สังคม

เชียงใหม่อ่วม น้ำทะลัก รพ.ลานนา3 จนท.ขนของหนีวุ่น ปิดรับผู้ป่วยไม่ฉุกเฉิน

โดย panwilai_c

26 ก.ย. 2567

35 views

น้ำปิงสูงทุบสถิติ 4.93 เมตร ประกอบกับฝนตกหนักซ้ำ ทำน้ำในคลองแม่ข่าล้นทะลัก ท่วมโรงพยาบาลลานนา 3 ต้องประกาศเลื่อนรับตรวจผู้ป่วยนอก เป็นวันจันทร์หน้า



คลิปที่เจ้าหน้าที่ถ่ายไว้ได้ ขณะมวลน้ำจากคลองแม่ข่า ที่รับน้ำฝนจากตอนเหนือจนเต็มความจุ และไม่สามารถระบายลงแม่น้ำปิงได้ ทำให้ล้นตลิ่ง ทะลักเข้าท่วมอาคารจอดรถ โรงพยาบาลลานนา 3 ย่านตำบลป่าตัน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ น้ำมาเร็วจนย้ายรถหนีไม่ทัน



นอกจากนี้ยังมีภาพที่เจ้าหน้าที่มาช่วยกันยกข้าวของ และอุปกรณ์ทางการแพทย์หนีน้ำ ที่หลากเข้าท่วมชั้น 1 อาคารโรงพยาบาล



ผู้สื่อข่าวลุยน้ำไปสำรวจโรงพยาบาลลานนาเช้านี้ ยังคงถูกน้ำท่วมทั่วพื้นที่ โดยลานจอดรถชั้นใต้ดินถูกน้ำท่วม และมีรถที่ย้ายหนีน้ำไม่ทัน จมน้ำหลายสิบคัน ขณะที่ชั้น1 ของตัวอาคารที่เป็นจุดรับผู้ป่วย ห้องตรวจ ห้องฉุกเฉิน ห้องทะเบียน ห้องเอ็กซ์เรย์ ยังถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 15 เซนติเมตร บุคลากรของโรงพยาบาลต้องนั่งรถหกล้อเข้ามาทำงาน เพื่อดูแลผู้ป่วยส่วนที่ยังรักษาตัวอยู่ชั้นบน



พนักงานร้านกาแฟในพื้นที่ เล่าว่า จุดน้ำเริ่มเข้าท่วมตั้งแต่ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ ใช้เวลาแค่ 2 ชั่วโมง ก็ทะลักเข้าท่วมจนเต็มพื้นที่ของโรงพยาบาล เช้านี้แม้ว่าระดับน้ำจะลงลงไปประมาณ 10 เซนติเมตร แต่ก็ยังท่วมสูงอยู่



ล่าสุดระดับน้ำที่ท่วมขังลดลงไป 5 เซนติเมตร ตอนนี้น้ำยังคงท่วมเต็มพื้นที่ด้านนอก และชั้น 1 ของโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลยังต้องช่วยกันกั้นกระสอบทรายรอบตัวอาคาร เพื่อสูบน้ำออก ป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับอุปกรณ์สำนักงาน และอุปกรณ์ทางการแพทย์เพิ่มเติม



ทำให้ตอนนี้ยังต้องเลื่อนการเปิดให้บริการสำหรับผู้ป่วยนอก รวมทั้งผู้ป่วยตามนัดของประกันสังคม ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ส่วนผู้ป่วยฉุกเฉินสามารถไปรับบริการได้ที่โรงพยาบาลลานนา 1 ซึ่งอยู่ตรงปากซอยริมถนนเชียงใหม่-ลำปาง เป็นการชั่วคราว



ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม พื้นที่ย่านเศรษฐกิจ ทั้ง ย่านช้างคลาน หนองหอย ยังวิกฤติ บางจุดน้ำท่วมสูงถึง 2 เมตร และยังท่วมทางรถไฟจนไม่สามารถสัญจรได้ ล่าสุดน้ำปิงท่วมขยายวงกว้างไปยังพื้นที่ตำบลท่าวังตาล และตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี แล้ว



ส่วนกระแสข่าวลือ จะมีมวลน้ำทะลักเข้าตัวเมืองเชียงใหม่อีกก้อนใน 5 โมงเย็นวันนี้ นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์ ผอ.โครงการชลประทานเชียงใหม่ ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง แต่ต้องดูระดับน้ำเป็นรายชั่วโมง และจับตาดูฝนที่ตกไม่แน่นอน โดยเช้านี้แม่น้ำปิงลดระดับเหลือ เหลือ 4.88 เมตร จากเมื่อคืนขึ้นสูงสุด 4.93 เมตร และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/o6CZgEIdCU4

คุณอาจสนใจ

Related News