สังคม

แห่ร่วมอาลัยแน่นวัด พิธีพระราชทานเพลิงศพ ครูและนร.เหยื่อบัสไฟไหม้ - แพทย์เผยอาการเด็ก 3 ราย ดีขึ้นตามลำดับ

โดย panwilai_c

8 ต.ค. 2567

53 views

ประชาชนหลั่งไหลร่วมอาลัย พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นักเรียนเสียชีวิตในอุบัติเหตุ ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา บรรยากาศสุดเศร้า



บรรยากาศที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ตั้งแต่ช่วงเช้ามีบรรดากลุ่มจิตอาสาส่วนต่าง ๆ มาช่วยจัดสถานที่เตรียมพร้อม งานพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นักเรียน ที่เสียชีวิตในอุบัติเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา กระทั่งช่วงสายมีประชาชนจากทุกสารทิศ ทยอยเดินทางมาร่วมพิธี จนการจราจรเริ่มติดขัด



โดยในเวลา 9 นาฬิกา นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี มาเป็นประธานในพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่เมรุ ทั้ง 9 เตา ซึ่งจะใช้ประกอบพิธี 7 เตา และใช้สำรอง 2 เตา เพื่อบอกกล่าวต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้การจัดงานพิธีครั้งนี้ลุล่วงไปได้ด้วยดี



จากนั้นในเวลา 9 นาฬิกา 30 นาที พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีสงฆ์ โดยมีพระสงฆ์ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ แสดงธรรมเทศนา สวดมาติกา และพิธีทอดผ้าบังสุกุล ซึ่งมีนางสาว ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี และนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมงาน ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมพระราชพิธีในช่วงบ่าย



ขณะที่ญาติผู้เสียชีวิต นั่งร่วมพิธีสงฆ์อยู่ในอาการอาการโศกเศร้า โดยมีเพื่อนนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม และญาติ บวชสามเณรหน้าไฟ 36 รูป ทั้งนี้ เจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ประทานผ้าไตรเพื่อการบังสุกุลอุทิศแก่ผู้วายชนม์ รายละ 1 ไตร ด้วย



ต่อมาในเวลา 12 นาฬิกา 30 นาที พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในพิธีทอดผ้าไตรพระราชทาน 5 ไตร วางกระทงข้าวตรอก ดอกไม้ หน้าหีบศพ หยิบธูปเทียนดอกไม้จันทน์จากเจ้าพนักงาน จุดไฟที่โคมจากเจ้าพนักงาน วางดอกไม้จันทน์พระราชทานเพลิง แล้ววางธูปเทียนดอกไม้จันทน์ของพระบรมวงศานุวงศ์ วางที่หน้าหีบศพ ตามด้วย พระสงฆ์ ข้าราชการ พ่อแม่ ญาติ ๆ วางดอกไม้จันทน์



จากนั้นในเวลาประมาณ 13 นาฬิกา 30 นาที ได้มีการเคลื่อนขบวนศพนักเรียนและครู มาที่สถานที่ประกอบพิธี โดยให้ประชาชนได้ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ ซึ่งมีประชาชนมาร่วมพิธีกว่า 1 หมื่นคน ก่อนที่ขบวนราชรถ จะนำร่างผู้เสียชีวิตมาประกอบพิธีต่อ แต่เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักประมาณ 15 นาที จึงสามารถดำเนินพิธีการต่อได้ โดยขบวนราชรถจะนำร่างมาประกอบพิธี ครั้งละ 7 ร่าง จนครบทั้ง 23 ร่าง แต่ละร่างจะใช้เวลาประมาณ 40 นาที ต่อ 1 ร่าง จากนั้นเป็นขั้นตอนการเก็บเถ้ากระดูก เพื่อส่งมอบให้กับครอบครัวผู้วายชนม์



ส่วนอาการเด็กหญิงวัย 14 ปี ที่รักษาตัวอยู่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี หรือ โรงพยาบาลเด็ก ล่าสุดโรงพยาบาลออกแถลงการณ์ ระบุว่า อาการดีขึ้น บาดแผลไฟไหม้ทั้งหมดดีขึ้น ตอบสนองต่อการรักษา ไม่พบการติดเชื้อ ไม่มีปัญหาข้อติดยึด สามารถใช้งานมือ และแขนทั้ง 2 ข้าง ได้ปกติ ผลการประเมินด้านจิตใจ มีอารมณ์คงที่ ผ่อนคลายมากขึ้น นอนหลับได้



ส่วนอาการเด็กหญิง 7 ขวบและ 9 ขวบ ที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โดยรวมทั้งคู่อาการดีขึ้นต่อเนื่อง สามารถลืมตา หลับตาได้ดี แต่ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ สามารถสื่อสารแสดงความต้องการได้



ความคืบหน้าผลการรักษาเด็กหญิง อุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้ ทั้ง 3 ราย ล่าสุด อาการดีขึ้นตามลำดับ และยังอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด



โดยอาการเด็กหญิงวัย 14 ปี น้องเนย ประธานนักเรียน ที่รักษาตัวอยู่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี หรือ โรงพยาบาลเด็ก วันนี้โรงพยาบาลออกแถลงการณ์ ระบุว่า อาการดีขึ้น บาดแผลไฟไหม้ทั้งหมดดีขึ้น ตอบสนองต่อการรักษา ไม่พบการติดเชื้อ ไม่มีปัญหาข้อติดยึด สามารถใช้งานมือ และแขนทั้ง 2 ข้าง ได้ปกติ ผลการประเมินด้านจิตใจ มีอารมณ์คงที่ ผ่อนคลายมากขึ้น นอนหลับได้



ทั้งนี้ทีมจิตเวชจะประเมินด้านจิตใจผู้ป่วย และญาติอย่างต่อเนื่อง และติดตามอาการเป็นระยะต่อไป โดยสรุปผลการรักษาเป็นที่พึงพอใจของทีมแพทย์





ส่วนผลการรักษาอาการเด็กหญิง 7 ขวบ ที่รักษาอยู่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ



ผลการประเมินจากทีมกุมารแพทย์

- สัญญาณชีพปกติ

- ไม่มีไข้ หลังให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ ครบกำหนด

- วางแผนถอดท่อช่วยหายใจวันพรุ่งนี้ หลังห้องผ่าตัดเพื่อทำแผล

- สามารถสื่อสารความต้องการได้

- รับอาหารผ่านสายทางจมูกได้ดี

- ปัสสาวะออกปกติ

- ใช้อุปกรณ์บีบคลายขาทั้ง 2 ข้าง เพื่อป้องกันลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำ ส่วนลึกอุดตัน



ทีมศัลยแพทย์

- แผลหน้า ปาก หู ยุบบวมชัดเจน ไม่ติดเชื้อ

- แผลมือซ้ายคงที่ แผลมือขวามีสีคล้ำบางส่วน จะตัดหนังตายและเก็บตัวอย่างเพาะเชื้อพรุ่งนี้ (9 ต.ค.)ในห้องผ่าตัด



ทีมจักษุแพทย์

- หลับตาลืมตาตามสั่ง เปลือกตายุบบวม ไม่มีขี้ตา เยื่อรกและ corneal shield อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

- พรุ่งนี้ (9 ต.ค.67) เตรียมเปิดแผลและประเมินในห้องผ่าตัด

- พรุ่งนี้ เตรียมปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด วางเยื่อหุ้มรก เพื่อกระตุ้นการหายของผิวเยื่อตา



ขณะที่อาการเด็กหญิง 9 ขวบทีมกุมารแพทย์ ประเมินว่า

- สัญญาณชีพปกติ

- ยังคงมีอาการไข้สูง เฝ้าระวังภาวะติดเชื้อรุนแรง

- วางแผนถอดท่อช่วยหายใจวันพรุ่งนี้ หลังผ่าตัดเพื่อทำแผล

- สามารถสื่อสารความต้องการได้

- ระดับเกลือแร่ฟอสฟอรัสและแมกนีเซียมต่ำ จึงให้เพิ่มผ่านสายให้อาหารทางจมูก



ทีมศัลยแพทย์

- อาการคงที่ ไข้สูงยังมีคงเดิม

- ปรับเปลี่ยนยาฆ่าเชื้อที่แรงขึ้น

- เพิ่มสารอาหาร และให้สารโปรตีนเพิ่มขึ้น

- วางแผนเข้าห้องผ่าตัดพร้อมทีมจักษุแพทย์ เพื่อเอาเนื้อตายส่วนบนออก



ทีมจักษุแพทย์

- หลับตาลืมตาตามสั่ง เปลือกตายุบบวม ไม่มีขี้ตา

- ตาขวาเยื่อรกเริ่มละลาย กระจกตาด้านบนใสขึ้นมาก

- เห็นรายละเอียดม่านตาภายใน คนไข้เริ่มมองเห็นนับนิ้ว

- ตาซ้ายเยื่อรกและ corneal shield อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

- พรุ่งนี้ (9 ต.ค.) เตรียมผ่าตัดเพื่อประเมินแผล และเตรียมปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด วางเยื่อหุ้มรก เพื่อกระตุ้นการหายของผิวเยื่อตาให้ดีขึ้น



ว่าที่ร้อยตรี ดร.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ.(คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ) กล่าวว่า ได้อัพเดตบัญชีเช้าวันนี้ มียอดเงินบริจาครวมประมาณ 1 ล้านบาท โดยหลังจากนี้จะยังเปิดบริจาคไปอีกระยะหนึ่ง แล้วจะ มีการสรุปยอดเงิน แจ้งต่อสาธารณะชน ก่อนนำไปมอบให้กับครอบครัวของผู้ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุครั้งนี้



ส่วนการพิจารณาบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษ 3 ชั้น ให้กับครูที่เสียชีวิต ทั้ง 3 คน อยู่ในขั้นตอนส่งคำสั่งให้กับสำนักนายกรัฐมนตรีพิจารณา



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Z06KALhpTOM

คุณอาจสนใจ

Related News