สังคม

เทศบาลนครนครสวรรค์ แจงกรณีบ่อขยะ ยังอยู่ในมาตรฐานควบคุม ยันไม่กระทบ ปชช.

โดย weerawit_c

10 ก.ค. 2565

29 views

วานนี้ (9 ก.ค.) เวลา 09.00 น.นายคณิต รัตนวัฒน์กุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วย นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ และเจ้าหน้าที่ฯที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลนครนครสวรรค์ โรงงานกำจัดมูลฝอยเป็นเชื้อเพลิงพลังงาน ต.บ้านมะเกลือ อ.เมือง จ.นครสวรรค์



หลังจากมีผู้ร้องเรียนสำนักข่าวเนื่องจากได้รับความเดือดร้อนและได้รับผลกระทบจากมลพิษที่มาจากกองขยะ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนของทุกๆปี จะมีกลิ่นรบกวนและบางทีก็มีน้ำท่วมกองขยะ มลพิษจากกองขยะได้แพร่กระจายเข้าสู่ชุมชนในบริเวณใกล้เคียง และบริเวณที่น้ำหลากไหลผ่านจนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา



นายคณิต รัตนวัฒน์กุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า วันนี้ได้รับคำสั่งจาก นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ให้ประสานเจ้าหน้าที่ฯที่เกี่ยวข้องตรวจสอบศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลนครนครสวรรค์ เนื่องจากมีประเด็นร้องเรียนความเดือดร้อนในโซเชียล จึงได้นำเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริงและตรวจสอบคุณภาพน้ำตามจุดต่างๆรอบบริเวณบ่อขยะว่าเป็นไปตามที่ชาวบ้านร้องเรียนหรือไม่



ด้านนายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ กล่าวว่า บ่อขยะของเทศบาลนครนครสวรรค์ มีพื้นที่ 263 ไร่ มี อทป.57 แห่ง ที่ขนขยะมาทิ้งไว้ที่นี่ทั้งหมด 270 ตันต่อวัน ปัญหาเรื่องน้ำเสียจะอยู่ในคลองรอบบ่อขยะอยู่แล้ว ไม่สามารถล้นออกไปด้านนอกได้ ซึ่งจะดำเนินการสูบน้ำไปบำบัดก่อนออกไปสู่ข้างนอกไม่มีสิ่งเจือปนแน่นอน



ส่วนภาพที่ออกข่าวไปเป็นน้ำที่อยู่ในบ่อขยะด้านในซึ่งไม่สามารถออกไปข้างนอกได้ ซึ่งการดำเนินการฝั่งกลบ และปี 2563 มีการเซ็นต์สัญญาระบบ RDF คือการคัดแยกเอามาเป็นพลังงานเชื้อเพลิง เพื่อที่จะมาเผาเป็นพลังงานไฟฟ้าต่ออีก



ในขณะนี้บริษัทได้มาทำการตอกเสาเข็มแล้ว และจะสร้างเสร็จในสิ้นปีนี้ และเครื่องจักรจะเอามาลงเดือนเมษายน ปี 2566 และจะทำการเดินระบบในเดือนพฤษภาคม ปี 2566 ส่วนเรื่องกลิ่น ขณะนี้เป็นหน้าฝนจะมีปัญหาเป็นประจำ ได้ให้เจ้าหน้าที่เอา EM มาฉีดพ่นกำจัดกลิ่น การกำจัดขยะในตอนนี้มีหน้าฝนเกิดปัญหาคือรถที่จะขึ้นไปเทขยะไม่ได้เกิดความล้าช้าและพยายามที่จะแก้ปัญหาให้ได้เร็ว



และยืนยันว่าไม่มีปัญหาผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่รอบนอกเลย และประชาชนหากมีปัญหาอะไรอยากให้มาแจ้งที่สำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์ได้ทันที เพื่อที่จะได้รีบดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้ทันที


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/O0OjVnJf8Rg

คุณอาจสนใจ

Related News