สังคม

ฝังซากแม่ช้างกินสารพิษตาย สลดเจ้าของไม่มีเงิน ต้องตัดงวง-หาง-ข้อเท้า ขายจ้างรถไถ

โดย passamon_a

24 เม.ย. 2565

915 views

วันที่ 23 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ว่า หลังจากที่แม่ช้างชื่อ โม๊ะเก๊ะจือ เป็นช้างเพศเมีย อายุประมาณ 31 ปี และมีลูกชื่อ พาเก้แหม่ เป็นเพศผู้ อายุประมาณ 11 เดือน ซึ่งช้างทั้ง 2 เชือก เดินข้ามมาจาก อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ข้ามเขามาในพื้นที่ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก


โดยใช้เวลาเดินทางผ่านหลายพื้นที่หลายหมู่บ้าน และผ่านพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ทีจืออะลอคี ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เผลอไปกินสารฆ่าแมลงที่ผสมใส่กระสอบไว้ จนทนพิษไม่ไหวแม่ช้างเสียชีวิตล้มลง และที่น่าเศร้าลูกช้างอายุเพียง 11 เดือน ที่ติดตามมาคอยคลอเคลียอยู่กับร่างไร้ชีวิตของแม่ไม่ไปไหนนั้น


ล่าสุด ซากของช้างที่นอนตายอยู่บริเวณชายภูเขาเขตของหมู่บ้าน ทีจืออะลอคี ต.แม่หละ เกิดอาการตัวบวมและเริ่มมีกลิ่น จึงมีการประสานขอรถไถเพื่อชักลากทำการฝังกลบ บริเวณใกล้ ๆ จุดเกิดเหตุ โดยใช้วิธีหาจุดที่เป็นช่องของเขาลากช้างลงไปและไถกลบอีกครั้ง ส่วนช้างที่เดินทางมาอีก 2 เชือก ถูกเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์นำออกนอกพื้นที่เพื่อไปรักษาแล้ว ส่วนลูกช้างน้อยนั้นทราบว่าเจ้าของได้นำกลับไปยัง อ.ออมก๋อย จ.เชียงใหม่แล้ว


แหล่งข่าวแจ้งว่า เป็นเรื่องที่น่าเศร้าและหดหู่ใจ เมื่อเจ้าของช้างไม่มีเงินที่จะทำพิธีฝังซากช้าง เนื่องจากค่าใช้จ่ายไม่มีเงินเพียงพอ จึงใช้วิธีขายซากช้าง คือ ข้อเท้าทั้ง 4 ขา โดยการตัด ตัดงวงช้าง ตัดหาง ซึ่งชิ้นส่วนของช้างถูกขายให้กับพ่อค้าชาวจังหวัดแพร่ เพื่อใช้ทำเครื่องรางของขลัง ประกอบกับช้างที่ล้มเป็นช้างตัวเมียไม่มีงาและมีราคาเหมือนช้างผู้หากล้มตายลง โดยนำเงินที่ได้มาว่าจ้างรถไถเพื่อมาฝังกลบซากช้างดังกล่าว


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/5g-QhL643kk

คุณอาจสนใจ