สังคม

พายุกระหน่ำกรุง ต้นไม้-เสาไฟฟ้าล้ม หลายพื้นที่ 'อุตุฯ' เตือนรับมือพายุฤดูร้อน

โดย passamon_a

1 พ.ค. 2565

40 views

พายุกระหน่ำกรุง ต้นไม้-เสาไฟฟ้าล้ม หลายพื้นที่ 'อุตุฯ' เตือนรับมือพายุฤดูร้อน


เมื่อวันที่ 30 เม.ย.65 ศูนย์วิทยุพระราม รับแจ้งเหตุต้นไม้ล้มทับเสาไฟฟ้าแรงสูง หน้า ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ถนนหน้าพระธาตุ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กทม.  


ที่เกิดเหตุอยู่บนทางเท้าริมถนน หน้าประตูทางเข้ามหาวิทยาลัย พบต้นไม้และเสาไฟล้มระเนระนาด เศษซากปูนกระจัดกระจายทั่วบริเวณ จากการตรวจสอบพบว่ามีเสาไฟฟ้าแรงสูงจำนวน 4 ต้น ความสูงราว 5 เมตร อยู่ฝั่งซ้ายของมหาลัยถูกต้นไม้ขนาดใหญ่ ลำต้นสูงประมาณ 6 เมตรที่ปลูกอยู่บนทางเดิน ล้มเกี่ยวเสาไฟฟ้าที่อยู่ใกล้กันเกิดหักโค่นใส่รั้วประตูทางเข้าของมหาลัยดังกล่าว เกิดความเสียหาย สาเหตุจากแรงลมที่ฝนตกกระหน่ำสร้างความเสียหายในหลายพื้นที่ แต่ยังไม่พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว


ต่อมาเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้ทำการตัดไฟทั่วบริเวณและเร่งเคลียร์เศษซาก เพื่อซ่อมแซมเสาไฟฟ้าแรงสูงและตรวจสอบหาสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว โดยภายในมหาลัยยังพบว่ามีต้นไม้ขนาดใหญ่หักโค่นอีกกว่า 5-6 ต้น โดยจุดที่สร้างความเสียหายหนักที่สุดเป็นพื้นที่ตรงสนามกีฬาของมหาลัย เกิดต้นไม้ล้มทับหลังคาศาลานั่งเล่นของมหาลัยพังยับเยิน เจ้าหน้าที่เร่งช่วยกันตัดกิ่งไม้เพื่อทำความสะอาดโดยรอบพื้นที่


นอกจากนี้ ยังพบว่าที่บริเวณหน้าหอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถนนราชดำเนินกลาง ได้เกิดเหตุลักษณะเดียวกัน ซึ่งต้นไม้ขนาดใหญ่สูงกว่า 6 เมตร ล้มทับทางเท้าหน้าหอศิลป์ ทำให้สร้างความแตกตื่นแก่ผู้ที่เดินผ่านไปมาในบริเวณดังกล่าวและยังมีอีกหลายท้องที่ แต่ไม่พบว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือสร้างความเสียหายเกิดขึ้นเพียงแต่กีดขวางทางเดินเท้าเท่านั้น


เช่นเดียวกับที่วัดบวรมงคล (ลิงขบ) นายกิตติณัฐ วรรณนิยม เจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน สำนักงานเขตบางพลัด ได้รับแจ้งว่ามีต้นไทรขนาดใหญ่ โค่นล้มทับรถยนต์ ซึ่งจอดอยู่ภายในลานจอดรถ วัดบวรมงคล (ลิงขบ) ถนนจรัญสนิทวงศ์ ซอย 46 แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กทม.


