สังคม

บึ้มสนั่น! แก๊สรั่วระเบิดในบ้านย่านลาดกระบัง พังรวม 5 หลัง ยายวัย 73 ถูกฝ้าถล่มทับเจ็บหนัก

โดย panwilai_c

24 ก.ย. 2567

97 views

ช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดเหตุแก๊สระเบิดภายในห้องครัวของบ้านหลังหนึ่ง ย่านฉลองกรุง ทำให้คุณยายเจ้าของบ้านบาดเจ็บ และบ้านใกล้เคียงเสียหายไปอีก 4 หลัง ไปดูวงจรปิดตอนเกิดเหตุ



9 โมง 19 นาที คือวิวนาทีที่กล้องวงจรปิดบันทึกเสียงระเบิดที่ดังมาจากบ้านหลังหนึ่ง ที่อยู่ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในซอยฉลองกรุง 53 ถนนฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง แรงระเบิดทำให้กล้องวงจรปิดสั่นสะเทือนอย่างชัดเจน



แรงระเบิดทำให้ หญิงเจ้าของบ้านวัย 73 ปี ได้รับบาดเจ็บเป็นแผลไหม้บริเวณขาประมาณ 40% มีอาการขาชาเนื่องจากถูกเศษฝ้าเพดานพังลงมาทับบริเวณขา ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว



ส่วนสภาพภายในบ้านเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะบริเวณห้องครัว เศษไม้ ฝ้าเพดานถล่มลงมา ข้าวของได้รับความเสียหายการจัดกระจาย กระจกแตก พื้นระเบิดปะทุออกมาจนเห็นโครงเหล็ก แม้กระทั่งพัดลมยังกระเด็นไปติดค้างอยู่บนคาน



นอกจากนี้ แรงระเบิดทำให้บ้านที่อยู่ติดกันเสียหายไปอีก 4 หลัง เป็นหลังซ้ายมือ 1 หลัง และทาวเฮาส์ที่อยู่ด้านหลังอีก 3 หลัง



นาย กิตติศักดิ์ ต๋าตา อายุ 47 ปี หัวหน้า รปภ. หมู่บ้าน ซึ่งเป็นผู้เข้าไปให้การช่วยเหลือคุณยายเป็นรายแรก เล่าให้ทีมข่าวอาชญากรรม ฟังว่า หลังได้รับแจ้งจากเพื่อนบ้านของคุณยายว่า มีเสียงระเบิดภายในบ้านจึงได้รีบเข้ามาให้การช่วยเหลือ โดยภาพที่เห็นก็คือ บริเวณห้องครัวหลังบ้านได้รับความเสียหายทั้งหมด เศษฝ้ากระจกร่วงแตกลงมาและพื้นพังกระจุยกระจาย มีเปลวไฟไหม้เล็กน้อยบริเวณสายแก๊สและเคาน์เตอร์ ทำครัว ถังแก๊สนอนคว่ำวางอยู่พื้น จึงได้รีบทำการดับไฟและรีบปิดถังแก๊สที่เปิดเอาไว้ โดยหมุนปิดประมาณ 3-4 รอบ เพื่อเป็นการเคลียร์พื้นที่ให้ปลอดภัยที่สุด



จากนั้นถึงได้ยินเสียงคุณยายร้องขอความช่วยเหลือ นอนอยู่ไม่ไกลจากบริเวณถังแก๊สและเคาน์เตอร์ทำครัว โดยพบว่าถูกฝ้าเพดานหล่นทับลงมาทับบริเวณขาและลำตัว ตอนที่เข้าไปช่วยนั้น ตนได้กลิ่นแก๊สอ่อน ๆ ด้วย



