิตลูกแม่  ขอบคุณสังคมไทยที่ยังมีคนแบบนี้อยู่ ถ้าไม่มีผู้ชายแบบนี้ลูกชายอาจจะอาการหนักกว่านี้หรือเสียชีวิต ต้องขอบคุณความกล้าหาญ ขอบคุณในความดี บุญบารมีที่เราสร้างมาด้วยกัน ขอให้น้องเจริญในชีวิต ชีวิตนี้ถือว่าเราเป็นหนี้ชีวิตกัน ขอบคุณคุณยายที่เลี้ยงน้องมาอย่างดี ถ้าลูกหนูไม่ได้หลานคุณยายอาจจะแย่กว่านี้

------------------------------------------------------

ขณะที่  เฟซบุ๊ก “การันต์ ศรีวัฒนบูรพา” ผู้ช่วยโฆษก สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ -สพฉ.1669 ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “วันนี้เห็นข่าวที่นักเรียนเดินลุยน้ำแล้วถูกไฟดูด โชคดีที่มีคนมาช่วยและปลอดภัยทั้งคนถูกไฟดูดและคนช่วย ก็เลยนึกขึ้นได้ว่า ผม คุณโจ๊ก และน้องลิตา เคยทำรายการ #ไม่ตายหรอกเธอ แล้วไปสัมภาษณ์อาจารย์คณะวิศวกรรมไฟฟ้า เทคโนโลยีลาดกระบัง ก็ขอเอาความรู้ที่อาจารย์แนะนำมาสรุปให้ฟังดังนี้

1. เมื่อไฟฟ้ารั่วลงน้ำ จะมีรัศมีของมัน แผ่ออกไปจากจุดที่รั่ว เมื่อเราเดินลุยน้ำแล้วเข้าไปใกล้จุดที่ไฟฟ้ารั่ว จะเริ่มรู้สึกคันยิบๆ ยิ่งเข้าใกล้เท่าไหร่ ก็จะรู้สึกเจ็บมากขึ้น ฉะนั้นแล้วการเดินลุยน้ำ ให้เดินช้าๆ ถ้าไปตรงไหนแล้วรู้สึกชาหรือคันยิบๆ ให้เดินถอยออกมาทางเดิม


 2. หากมีวัตถุที่เป็นโลหะอยู่ใกล้จุดที่ไฟรั่ว จะยิ่งทำให้การเหนี่ยวนำของไฟฟ้าแรงขึ้น รัศมีของไฟรั่วจากกว้างขึ้น โลหะหลายชนิดที่แช่อยู่ในน้ำแล้วมีกระแสไฟฟ้า มักจะเห็นฟองอากาศผุดขึ้นมา อย่าเข้าไปใกล้เด็ดขาด


3. การทดลองจับวัตถุต่างๆในน้ำให้ใช้หลังมือสัมผัส เพราะเมื่อถูกไฟดูดแขนจะกระตุกกลับเข้าหาตัว


 4. การเดินระบบไฟฟ้าในบ้านที่เสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วม ควรติดตั้งระบบ Earth Leak Breaker (อันเดียวกับที่ติดตั้งในเครื่องทำน้ำอุ่น) เพื่อตัดกระแสไฟฟ้าทันทีที่มีไฟรั่ว


 5. เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เคยถูกน้ำท่วมและมีไฟรั่ว ไม่ควรนำกลับมาใช้ใหม่เนื่องจากระหว่างที่ไฟรั่วอาจทำให้สายไฟต่างๆเสื่อมสภาพ เสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ในภายหลัง


 6. ควรใส่รองเท้าบู๊ทยาง เมื่อต้องเดินลุยน้ำ

 7. การช่วยผู้ถูกไฟดูดในน้ำท่วม ควรดูความปลอดภัยของผู้ช่วยเหลือเป็นหลัก หลังจากช่วยออกมาแล้วให้รีบพาขึ้นสู่ที่แห้ง โทร.1669 หากพบว่าหมดสติไม่หายใจ ให้รีบทำ CPR



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/06jm0FE6cOw

คุณอาจสนใจ

Related News