สังคม

หมูกระทะเป็นเหตุ! หนุ่มจุดเตาถ่านไม่ติด คว้าน้ำมันเบนซินเท ไฟลามไหม้เจ็บ บ้านหวิดวอด

โดย passamon_a

31 ก.ค. 2565

293 views

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 31 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงดึกวานนี้ศูนย์สั่งการกู้ภัยปลวกแดง ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ ที่บริเวณบ้านพักอาศัย ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อยู่ภายใน ซ. มาบยางพร2 ต.ปลวกแดง อ.ปลวกแดง จ.ระยอง หลังได้รับแจ้ง กู้ภัยจึงได้ประสานรถดับเพลิงและระดมกำลัง รุดไปยังจุดเกิดกเหตุทันที


เมื่อไปถึงพบบ้านหลังเกิดเหตุเป็นทาวน์เฮ้าส์ ปลูกติดกันหลายสิบหลัง ในที่เกิดเหตุยังพบชาวบ้านมาช่วยกันดับไฟหลายสิบคน ซึ่งจุดเกิดเหตุต้นเพลิงจะเป็นบริเวณในครัวหลังบ้าน ตรวจสอบภายในพบว่าเพลิงได้สงบลงแล้ว มีเพียงร่องรอยของเพลิงไหม้ ที่ทำให้ประตูห้องน้ำ สุขภัณฑ์ ของใช้ในบ้าน เครื่องซักผ้าที่อยู่หลังบ้าน มีรอยไหม้ดำ พบข้างฝาผนังมีรอยดำจากควันไฟจนเห็นได้ชัด ภายในบ้านมีน้ำเปียกโชกไปทั่วบริเวณ ซึ่งเกิดจากที่ชาวบ้านได้เข้ามาช่วยกันต่อสายยางฉีดน้ำดับไฟไว้ได้ทันก่อนจะลุกลามไปบ้านข้างเคียง ภายในบ้านยังมีกลิ่นควันไฟและน้ำมันคละคลุ้งไปทั่ว


ในที่เกิดเหตุยังพบ เจ้าของบ้านเป็นผู้ชาย ถูกไฟคลอกตามร่างกาย ได้รับบาดเจ็บที่แขนขา กู้ภัยจึงรีบปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บเบื้องต้น และนำผู้บาดเจ็บส่ง รพ.ปลวกแดง ซึ่งตอนนี้ผู้บาดเจ็บอาการปลอดภัยแล้ว


อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปติดตามความคืบหน้า พบกับเจ้าของบ้านหลังที่เกิดเหตุ ได้ไปพบกับ นายเอกชัย อายุ 29 ปี ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและอยู่ในเหตุการณ์ตั้งแต่เริ่มต้น


นายเอกชัย เล่าให้ฟังว่า ในวันเกิดเหตุตนเองได้ก่อไฟเตาเพื่อจะย่างหมูกระทะ ขณะที่ก่อไฟอยู่ ถ่านในเตาทำท่าจะติดไม่ติดนี่แหละ ตนเองเลยตัดสินใจไปเอาถังน้ำมันเบนซินที่ซื้อไว้สำรองเติมรถจักรยานยนต์ จากหน้าบ้าน ซึ่งในถังมีน้ำมันเบนซินอยู่ 3 ลิตรกว่า ๆ หลังจากนำถังน้ำมันมาที่เตาไฟ ตนเองก็ได้เปิดฝาถัง แล้วก็เทน้ำมันลงไปในเตาเลย


โดยกะว่าจะเทนิดเดียวแค่พอไฟติด แต่พอเทลงไป ไฟในเตาได้ติดขึ้นมาและลามมาถึงถังน้ำมันทันที พอตนเองเห็นไฟลามมาที่ถังน้ำมันและที่มือ ตนจึงปล่อยถังเลย จากนั้นน้ำมันจึงได้หกเทกระจายไปทั่วบ้าน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ในครั้งนี้


หลังเพลิงได้ลุกไหม้ ตอนนั้นภรรยาตนอยู่หน้าบ้าน แต่ตนอยู่ในครัวเพียงคนเดียว และตอนนั้นเบรกเกอร์ได้ตัดไฟทำให้ในบ้านมืดสนิท ตนจึงตัดสินในลุยฝ่าเปลวเพลิงที่กำลังลุกโหม หนีขึ้นไปบนบ้านชั้น 2 ตนดูท่าทีอยู่พักนึงกะว่าจะหาทางออกไปหน้าบ้าน แต่ก็ไม่เป็นผล เพราะเพลิงได้ลุกลามและมีควันไฟท่วมบ้านจนหายใจไม่ออก และในตอนนั้นตนก็ได้รับบาดเจ็บถูกไฟลวกที่แขนและขาแล้ว พอเห็นดังนั้นตนจึงตัดสินใจไปออกประตูหลังห้องที่ชั้น 2 ของบ้าน และปีนไปที่หลังคา จากนั้นจึงใช้เท้ากระทืบที่หลังคาและส่งเสียงเรียกเพื่อนบ้านให้รู้ว่าเกิดเพลิงไหม้ขึ้น


ต่อจากนั้นเพื่อนบ้านจึงระดมกันเข้ามาช่วยหลายสิบคน และช่วยกันดับฉีดน้ำดับไฟได้สำเร็จ ก่อนที่หน่วยดับเพลิงและกู้ภัยจะมาถึง หลังจากที่กู้ภัยมาถึง ตนจึงถูกนำตัวลงมาข้างล่าง และถึงมารู้ว่าที่แขนที่ขาถูกไฟลวกหลายแห่ง จนมีการนำตนเอง ส่ง รพ.ปลวกแดง ในเวลาต่อมา แต่ตอนนี้ปลอดภัยแล้ว หมอได้ทำแผล และนัดไปล้างแผลจนกว่าแผลจะหายเป็นปกติ


นายเอกชัย ยังพาผู้สื่อข่าวไปดูจุดที่วางเตา และพาดูข้าวของในบ้านที่โดนไฟไหม้ รวมถึงเตาที่ใช้ก่อไฟเพื่อจะทำหมูกระทะเมื่อวานนี้ด้วย สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายเอกชัย บอกว่าโชคดีที่รอดมาไ ด้และเพลิงไม่ได้ลุกลามไปบ้านข้างเคียง นายเอกชัยจึงฝากเป็นอุทาหรณ์สำหรับการก่อเตาไฟ ห้ามใช้น้ำมันเบนซินราดบนเตาเด็ดขาด เดี๋ยวจะเกิดเหตุการณ์แบบตนเองได้


https://youtu.be/6TC_3rfBBGU

คุณอาจสนใจ

Related News