สังคม

อัปเดตอาการ 7 ทหาร เหตุแบล็กฮอว์กแม่ทัพภาค 4 ตก เปิดคลิปชาวบ้านช่วยออกจาก ฮ.

โดย passamon_a

16 ก.ค. 2565

9 views

แม่ทัพภาค 4 และทหาร รวม 7 นาย ที่บาดเจ็บจากเหตุแบล็กฮอว์กลงฉุกเฉินที่ อ.เทพา ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และยังอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด โดยแม่ทัพภาค 4 ที่กระดูกอุ้มเชิงกรานหัก ได้ผ่าตัดใส่เหล็กดามที่กระดูกเชิงกรานเรียบร้อยแล้ว


คืบหน้าอาการทหารทั้ง 7 นาย ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กคณะแม่ทัพภาคที่ 4 ลงจอดฉุกเฉินในพื้นที่หมู่ 1 บ้านคลองยอ ต.วังใหญ่ อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 15 ก.ค.65 โดยผู้บาดเจ็บทั้ง 7 นาย ถูกส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา


ล่าสุด วันที่ 16 ก.ค.65 ทางโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ รายงานความคืบหน้าอาการและการรักษาทหารทั้ง 7 นาย


เริ่มจาก พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อายุ 59 ปี ผู้ป่วยบาดเจ็บกระดูกอุ้มเชิงกรานหัก ผ่าตัดใส่เหล็กดามที่กระดูกเชิงกรานเรียบร้อยแล้ว และเย็บแผลที่แขนขวาตรงบริเวณข้อมือ มีอาการปวด 8-10 คะแนน ให้ยาแก้ปวดชนิดฉีดทางหลอดเลือดดำทุก 6 ชั่วโมง หัวใจเต้นปกติดี ความดัน 100-130/90-95 ชีพจร 83 ครั้ง ออกซิเจน 100% ใส่ท่อเครื่องช่วยใจ หายใจได้ดี ใส่สายสวนปัสสาวะ งดน้ำงดอาหาร ให้น้ำเกลือ ไม่มีไข้


ส.ท.พีระวิทย์ โอสถเจริญ อายุ 27 ปี ผู้ป่วยเข้าห้องผ่าตัดเพื่อดูความดันในกะโหลกศีรษะสูง รู้สึกตัวดี ทำตามคำสั่งได้ ตอบสนองความเจ็บปวด ตาซ้ายตอบสนองต่อแสง ตาขวาไม่ตอบสนองต่อแสง ผ่าตัดเย็บเปลือกตาด้านขวาใหม่ ดามเหล็กที่ขาขวา แขนขาขยับได้พอสมควร สัญญาณชีพดีความดัน 120-130/50-55 หายใจ 16 ครั้ง/นาที ชีพจร 75-79 ครั้ง/นาที ออกซิเจน 100% ใส่เครื่องช่วยหายใจ หายใจได้ดี งดน้ำงดอาหาร ให้สารน้ำตลอดเวลา ใส่สายสวนปัสสาวะ ผล LAB หลังผ่าตัดดี


ร.ท.ณัช โลหากาศ อายุ 30 ปี ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี มีแผลบริเวณมือข้างซ้าย มีอาการปวดท้อง แพทย์ให้สังเกตอาการบาดเจ็บให้สังเกตอาการทางสมอง บริเวณช่องท้อง งดน้ำงดอาหาร ให้น้ำเกลือความดัน 142/72 ชีพจร 67 ครั้ง/นาที หายใจ 18-20 ครั้ง/นาที ออกซิเจน 97% ไข้ต่่ำ 37.9 มีอาการปวดบริเวณกลางท้อง คาดว่าเกิดจากการคาด Belt ได้ยาแก้ปวดชนิดฉีด 1 เข็ม ก่อนฉีดยามีอาการปวด 6 คะแนน หลังฉีดยาอาการปวดลดลงเหลือ 2 คะแนน


พ.ต.ประสาร ด้วงชาญ อายุ 39 ปี ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี มีแผลบริเวณมือข้างขวา มีแผลรอยช้้ำที่ไหล่และแขนขวาใส่อุปกรณ์ประคองคอ แพทย์ให้สังเกตทางสมอง งดน้ำงดอาหาร ให้น้ำเกลือ ความดัน 100/58 ชีพจร 72-75 ครั้ง/นาที หายใจ 20-24 ครั้ง/นาที ออกซิเจน 97% ผู้ป่วยมีอาการปวด ให้ยาแก้ปวดชนิดฉีดไป 2 ครั้ง