นาย ธวัชชัย สุขีภาพ อายุ 45 ปี นิติบุคคลฝ่ายบริหารหมู่บ้าน เล่าว่า บ้านของเขาอยู่ตรงข้ามกับบ้านของคุณยาย หลังได้ยินเสียงระเบิดจึงได้รีบแจ้งให้ รปภ. และกู้ภัยเข้ามาให้การช่วยเหลือ จากการสอบถามคุณยายผู้รับบาดเจ็บซึ่งตอนนั้นยังมีสติอยู่ คุณยายเล่าว่า ได้ยินเสียงน้ำไหล ภายในห้องครัว จึงได้เดินไปดูในห้องครัว แล้วทันใดนั้นก็เกิดแก๊สระเบิดขึ้นมา ทั้งนี้ยังไม่ทราบจากตัวคุณยายว่า ได้ไปเปิดสวิตช์ไฟหรือทำให้เกิดประกายไฟใด ๆ หรือไม่ จนทำให้เกิดการระเบิดขึ้น



จากการตรวจสอบ เชื่อว่า ถังแก๊สน่าจะเกิดการรั่วบริเวณข้อต่อส่วนวาล์วปรับความดัน เนื่องจากสภาพถังแก๊สนั้นอยู่ในสภาพที่ปกติ แต่คาดว่าน่าจะมีการเปิดวาล์วทิ้งไว้ และแก๊สสะสมภายในห้องกับพื้นด้านล่าง ซึ่งเมื่อสองสามวันก่อน บ้านหลังนี้เพิ่งซื้อถังแก๊สถังมา ปรากฏว่าได้กลิ่นแก๊สรั่วจึงแจ้งให้ร้านมาซ่อมติดตั้งวาล์วและสายใหม่แล้ว แต่ก็ยังได้กลิ่นแก๊สรั่วอยู่ ทว่าไม่ได้เรียกให้ร้านกลับมาดูอีก จนกระทั่งเกิดเหตุระเบิดขึ้น



ทีมข่าวอาชญากรรม ยังได้พูดคุยกับคุณ เมธาวดี สงนอก เจ้าของบ้านข้างเคียงที่ได้ความเสียหาย เล่าว่า เธออยู่ที่ชั้น 2 ของบ้านเพียงคนเดียว ก่อนที่จะได้ยินเสียงระเบิด และแสงวาบคล้ายแสงแฟลช พร้อมกับแรงสั่นสะเทือน เมื่อลงมาดูก็พบว่า เศษชิ้นส่วนบ้านของคุณยายกระเด็นมายังฝั่งบ้านของเธอ และแรงสั่นสะเทือนทำให้กระจกแตกได้รับความเสียหาย ยอมรับว่ารู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่กล้าเปิดแก๊สเพื่อทำอาหารในบ้านเลย และเป็นอุทาหรณ์ทำให้เพิ่มความระมัดระวัง ตรวจสอบถังแก๊สภายในบ้านให้อยู่ในสภาพปลอดภัยมากขึ้นด้วย



เจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย คาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากถังแก๊สเกิดรั่วบริเวณข้อต่อ แล้วมวลแก๊สสะสมไหลอยู่บริเวณใต้พื้นที่เป็นช่องว่างจนเกิดความหนาแน่น เมื่อได้รับการกระตุ้นให้เกิดประกายไฟหรือไฟฟ้าสถิต เช่น การเปิดสวิตช์ไฟ จึงเป็นเหตุที่ทำให้เกิดการระเบิดของแก๊สขึ้นมาได้ ซึ่งในส่วนของสาเหตุอย่างละเอียด ยังไม่สามารถตอบได้แน่ชัดว่าแก๊สรั่วจากอะไร แต่หลังจากนี้จะประสานกับเจ้าของบ้านให้ไปลงบันทึกประจำวันเกี่ยวกับความเสียหายไว้ก่อน และให้ฝ่ายโยธาธิการประเมินความเสียหายว่าต้องประกาศให้งดใช้อาคารชั่วคราวหรือไม่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/LVJjiuNlwoA

คุณอาจสนใจ

Related News