สังคม

ไฟลัดวงจร ไฟไหม้โลงแก้ว สรีระสังขาร 'หลวงปู่แขก' เกจิดังพิษณุโลก เสียหาย

โดย passamon_a

31 ก.ค. 2565

2.4K views

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.65 เกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในศาลาการเปรียญวัดสุนทรประดิษฐ์ ต.บางระกำ จ.พิษณุโลก ซึ่งจุดที่เกิดไฟไหม้ เป็นบริเวณชั้นสองของศาลาการเปรียญ เป็นจุดตั้งโลงแก้วบรรจุสรีระสังขารของพระมงคลสุธี หรือ หลวงปู่แขก อายุ 94 ปี พระเกจิชื่อดังแห่งเมืองพิษณุโลก อดีตเจ้าอาวาสวัดสุนทรประดิษฐ์และที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก โดยเจ้าหน้าที่ระดับฉีดน้ำดับไฟประมาณ 30 นาที เพลิงจึงสงบ


จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ เบื้องต้นพบว่าบริเวณรางปลั๊กไฟที่ต่อพ่วงมา สำหรับเสียบปลั๊กไฟประดับโลงแก้ว เกิดความร้อนจนกระเบื้องเด้งขึ้นมา คาดว่าจุดนี้น่าจะเป็นต้นเพลิง และสาเหตุอาจจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะมีการเปิดไฟประดับรอบโลงแก้วตลอด 24 ชั่วโมง ก่อนที่ไฟจะลุกลามจนโลงแก้วทนความร้อนไม่ได้ และแตกระเบิด ทำให้สรีระสังขารของหลวงปู่แขก ถูกไฟไหม้เสียหาย และไฟยังลุกลามไปไหม้ผ้าม่านด้านหลังโลงแก้วเสียหายทั้งหมด


สอบถาม พระสายชล พุ่มเพชรสา พระลูกวัดที่พบเหตุเป็นคนแรก ทราบว่าตื่นเช้ามาเพื่อเตรียมตัวจะไปบิณฑบาต โดยขึ้นมาที่ศาลาเพื่อเข้าห้องน้ำล้างหน้า เห็นไฟกำลังลุกไหม้ผ้าม่านและมีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากบริเวณที่ตั้งโลงแก้ว จึงรีบตักน้ำมาดับไฟ แต่สู้ไม่ไหว เพราะควันเยอะมาก จนพระสายชลหายใจไม่ออก ต้องรีบวิ่งไปตามพระลูกวัดที่อยู่ในกุฏิ มาช่วยกันดับไฟและแจ้งเจ้าหน้าที่


เบื้องต้น พระลูกวัดและเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถาน ช่วยกันเคลื่อนย้ายสรีระสังขารของหลวงปู่แขก ใส่โลงทองคำ และนำไปไว้ที่ชั้น 1 ของศาลาการเปรียญก่อนเป็นการชั่วคราว ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่ต้องตรวจสอบจุดเกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง


https://youtu.be/oxEDB1Ha2LA

คุณอาจสนใจ