สังคม

'หมอโอภาส' เผย ยอดดับโควิดพุ่ง เหตุผู้สูงอายุส่วนใหญ่ ไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น

โดย weerawit_c

20 มี.ค. 2565

387 views

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยถึงกรณีการติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น พร้อมกับตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นนิวไฮ ว่าข้อสังเกตคือผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของไทยทรงตัวที่ 2 หมื่นรายต่อเนื่องมาราว 2-3 สัปดาห์ ฉะนั้น ข้อที่ไม่ทำให้กังวลมากเกินไปคือ ตัวเลขติดเชื้อไม่พุ่งสูงมาก



หากเปรียบเทียบการระบาดโอมิครอน เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป หรือรอบบ้านเราอย่างเกาหลีใต้ สิงคโปร์ ที่เมื่อตัวเลขขึ้นจะขึ้นสูงมาก แต่ไทยเราไม่ขึ้นสูงขนาดนั้นเพราะเรามีมาตรการและประชาชนให้ความร่วมมือกับภาครัฐอย่างดี เพื่อชะลอการระบาดให้มากที่สุด ฉะนั้น ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่ 90% จะมีอาการน้อย อีก 10% จะมีอาการหนักและในจำนวนนี้มีส่วนหนึ่งที่เสียชีวิต



เราก็จะพยายามลดตัวเลขการเสียชีวิตให้ต่ำที่สุด จากการวิเคราะห์พบว่า ส่วนใหญ่เป็นผู้อายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป รวมถึงเป็นคนที่มีโรคประจำตัว ส่วนหญิงตั้งครรภ์ระยะหลังเสียชีวิตลดลงในระลอกโอมิครอน เมื่อไปดูปัจจัยสำคัญพบว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ไม่ได้รับ หรือได้รับเพียง 2 เข็ม ทั้งนี้ คนที่รับวัคซีน 3 เข็มขึ้นไป โอกาสเสียชีวิตมีน้อยกว่ามาก ข้อมูลปัจจุบันผู้ที่รับวัคซีนครบโอกาสเสียชีวิตน้อยกว่าไม่ได้รับถึง 6 เท่า แต่คนที่รับ 3 เข็มแล้วโอกาสเสียชีวิตจะลดลงถึง 41 เท่า



ทาง สธ.จึงมีแนวทางลดอัตราการเสียชีวิตจากโควิด เนื่องจากระยะหลังพบว่าผู้เสียชีวิตสอดคล้องกับผู้ที่เป็นไตวายเรื้อรัง ที่ฟอกไต ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ผู้ป่วยติดเตียง แม้ว่ากลุ่มนี้รับวัคซีนแต่ภูมิคุ้มกันขึ้นไม่ค่อยดี เราต้องเร่งฉีดวัคซีนกระตุ้น โดยระยะเวลาฉีดเข็ม 3 คือห่างจากเข็ม 2 เป็นเวลา 3 เดือน และเข็ม 4 ฉีดห่างเข็ม 3 ประมาณ 3-4 เดือนขึ้นไป ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความเหมาะสม



หากดูจากประสบการณ์จากยุโรป อเมริกาใต้ และเกาหลีใต้ พบว่า ตัวเลขพุ่งสูงมากใน 1-2 เดือนแล้วลดลง แต่หากชะลอการระบาดก็จะทอดเวลายาวออกไป แต่เราไม่เลือกให้ตัวเลขพุ่งสูง เพราะจะส่งผลต่อระบบสาธารณสุขที่รองรับไม่ไหว ก็จะมีผู้เสียชีวิตมาก



ระยะที่ผ่านมาไทยเรายันได้ดี ไม่เกิดสถานการณ์อย่างหลายประเทศ หากถามว่าคาดการณ์อย่างไร คือต้องพยายามให้อัตราติดเชื้อน้อยที่สุด ให้ต่ำกว่า 0.1 หรือ 0.2% ให้ได้ ซึ่งในขณะนี้เราอยู่ที่อัตรา 0.22% และเชื่อว่าหากเราเร่งฉีดวัคซีนในช่วงสงกรานต์ได้ก็จะช่วยลดอัตราเสียชีวิตได้


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/EnVz7cRF168

คุณอาจสนใจ

Related News