สังคม

ทปอ.ยัน แอดมินเพจ 'Mytcas' ตอบตรงตามความเป็นจริง ไม่มีมาตรการจัดสอบวันอื่นแทน

โดย weerawit_c

22 ม.ค. 2565

287 views

กรณี กระแส แฮชแท็ก ยอดนิยมบนทวิตเตอร์ แบน ทปอ. จากผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งนำภาพแชทคุยกับแอดมินเพจ MYTcas ซึ่งมีการสอบถามถึงกรณีหากผู้สอบติดเชื้อ โควิด-19 และ หายไม่ทันในวันสอบจะต้องทำอย่างไรโดยคำตอบที่ผู้ดูแลระบบตอบคือ สอบปีหน้าหรือไม่ก็เลือกสาขาที่ไม่ต้องใช้คะแนนสอบครับ



ทำให้เกิดการ แสดงความคิดเห็นที่หลากหลายซึ่งมองว่าผู้ดูแลระบบตอบคำถามที่ไม่ก่อเกิดประโยชน์และเป็นการลิดรอนสิทธิของเด็ก ในเรื่องนี้ทางทีมข่าวได้พูดคุยสอบถามจาก



รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการการระบบสอบ TCAS หรือ Thai University Central Admission System ซึ่งเป็นระบบที่ใช้คัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ระบุถึงกระแสดราม่าดังกล่าว ว่า ใน การตอบคำถามของผู้ดูแลระบบถือเป็น คำตอบที่ถูกต้องตามหลักปฏิบัติ แต่อาจจะไม่ถูกใครคนฟัง โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจาก ระบบการสอบ ทีแคสนั่น เป็นการสอบที่จัดสอบเพียงครั้งเดียวและใช้ข้อสอบเพียงชุดเดียวเหมือนกันทั่วประเทศ ไม่สามารถจัดสอบนอกรอบหรือย้อนหลังได้ ซึ่งในช่วงที่มีการเกิดโรคระบาดเช่นนี้ผู้เข้าสอบควรต้องดูแลตนเองให้ปลอดภัยและเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเข้าสอบเพื่อจะป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดใดใด



ทั้งนี้ในการสอบที่ผ่านมาเคยพบปัญหาในลักษณะคล้ายกันเช่นผู้เข้าสอบเกิดอุบัติเหตุมีอาการเจ็บป่วยต้องเข้ารับการผ่าตัดทุกครั้งก็จะต้องรอสอบใหม่ในปีถัดไป



ส่วนของมาตรการตรวจคัดกรอง ซึ่งในช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ทางสนามสอบได้มีข้อกำหนดห้ามผู้ที่มีผลยืนยันติดเชื้อ โควิด-19 เข้าห้องสอบโดยเด็ดขาดขณะที่บริเวณห้องสอบมีการตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิหากพบอุณหภูมิสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียสก็ไม่อนุญาตให้เข้าสอบเช่นกันซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคระบาดของกระทรวงสาธารณสุข



อย่างไรก็ตาม คำแนะนำสำหรับ ผู้ที่พลาดโอกาสการเข้าสอบไม่ว่าจะเกิดจากเหตุผลใดก็ตามสามารถลงสอบได้ใหม่ในปีถัดไปหรือเลือกคณะและสาขา สถาบันศึกษาอื่น ที่ไม่ได้ใช้คะแนนสอบ ทีแคส ซึ่งก็มีช่องทางอื่นๆให้เลือกเข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา



สำหรับประเด็นดราม่า แอดมินเพจ ทปอ.ตอบลักษณะ พูดไม่คิด ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง(มูฮัมหมัดริฎวาน สมานุรัตน์) โพสต์ถึงประสบการณ์ส่วนตัว ระบุว่า



เจอกับตัวเอง ปกติผมมักลงสมัครสอบวิชาสามัญ ทุกปี  ผมสอบมา 4 ปีแล้ว เพื่อประเมินความรู้ตัวเอง และประเมินข้อสอบปีต่อปี



แต่ปีนี้ การสมัครต้องใส่ ปพ.5 เอาจริงๆ ผมจบไปนานมากแล้ว และปีที่ผ่านๆมา ก็ไม่ต้องมีหลักฐานพวกนี้ แค่ยืนยันตัวตนได้ก็พอ ผมถามว่าควรทำอย่างไร  แอดมินบอกว่า ไม่ควรสอบ!!!!!



ทำไมถึงไม่ควรไปสอบ เพราะการสอบไม่ใช่การไปแย่งที่นั่งเด็กซะหน่อย ที่จริงควรส่งเสริมครูไปสอบด้วย เพื่อให้ครูประเมินตัวเอง



ผิดหวังจังเลยครับ สุดท้ายขอฝากคำพูดของแบนิอาฟิรว่ส “แอดมินไม่แคร์อะไรเลย เหมือนนายกบรีฟมา “ ป.ล. ขออนุญาตแก้ จาก ปพ.5 เป็น ปพ.1 นะครับ ผมเข้าใจผิด



อย่างไรก็ตามหลังโพสต์ประสบการณ์ตรงของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้เผยแพร่ มีการแชร์ออกไปกว่า 1 หมื่นครั้ง จนทำให้มีผู้มาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย เช่น ตอบแบบนี้บรรลัยจริง , แอดมินเหมือนเก็บกดอะ ทำตัวเป็นนักเลงคีย์บอร์ดมาก เพจทปอแท้ๆแต่แอดมินทำตัวเหมือนคนไม่เรียนหนังสือ , ตรีนุช เทียนทอง แบบนี้ควรไล่แอดมินออกครับ ข้อหาถ่วงความก้าวหน้าของแวดวงการศึกษา , หนุ่ม กรรชัย เข้าทีครับพี่ ตอบแบบนี้คือไม่ไหว อยากได้คำตอบที่มีสาระและก็การวิเคราะห์ครับ , เอาไอ้หน้าโง่หัวหงอกที่ไหนมานั่งเป็นแอดมินล่ะเนี่ย , ถ้าที่นั่งสอบว่าง เอาแอดมินไปสอบด้วยนะคะ จากการตอบคำถามนึกว่าเด็กเปรี้ยว , ตอนนี้อยากเห็นว่าใครเป็น admin ที่คอยตอบคำถามเลยค่ะ เห็นแคปกันมาแต่ละคำตอบนี่คือ ตอบแบบคนที่ไม่มีวิจารณาญาณ ในการทำงานแบบนี้เลย


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/bxsVAFbkkgE

คุณอาจสนใจ