ที่เกิดเหตุพบต้นไทร อายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี ขนาด 5 คนโอบ สูงประมาณ 5 เมตร ถูกลมพายุฝนพัดจนหักโค่น ลงมาล้มทับรถเก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีออส สีขาว ได้รับความเสียหายบริเวณฝากระโปรงหน้าและหลังคา


จากการสอบถามชาวบ้าน ให้ข้อมูลว่า เจ้าของรถคันดังกล่าว พักอยู่ในละแวกนี้แต่ทำงานที่อื่น จึงนำรถมาฝากจอดไว้ภายในลานจอดรถของวัดลิงขบ เบื้องต้นได้ให้ญาติซึ่งพักอาศัยอยู่ในชุมชน ติดต่อไปยังเจ้าของรถแจ้งเหตุการณ์ให้ทราบแล้ว


ส่วนแนวทางการแก้ไข ทางเจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ได้ประสานไปที่หน่วย BEST ของสำนักงานเขตบางพลัด เพื่อสนับสนุนอุปกรณ์เลื่อยยนต์ และรถเครนขนาดใหญ่ เข้ามาช่วยดำเนินการตัดและยกต้นไทรดังกล่าว จากนั้นจะติดตามเจ้าหน้าที่รุกขกรเข้ามาสำรวจสภาพต้นไทร ว่าจะสามารถปลูกต่อไปในพื้นที่บริเวณดังกล่าวได้อีกหรือไม่ ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถ ทางเจ้าของอาจต้องรับผิดชอบ ซ่อมแซมความเสียหายเอง เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติ


ส่วนที่ จ.แพร่ มีพายุพัดกระหน่ำในเขตพื้นที่ ตำบลป่าแดง และ ตำบลช่อแฮ อ.เมืองแพร่ จนทำให้มีต้นไม้หักโค่น ตามถนนหนทาง สายหลัก และตามหมู่บ้านเชิงเขา รวมทั้งวัดพระธาตุดอยเล็ง ต.ป่าแดง อ.เมืองแพร่ ที่ได้รับความเสียหาย


โดยเฉพาะวัดพระธาตุดอยเล็ง เป็นวัดที่ตั้งบนยอดเขาสูง และเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดแพร่ คู่กันมากับ วัดพระธาตุช่อแฮ พบว่า ที่โบสถ์วัดพระธาตุดอยเล็ง ถูกพายุพัดอย่างหนัก จนทำให้กระเบื้องมุงหลังคา แตกเสียหายร่วม 1,000 แผ่น ประตูหน้าต่างไม้สักในโบสถ์ ถูกลมพัดจนพังไป 1 บาน นอกจากนั้น เพดานโบสถ์ และยอดพระธาตุเจดีย์ บริเวณยอดพระธาตุที่หุ้มด้วยทองคำหนัก 25 บาท ถูกลมพัดจนโน้มเอียงแต่ยังไม่หัก และสิ่งของเครื่องบูชาโดยรอบพระธาตุถูกลมพัดปลิวกระจัดกระจาย


โดยที่ในช่วงพายุลมแรง พระมหาบุญชิต เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ ต้องหลบซ่อนอยู่ในกุฎิ ท่ามกลางพายุที่มีทั้งฝน ลูกเห็บและลมแรง


พระมหาบุญชิต อติธมโม รองเจ้าคณะอำเภอเมืองแพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ กล่าวว่า พายุมาเร็วมาก และลมได้พัดพังประตูหน้าต่างในโบสถ์พังเสียหาย ยอดพระธาตุที่หุ้มทองคำ ถึงกับเอียงทรุด และกระเบื้องที่มุงโบสถ์ถูกลมพัดพังเสียหายนับพันแผ่น ขณะลมพายุหมุน ตัวเจ้าอาวาสต้องหลบซ่อนอยู่ในกุฎิ เพราะพายุมาครั้งนี้รุนแรงและน่ากลัวมาก


ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบถึงวันที่ 2 พฤษภาคม 2565) ฉบับที่ 8 ลงวันที่ 01 พฤษภาคม 2565


บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบนแล้ว คาดว่าจะแผ่เข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ในวันนี้ (1 พ.ค.65) ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมบริเวณดังกล่าว ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 1-2 พ.ค. 65


โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากภัยดังกล่าว โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ใกล้สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง และขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีพายุฝนฟ้าคะนองซึ่งอาจเกิดอันตรายจากลมกระโชกแรงและฟ้าผ่าได้ สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน


จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ มีดังนี้


ในช่วงวันที่ 1 พฤษภาคม 2565

ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร กาญจนบุรี และราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด


วันที่ 2 พฤษภาคม 2565

ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดนครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร กาญจนบุรี และราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/OXIkhoxXAcg

คุณอาจสนใจ

Related News