จ.ส.อ.พิษณุ พันเต อายุ 38 ปี ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี ต้นขาขวากระดูกหัก ไม่มีแผลเปิด ให้น้ำเกลือ 2 เส้น รอประเมินอาการเพิ่มเติมตรวจภายในช่องท้อง ความดัน 142/68 ชีพจร 77-80 ครั้ง/นาที ออกซิเจน 100% หายใจ 18-22 ครั้ง/นาที ผู้ป่วยหายใจอ่อน หายใจไม่สะดวก จึงต้องให้ออกซิเจน Mask with bag 11 lpm. มีอาการหน้าบวม ขาข้างซ้ายหักดามเฝือก ขาข้างขวาหัก แพทย์จึงจำเป็นต้องถ่วงน้ำหนักด้วยลูกเหล็กขนาด 20 ปอนด์ มีอาการชาเท้าแต่เท้ากระดิกได้ ผู้ป่วยมีอาการปวด 5-7 คะแนน และได้ให้ยาแก้ปวดชนิดฉีด 1 ครั้ง


จ.ส.อ.ธีรพงษ์ คูหาแก้ว อายุ 32 ปี ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี มีแผลที่แขนและขาข้างซ้าย แขนด้านซ้ายใส่เฝือก งดน้ำ งดอาหารให้น้าเกลือ แพทย์ให้สังเกตอาการทางสมอง ความดัน 132/69 ชีพจร 72 ครั้ง/นาที หายใจ 18-20 ครั้ง/นาที ออกซิเจน 97-98% มีไข้ต่ำ ผู้ป่วยมีอาการเจ็บหน้าอกเวลาหายใจเข้า และได้ให้ยาแก้ปวดชนิดฉีด 1 เข็ม


ร.อ.วิสารท์ ชูสังกิจ อายุ 35 ปี ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี มีแผลที่ปาก แขนด้านขวาใส่เฝือก งดน้ำงดอาหาร ให้น้ำเกลือ ออกจาก OR เมื่อเวลาเที่ยงคืน เพื่อไปมัดลวดไว้ในปาก หลังจากทำคนไข้อ้าปากไม่ค่อยได้ ความดัน 110-64 ชีพจร 74-77 ครั้ง/นาที หายใจ 18-20 ครั้ง/นาที ออกซิเจน 98-100% แขนข้างขวาดามเฝือก มีอาการ 6-8 คะแนน และได้ให้ยาแก้ปวดชนิดฉีดไป 4 เข็ม งดน้ำอาหาร


ทั้งนี้ ย้อนไปเมื่อวันเกิดเหตุ นางไพวรรณ วัดฑะทอง ชาวบ้านคนแรกที่เข้าไปช่วยเหลือ เปิดเผยว่า ตนเองเห็นเฮลิคอปเตอร์บินอยู่เหนือยอดไม้ในสวนยางพารา ก่อนที่หัวของเครื่องจะเชิดขึ้น และสักพักเครื่องก็ตกลง ตนเองขับรถจักรยานยนต์ตามมาถึงที่เกิดเหตุ ก็เห็นเครื่องตกลงในสวนยางพาราแล้ว


จากนั้นตนเองก็วิ่งเข้าไปที่เครื่องตก แล้วก็ตะโกนเรียกผู้ที่อยู่ภายในเครื่อง ก่อนที่จะมีเสียงตะโกนตอบรับ จากนั้นชาวบ้านบางส่วนได้ไปแจ้งคนในหมู่บ้านให้เดินทางมาช่วย แล้วชาวบ้านต่างก็ช่วยกันนำตัวผู้บาดเจ็บทั้งหมดออกมา


โดยสภาพเครื่องใบพัดเสียหาย หางเครื่องหัก สภาพเครื่องนอนตะแคง ต้นไม้บริเวณรอบข้างหักโค่นหลายต้น ขณะที่จุดที่หางใบพัดได้หมุนตัดยอดกิ่งไม้ยางพารา จำนวนหลายต้นตกลงมาพื้นด้านล่างพร้อมชิ้นส่วนของหางบังคับทิศทาง จำนวน 1 ชิ้น สาเหตุมาจากนักบินได้พยายามบังคับเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กไปที่ลานกว้าง ซึ่งเลยจากจุดตกเพียง 50 เมตรเท่านั้น


ต่อมามีคลิปจากชาวบ้านในพื้นที่ ที่สามารถบันทึกภาพขณะที่กลุ่มพลเมืองดีในพื้นที่ เข้าไปช่วยเหลือทหารที่ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกไว้ได้ โดยมีการอุ้มนายทหารรายหนึ่งออกมา พร้อมกับมีอีกนายที่คลานออกมา ก่อนที่จะมีกลุ่มชาวบ้านอีกชุดหนึ่งรีบเข้าไปช่วยเหลือทหารที่ติดอยู่ภายในต่อ จากรายงานข่าวชาวบ้านสามารถช่วยเหลือออกมาได้ 4 นาย ส่วนที่เหลือต้องรอทีมเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือต่อ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/hf7WGVeM7WM

คุณอาจสนใจ