สังคม

เจออีก! ผลตรวจปูพรม 'เรือนจำคลองเปรม' พบติดเชื้อเพิ่ม 506 ราย - 'สมศักดิ์' สั่งคุกทุกแห่งเตรียมพร้อมทำ รพ.สนาม

โดย pichaya_s

15 พ.ค. 2564

193 views

วานนี้ (14 พ.ค.) เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 14 พ.ค.2564 ที่อาคารกรมราชทัณฑ์ จังหวัดนนทบุรี นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีตรวจพบผู้ต้องขังเรือนจำกลางคลองเปรม ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 506 รายว่า ผลตรวจวิเคราะห์หาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในผู้ต้องขังเรือนจำกลางคลองเปรม ประจำวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 ได้ตรวจพบผู้ต้องขังติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งสิ้นจำนวน 506 ราย และพบเจ้าหน้าที่ติดเชื้อ จำนวน 2 ราย ซึ่งเป็นการตรวจพบผู้ติดเชื้อจากการตรวจผู้ต้องขังแบบ 100% ในแดนฝึกอาชีพ (แดน 4) และได้ดำเนินการคัดแยกผู้ป่วยตามลักษณะอาการเพื่อดำเนินการรักษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในการดำเนินการขั้นต่อไป คือ การเร่งดำเนินการตรวจวิเคราะห์หาเชื้อในผู้ต้องขังแดนอื่นๆ จนกระทั่งได้ผลการตรวจของผู้ต้องขังทั้งเรือนจำแบบ 100%


อย่างไรก็ตาม การดำเนินการติดต่อญาติ ผู้ต้องขังที่ติดเชื้อที่ต้องการแจ้งให้ญาติภายนอกทราบ ทางเรือนจำจะมีเจ้าหน้าที่คอยดำเนินการแจ้งไปยังญาติผู้ต้องขังแต่ละรายเป็นการเฉพาะ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความประสงค์ของผู้ต้องขังว่าต้องการแจ้งญาติหรือไม่ และหากญาติผู้ต้องขังรายใดที่มีความกังวลใจ สามารถติดต่อสอบถามที่เรือนจำเพื่อสอบถามรายละเอียดได้โดยตรง


ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงแผนงานการรับมือสถานการณ์โควิด-19 ที่กระจายเข้าสู่เรือนจำว่าจากนี้ในส่วน 8 เรือนจำ/ทัณฑสถานในพื้นที่กทม. และอีก 4 เรือนจำ/ทัณฑสถานในเขตปริมณฑล มีความจำเป็นต้องตรวจหาเชื้อโควิดให้ผู้ต้องขัง 100% เพื่อป้องกันการลุกลามและแพร่กระจายภายในเรือนจำ


โดยทางกรมราชทัณฑ์มีความห่วงใยในสภาวการณ์ของการระบาด เพื่อให้ญาติผู้ต้องขังและสังคมสบายใจ โดยทางกรมจะรีบประสานโรงพยาบาลแม่ข่าย กรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณหลัก จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้เข้าช่วยในการตรวจหาเชื้อในครั้งนี้ ส่วนเรือนจำในต่างจังหวัดก็มีความจำเป็นต้องยกระดับการป้องกัน โดยใช้แนวทาง บับเบิล แอนด์ซีล เพื่อความปลอดภัยเช่นกัน


นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เวลานี้ทุกเรือนจำทั่วประเทศจะต้องมีการเตรียมความพร้อมทำโรงพยาบาลสนาม ซึ่งอาจจะต้องกันแดนไว้ 1 แดนเพื่อจัดทำโรงพยาบาลสนาม เตรียมพร้อมรับมือ และหากเรือนจำใดไม่มีพื้นที่ในการจัดทำโรงพยาบาลสนาม และในช่วงนี้ให้เรือนจำทุกแห่งประสานไปยังศาล เพื่อขออนุญาตชะลอการส่งตัวผู้ต้องขังไปเข้ากระบวนการระยะหนึ่ง


นอกจากนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Pimlada Sangsith” หรือ พญ.พิมลดา แสงสิทธิ์ ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ออกมาประกาศขอรับบริจาคสิ่งขอเพื่อช่วยในการดูแลรักษาผู้ต้องขังที่ป่วยโควิด-19 ใน รพ. สนาม ได้แก่


ชุด PPE แบบเต็ม และแบบสั้น

Surgical mask and N95 Pulse oximeter

รองเท้าบูต

ถุงมือแพทย์

Alcohol gel

Eye goggle

หมวกคลุมผม

อาหาร และเครื่องดื่ม


สามารถจัดส่งสิ่งของมาที่ พญ.พิมลดา แสงสิทธิ์ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ (โรงพยาบาลสนาม) 33/2 ถ.งามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. 10900 โทร. 02 953 3999


เลขที่บัญชี ธนาคารออมสิน 020249769215 เงินบำรุงโรงพยาบาลกลางกรมราชทัณฑ์


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/hGg746yIMy8

คุณอาจสนใจ

Related News