สังคม

จนท.ลงพื้นที่สำรวจ 'ครีมฝาแดง' แม่ค้าชาวกัมพูชายัน ต้นทางแหล่งผลิตอยู่ในตลาดโรงเกลือ

โดย weerawit_c

6 ก.พ. 2564

489 views

สระแก้ว - หลังจากที่ พ.ต.อ. ศรีศักดิ์ คัมภีรญาณ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) และ ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกันแถลงผลจับกุม แหล่งผลิตและจำหน่ายครีมเครื่องสำอางค์ไม่ได้มาตรฐาน รายใหญ่ใน 4 จังหวัด คือ จ.ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี และพระนครศรีอยุธยา


โดยเจ้าหน้าที่ พบว่า มีการโฆษณา รีวิวจำหน่ายครีมที่มีต้นทางมาจากประเทศกัมพูชา ไม่มีเลขที่การจดแจ้งตามกฎหมาย มีการกล่าวอ้างสรรพคุณ ช่วยให้ผิวขาวใส มีออร่า ผ่านทางแอปพลิเคชั่น TikTok มีราคาจำหน่าย กระปุกเล็ก 120 กระปุกใหญ่ 290 บาท โดยมีต้นทุนเพียงกระปุกละ 20 - 30 บาทเท่านั้น ของกลางรวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท


เมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าไปสำรวจ ครีมฝาแดง รอบๆ บริเวณตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พบว่า มีร้านค้าเปิดจำหน่ายครีมและเครื่องสำอางประมาณ 4-5 แห่งเท่านั้น เมื่อสอบถามว่า มีครีมฝาแดง จำหน่ายหรือไม่ แม่ค้าชาวกัมพูชา ยืนยันว่า ไม่มีครีมประเภทนั้นจำหน่าย แต่มีครีมทาผิวบำรุงผิวประเภท น้ำผึ้ง น้ำทันมะพร้าว หรือ น้ำนมวัว จำหน่าย อย่างเช่นครีมทาผิวจากน้ำผึ้งกระปุกนี้ (สีเหลือง) ราคาจำหน่าย กระปุกละ 40 บาท เมื่อสำรวจรอบๆ ฉลาก พบว่ามีการแจ้งสถานที่แหล่งผลิตมาจาก จ.ปทุมธานี และมีบาร์โค้ดยืนยัน แต่กลับไม่เห็นฉลากรับรองจาก อย.


โดยแม่ค้าชาวกัมพูชาทั้ง 2 คนนี้ ยืนยันว่า ครีมที่จำหน่ายในราคากระปุก 40 บาท มีแหล่งผลิตต้นทางมาจากพื้นที่ชั้นในของไทย โดยมีเอเย่นต์ใหญ่ในตลาดโรงเกลือ เป็นผู้กระจายสินค้าไปยังร้านค้ารายย่อย


ขณะที่มีข้อมูลยืนยันจากหน่วยงานด้านความมั่นคงว่า ครีมที่มีการจับกุมเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น ก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่เคยจับกุมร้านค้าในตลาดโรงเกลือ จำหน่ายครีมที่ตรวจสอบ พบสารปรอท สเตียรอยด์ ไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ เรียกว่า ครีมเบ๋าได๋ จนเป็นข่าวโด่งดังในตลาดโรงเกลือเมื่อหลายปีก่อน โดยขบวนการจำหน่ายครีมเครื่องสำอางค์เถื่อนขบวนการนี้ ในสมัยที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกยังเปิดด่านเป็นปกติ จะใช้การลักลอบนำสารตั้งต้นที่นำไปทำเป็นส่วนผสมผ่านแดนเข้ามา ใช้เป็นลักษณะกองทัพมด 


โดยให้ชาวกัมพูชาถือใส่กระปุกมาครั้งละ 2 ถึง 3 กระปุก ก่อนจะรวบรวมและส่งเข้าไปยังพื้นที่ชั้นใน ให้กับผู้ที่จำหน่ายผ่านทางสื่อโซเชียลต่างๆ นำเอาไปผสมเอง เพราะส่วนผสมครีมประเภทนี้ จะมีความเข้มข้นสูง เมื่อใช้เป็นระยะเวลานาน จะส่งผลกระทบต่อร่างกายในระยะยาว ส่วนคนที่แพ้สารเคมีประเภทนี้รุนแรง อาจเสียชีวิตได้ภายในเวลาไม่กี่วัน


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/IZ0LlY_0VCg

คุณอาจสนใจ

Related News