สังคม

รวบแล้ว 1 ในแก๊งโจรสามเหลี่ยม ปลอมเฟซบุ๊กหลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนม

โดย weerawit_c

21 ก.พ. 2564

170 views

นนทบุรี - ชุดสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล จับกุม นายเฉลิมพล หันจรัส อายุ 38 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญากรุงเทพใต้ คดีฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น โดยจับกุมได้บริเวณตลาดนัดมะลิ ซ.แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับตำรวจนครบาลปทุมวัน ว่าได้สั่งซื้อระเป๋าแบรนด์เนมยี่ห้อหนึ่ง ผ่านเฟซบุ๊กชื่อ Settapol Mongkol แต่เมื่อทำการตกลงซื้อขายและโอนเงินไป กลับไม่ได้รับสินค้าจึงเข้าแจ้งความ



หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนแกะรอยหลักฐานต่างๆผ่านข้อมูลธุรกรรมการเงินเป็นเวลาหลายเดือน จนทราบว่าผู้ต้องหาคือ นายเฉลิมพล หันจรัส จึงขอศาลออกหมายจับและ สืบสวนติดตามตัวได้ในที่สุด 



จากการสอบสวน นายเฉลิมพล ให้การรับสารภาพว่าได้ร่วมกันกับเพื่อน คือ นายอัฑฒคุณ หรือ กอล์ฟ สุวรรณาอัฑฒ์ และนายธนพล หรือ ฟาร์ม อิ่มอรชร ที่รู้จักกันที่ฮ่องกงและเคยร่วมกันทําธุรกิจค้าขายที่จังหวัดเชียงใหม่ จึงร่วมกันทำปลอมเฟซบุ๊กแอบอ้างเป็นบุคคลอื่น จํานวนหลายชื่อและเป็นแอดมินร่วมกัน เพื่อหลอกขายสินค้า เมื่อมีลูกค้าอินบล็อกเข้ามาพูดคุยขอซื้อสินค้าจะมีการวิดีโอคอลพูดคุยแสดงให้เห็นว่ามีสินค้าจริง จนลูกค้าตกลงซื้อขายสินค้า 



จากนั้นนายอัฑฒคุณ จะให้นายเฉลิมพล ใช้เฟสบุ๊กอีกอัน ติดต่อขอซื้ออะไหล่รถ จากผู้ประกาศขายสินค้าทางเฟซบุ๊ก เมื่อตกลงซื้อขายในราคา 30,000 บาท นายอัฑฒคุณ จะหลอกให้ผู้เสียหาย ที่ติดต่อขอซื้อกระเป๋าจากตนเองโอนเงินค่ากระเป๋าราคา 30,000 บาท ไปให้บัญชีของผู้ประกาศขายสินค้าอะไหล่รถ เพื่อให้ผู้ประกาศขายอะไหล่รถหลงเชื่อว่า ได้ชําระค่าสินค้าแล้ว 



จากนั้น นายเฉลิมพล จะติดต่อพนักงานรับส่งของไปรับอะไหล่รถ จากผู้ขายมา เพื่อนําไปขายต่อให้กับคนอื่นต่อ โดยไม่มีการส่งมอบกระเป๋าแบรนด์เนมให้ผู้เสียหายสั่งซื้อแต่อย่างใด โดยจะใช้วิธีการเดิมไปเรื่อยๆ จนผู้เสียหายรายอื่นหลงเชื่อ โอนเงินให้อีกและจะเปลี่ยนสินค้าหลากหลายประเภท ทั้งกระเป๋าแบรนด์เนม โทรศัพท์ไอโฟน หลอกผู้เสียหายมาแล้วหลายราย



ส่วนสาเหตุต้องหลอกเงินจากผู้อื่น เนื่องจากต้องการนำเงินไปใช้หนี้ให้เพื่อน ทั้งนี้ จากการตรวจสอบประวัติ พบว่า นายเฉลิมพล มีหมายจับคดีฉ้อโกงอยู่อีกหลายพื้นที่ มีมูลค่าความเสียหายรวมหลายแสนบาท ส่วนนายอัฑฒคุณ มีหมายจับติดตัวอยู่ 16 คดี ยังหลบหนีอยู่ในฮ่องกง และพบว่ายังใช้เฟซบุ๊กปลอมหลอกขายสินค้าอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายเฉลิมพล ส่งพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมฝากแจ้งเตือนอย่าหลงเชื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ไม่แสดงตัวตนอย่างแท้จริง ให้เลือกผู้จำหน่ายสินค้าที่ไว้ใจได้ ตรวจสอบข้อมูลก่อนชำระค่าสินค้าโดยละเอียดต่อไป



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Ndm0oKu41xQ

คุณอาจสนใจ

Related News