สังคม

'เผ่าภูมิ' ชี้ ผู้ได้เงินหมื่นวันนี้ "เปราะบางจริง" เงินในบัญชีแทบไม่มี มั่นใจนำไปซื้อของดำรงชีพ ได้กระตุ้นศก.

โดย panwilai_c

25 ก.ย. 2567

29 views

รัฐมนตรีช่วยคลัง หยิบยกกรณีกลุ่มเปราะบางที่ได้เงินหมื่นวันนี้ว่า บางคนมีเงินเหลือในบัญชีแค่ 10 บาท แสดงให้เห็นว่าเป็นกลุ่มเปราะบางจริง ๆ



ขณะที่นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวระหว่างการแถลงข่าว การโอนเงินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ ว่า วันนี้จะเห็นถึงความคึกคักที่เกิดขึ้นกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ ทั้งในตลาด และหน้าตู้ ATM ซึ่งบางคนไปกดเงินจากตู้ ATM ได้รับเงิน 10,000 บาทแต่ในบัญชีมีเงินอยู่ 10,010 บาท ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่เปราะบางมากจริงๆ ไม่มีเงินเก็บเลย



ดังนั้นเงินที่โอนเข้าสู่บัญชีในวันนี้เป็นไปได้สูงว่าจะถูกนำไปใช้ทั้งหมด ซึ่งจากการสำรวจพบว่าจะมีการดำเนินไปใช้กับปัจจัย 4 ทั้งอาหาร เครื่องนุ่งห่ม รวมถึงเครื่องมือสำหรับคนพิการ นอกจากนี้ยังมีรวมเงินของคนในครอบครัวเพื่อนำไปใช้ซื้อสินค้าคงทน



เมื่อถามว่าหากประชาชนนำเงินที่ได้ไปใช้หนี้ ก็จะไม่ตอบโจทย์เรื่องของการ กระตุ้นเศรษฐกิจใช่หรือไม่ นายเผ่าภูมิ ย้ำว่าส่วนใหญ่นำไปใช้จ่าย ซึ่งเป็นปัจจัยแรกที่ประชาชนจะใช้ เพราะคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเปราะบางจริงๆ แม้กระทั่งเงินในการดำรงชีพในแต่ละวันยังไม่พอ จึงต้องนำเงินไปใช้ สำหรับการดำรงชีวิตปัจจัย 4 เป็นเรื่องแรก


https://youtu.be/XqE6MXMpres

คุณอาจสนใจ

Related News