สังคม

ไทยทุบสถิติ! ‘ไม้กลายเป็นหิน’ ยาวที่สุดในโลก เท่าตึก 20 ชั้น

โดย nicharee_m

9 ก.ค. 2565

1.7K views

กินเนสส์บุ๊กบันทึกสถิติ ‘ไม้กลายเป็นหิน’ จ.ตาก ยาวที่สุดในโลก 69.70 เมตร เทียบเท่าตึก 20 ชั้น

วันที่ 8 ก.ค.2565 ที่อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย-ไม้กลายเป็นหิน (เตรียมการ) จ.ตาก นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ลงพื้นที่เป็นประธานรับมอบเอกสารรับรองในงานบันทึกสถิติโลก “ไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลก” ต่อ Guinness World Records โดยมี นายพงศ์บุณย์ ปองทอง อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผวจ.ตาก นายณัฐวุฒิ ทวีเกื้อกูลกิจ ผอ.อุทยานธรณีไม้กลายเป็นหินตาก เข้าร่วม

นายจตุพร กล่าวว่า แหล่งไม้กลายเป็นหิน จ.ตาก มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ควรค่าแก่การอนุรักษ์และศึกษาเรียนรู้ ถือเป็นความภาคภูมิใจที่ประเทศไทยมีทรัพยากรธรณีที่มีความอุดมสมบูรณ์จนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ยิ่งไปกว่านั้น ยังสามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยา และธรรมชาติวิทยา เพื่อสร้างรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนด้วย ซึ่งถือเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล

และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในจังหวัดตาก จะร่วมกันดูแลอนุรักษ์ทรัพยากรธรณี รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ ให้มีความสมบูรณ์ และความท้าทายกว่าการได้มาคือการรักษา เพื่อส่งต่อไปยังคนรุ่นถัดไปได้ใช้ประโยชน์ และแสดงความชื่นชมกรมทรัพยากรธรณี รวมถึงภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนที่ร่วมกันผลักดันการบันทึกสถิติโลกในครั้งนี้จนเป็นผลสำเร็จ


https://youtu.be/tDm7e1KDbM0

คุณอาจสนใจ

Related News