สังคม

สคบ. เข้าเก็บทองคำ 'ร้านแม่ตั๊ก' นำตรวจสอบ หลังถูกแฉขายไม่ได้ราคา เข้าข่ายหลอกลวงหรือไม่

โดย panwilai_c

3 ชั่วโมงที่แล้ว

88 views

สคบ. เดินทางไปที่ร้านทองแม่ตั๊ก เพื่อขอนำตัวอย่างทองไปตรวจสอบ และดูในประเด็นเรื่องสลาก ราคา และการไลฟ์สดว่าตรงกับที่แจ้งหรือไม่ ด้านผู้จัดการร้านยินดีให้ความร่วมมือ



ประมาณบ่าย 2 นายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา ของ สคบ. ได้เดินทางมาที่หน้าร้านทอง ของแม่ตั๊ก และป๋าเบียร์ เพื่อขอตัวอย่างทองคำบางส่วนไปตรวจสอบ หากพบว่าเรื่องดังกล่าวมีผลกระทบกับประชาชนในจำนวนมากอาจจะต้องไปดูในระเบียบว่าจะสามารถชดใช้หรือเยียวยาในส่วนใดได้บ้าง



วันนี้ทางเจ้าหน้าที่ จะนำทองบางส่วนไปตรวจสอบ โดยจะเจาะจงในส่วนที่เป็นประเด็น ทั้งปี่เซียะ และทองที่ระบุเอาไว้ เพื่อนำไปตรวจสอบก่อน ซึ่งวันนี้ทางร้านทองก็ยินดีที่จะเข้าสู่กระบวนการ



เบื้องต้นจะตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ในเรื่องของ ราคา ปริมาณทอง พร้อมกับดูฉลากทอง ว่าทางร้านได้มีการติดฉลากถูกต้องหรือไม่ รวมถึงต้องตรวจสอบว่าสิ่งที่พูดในการไลฟ์สดตรงกับข้อเท็จจริง และเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนดหรือไม่ และต้องดูตัวทองคำที่นำมาขายว่าตรงกับที่พูดหรือไม่



ส่วนที่มาของสินค้า ทางเจ้าของห้างทองได้ชี้แจงว่าเป็นสินค้าที่นำเข้ามา ในส่วนนี้ สคบ. ต้องมีการตรวจสอบไปถึงแหล่งที่รับซื้อเช่นกัน โดยระยะเวลาในการตรวจสอบนั้น นายเลิศศักดิ์คาดว่าไม่นาน เพื่อให้ข้อเท็จจริงปรากฏ



ส่วนประชาชน ที่มีความประสงค์จะไปร้องเรียน ก็สามารถไปร้องเรียนได้ที่ สคบ. หรือผ่านช่องทางออนไลน์ คือ ทางเว็บไวต์ สคบ. โดยตรง



หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้เชิญผู้จักการร้านออกมาพูดคุย และชี้แจงถึงขั้นตอนการดำเนินการ และแจ้งว่าจะขอส่งตัวแทนเจ้าหน้าที่ 2 คน เข้าไปขอเก็บตัวอย่างทอง โดยจะมีการบันทึกภาพหน้าร้านและภายในร้านตามขั้นตอน ซึ่งผู้จัดการก็ยินดีให้ความร่วมอย่างเต็มที่



จากนั้นทีมข่าวพยายามสอบถามผู้จัดการร้าน ว่าวันนี้มีผู้มาขายทองคืนน่าจะเกือบๆ 100 คน แต่ตนเองไม่ได้นับ เพราะเมื่อมีลูกค้าเข้ามา ตนก็พยามเคลียร์ลูกค้าออก เราไม่อยากให้ลูกค้าต้องมารอนาน เพราะกลัวลูกค้าเสียเวลา แล้วก็พยามเคลียร์ออกให้เร็วที่สุด และพยายามทำให้ดีที่สุด เวลาทำธุรกิจไม่อยากให้ธุรกิจเรามีปัญหาอยู่แล้ว พยามทำให้มันไปต่อได้ดี และแก้ไข อย่างที่ สคบ.มาตรวจ ก็ยินดี แล้วก็น้อมรับ



เมื่อถามว่า สรุปแล้วต้องเอาของแถมมาคืนให้ครบเลยหรือ จึงจะคืนเงินเต็มจำนวน ทางผู้จัดการชี้แจงว่า ถ้าสินค้ามาครบ เราคืนเงินเต็ม ของแถมถ้ามาครบเซ็ตได้ยิ่งดี จะได้ไม่ต้องคุยกันยาว ถ้ามาครบก็จ่ายครบจ่ายเต็มตามจำนวน ส่วนถ้าไม่ครบ ต้องดูว่าเป็นอะไร ถ้าเป็นใบรับประกัน หรือใบมงคล ก็มาเช็คย้อนหลังได้ว่ามีอะไรบ้าง แต่ถ้าบางคนของมาไม่ครบ เช่นทองไม่มี อันนี้ก็มาตกลงกันอีกที



ทีมข่าวสอบถามต่อว่า เห็นว่ามีการให้เซ็นรับรองสำเนา เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดีนั้น ทางผู้จัดการไม่ได้ตอบคำถาม แต่บอกว่าเดี๋ยวขอมาอีกที ขอไปเคลียร์ลูกค้าก่อน



สคบ.ชี้ หากฉลากไม่ตรงกับคุณภาพทอง เข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค



ภายหลังการตรวจสอบนานกว่า 1 ชั่วโมง 30 นาทีนายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา (สคบ.) ได้ออกมาเปิเเผยกับสื่อมวลชนว่า ทางทีม สคบ. ได้มีการเก็บตัวอย่างทองรูปพรรณ อาทิ กำไลปี่เซี่ยะและสร้องคอ ที่จำหน่ายอยู่ภายในร้าน ไปตรวจสอบ ซึ่งจะต้องดูในเรื่องของ น้ำหนัก เปอร์เซนทอง ใบฉลากทอง ว่าเป็นไปตามที่มีการโฆษณาขายหรือไม่ ซึ่งการคำนวนน้ำหนักทองนั้นต้องดูว่าเป็นทองคำอย่างเดียวหรือมีอะไรผสมอยู่หรือไม่ ส่วนถ้ากรณีของฉลากทองไม่ตรงตามคุณภาพของทองที่ขายก็จะเข้าค่ายความผิดตาม พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะใช้เวลาไม่นาน



ส่วนกรณีที่ก่อนหน้าที่ที่ร้านทองได้ให้ลูกค้าเซนเอกสารเพื่อป้องกันไม่ให้มีการดำเนินคดีกับทางร้านนั้น ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา เปิดเผยว่า ในส่วนที่มีความเกี่ยวข้องกับคดีแพ่งและอาญานั้น ต่อให้มีการรับซื้อสินค้าคืนหรือเยียวยาชดใช้ให้กับผู้เสียหาย แต่ถ้าหากพบว่า คดีดังกล่าวมีความผิดตามอาญาแผ่นดิน ก็ต้องดำเนินคดีอาญาไปตากฎหมาย ไม่ว่าผู้เสียจะเซ็นยินยอมหรือไม่ก็ตาม



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/7Kb5sBZyTVg

คุณอาจสนใจ

Related News