สังคม

พายุฤดูร้อนพัดถล่มหลายจังหวัด ทำบ้านเรือนพังยับ-เสาไฟฟ้าล้ม สลด 2 วัวแม่ลูกถูกฟ้าผ่าตาย

โดย weerawit_c

17 เม.ย. 2564

562 views

นครราชสีมา - วานนี้ (16 เม.ย.) นายวิจิตร กิจวิรัตน์ นายอำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายของบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุวาตภัยในพื้นที่อำเภอครบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น หลังเกิดเหตุพายุฤดูร้อนพัดถล่มในพื้นที่ตำบลสระว่านพระยา อำเภอครบุรี เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้บ้านเรือนเสียหายรวมกว่า 20 หลังคาเรือน พร้อมมอบถุงยังชีพซึ่งบรรจุสิ่งของจำเป็นต่อการดำรงชีวิต เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และให้กำลังใจผู้ประสบภัยในเบื้องต้น และเร่งดำเนินการรวบรวมข้อมูลความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการโดยเร็วที่สุด สำหรับพื้นที่อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา ถูกพายุฤดูร้อนพัดถล่มในปีนี้มาแล้วรวม 4 ครั้ง กระจายในพื้นที่ 5 ตำบล มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายรวมกว่า 200 หลังคาเรือน


อุดรธานี - เกิดพายุฤดูร้อนและมีลูกเห็บถล่มที่บ้านทุ่งใหญ่ บ้านช้างน้อย ต.ทุ่งใหญ่ อ.ทุ่งฝน พายุมาไม่ถึง 10 นาที แต่ปรากฎว่าทำให้เสาไฟฟ้าแรงสูงจำนวน 18 ต้น ที่อยู่ริมถนนสาย อ.บ้านดุง-อ.หนองหาน หักโค่นทันที และยังมีบ้านเรือนประชาชนที่บ้านทุ่งใหญ่และบ้านช้างน้อยถูกพายุถล่มจนบ้านพังลงมาทั้งหลัง บางหลังพายุได้พัดเอาหลังคาบ้านปลิวว่อนข้ามถนน


ชลบุรี - เกิดพายุฤดูร้อน พร้อมลูกเห็บพัดถล่มบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ตำบลดอนหัวฬ่อ อำเภอเมืองชลบุรี ทำให้บ้านเรือนประชาชนจำนวนนับ 10 หลังได้รับความเสียหาย โดยเฟซบุ๊กของนายกิตติ์คเณศ คชชา ได้ถ่ายคลิปขณะที่ลูเห็บตก พร้อมระบุข้อความใต้โพสต์วว่า “ลูกเห็บตกพร้อมกับฝน ที่ตำบลดอนหัวฬ่อ และหลังที่ฝนหยุดตก”


ส่วนในพื้นที่ตำบลบ่อวิน อำเภอศรีราชา เกิดพายุฝนถล่ม สร้างความเสียหายในหลายหมู่บ้าน อาทิ หมู่ 5 หมู่ 6 และ หมู่ 3 โดยในพื้นที่หมู่ที่ 3 มีน้ำท่วมสูงประมาณ 70-90 เซนติเมตร ซึ่งรถจักรยานยนต์ไม่สามารถผ่านได้เป็นระยะทางเกือบ 800 เมตร ช่วงถนนสายสุขาภิบาล8 (บึง-เขาขยาย) หน้า โรงเรียนบ้านบ้านบ่อวิน ถึงปากทางเข้าซอยอัลลายน์ ในขณะพื้นที่ หมู่ที่ 5 ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พบมีต้นไม้ใหญ่หักโค่นขวางทางบริเวณฝายน้ำล้น และต้นไม้หักโค่นบริเวณบนวัดเนินกระบก และในพื้นที่หมู่ที่ 6 มีร้านขายส้มตำได้รับความเสียหายพายุพัดพังเสียหาย


พิษณุโลก - เกิดลมพายุพัดกระหน่ำใน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.วังทอง อ.ชาติตระการ และ อ.นครไทย มีบ้านเรือนประชาชน ทั้ง 3 อำเภอ เสียหายกว่า 40 หลังคาเรือน โดยในพื้นที่ ต.ดินทอง และ ต.หนองพระ อ.วังทอง ลมพายุพัดกระหน่ำและมีลมกรรโชกแรง ชาวบ้านได้ถ่ายภาพขณะลมพัดกระหน่ำเอาร้านก๋วยเตี๋ยว ของแม่ค้าเสียหายหลายร้าน


ขณะที่พื้นที่อำเภอชาติตระการ พายุกระหน่ำบ้านเรือนในจำนวน 3 ตำบล คือ ต.ท่าสะแก ต.ชาติตระการ และต.บ่อภาค มีบ้านเรือนเสียหายรวมทั้งสิ้น 37 หลังคาเรือน บางหลัง หลังคาสังกะสีปลิวออกจากบ้าน จนชาวบ้านต้องหลบฝนใต้ถุนบ้าน


สุรินทร์ - เกิดพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง ลมหมุนในเขตพื้นที่ 3 ตำบลประกอบไปด้วยตำบลหนองขวาว ตำบลระแงง และภายในเขตเทศบาลตำบลศีขรภูมิ อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ เข้ามาในพื้นที่ กระทั่งทำให้บ้านเรือนร้านค้าของประชาชน ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก


หลังจากที่พายุฤดูร้อน สงบลงผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจที่หมู่บ้านหนองเหล็ก หมู่ที่10 ตำบลหนองขวาว พบวัวเพศเมียอายุราว 3 ปี และเพศผู้อายุราว 2 ปี จำนวน 2 ตัวแม่ลูกที่ถูกฟ้าผ่าเสียชีวิตกลางทุ่งนาโดยเจ้าของวัวได้จำหน่ายให้กับพ่อค้ามารับซื้อถึงที่นา ผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจความเสียหาย ในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลศีขรภูมิ พบสถาบันการเงินปล่อยเงินกู้ ถูกแรงลม พัดเอาหลังคาสันไทปลิวออกไปจนหมดประกอบกับร้านค้าที่อยู่ข้างๆพังระเนระนาดเช่นกัน


ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่าในวันเวลาดังกล่าวได้มีฝนตกลงมาปรอยๆ แต่ไม่แรงประกอบกับมีลมพายุฤดูร้อน ที่พัดมาแบบรุนแรง มาแบบไม่ได้ตั้งตัวพัดเอาสังกะสีและอุปกรณ์ต่างๆภายในร้านออกไปทั้งหมดซึ่งพายุที่พัดมาในครั้งนี้แรงมาและน่ากลัวที่สุดเลยในขณะเดียวกันที่วัดบ้านระเวียง ได้จัดให้มีงานสะเดาะเคราะห์หลังจากที่เกิดพายุพัดหลังคาอุโบสถ หลุดหายไปจำนวนมาก ทางวัดจึงได้สั่งให้มีการหยุดทำพิธี


ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่า บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง มีลูกเห็บตก รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน รวมทั้งฟ้าผ่าไว้ด้วย สำหรับทะเลอันดามันและภาคใต้มีลมใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุม ทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักบางแห่ง


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/EV8ScrvGEdI

คุณอาจสนใจ

Related News