สังคม

'เรืองไกร' ร้องซ้ำจี้ กกต. สอบ 'นายกฯอุ๊งอิ๊ง' ปม ลาออก 20 บริษัท เทียบ 'รมต.ซาบีดา'

โดย parichat_p

23 ก.ย. 2567

68 views

'เรืองไกร' ร้องซ้ำ กกต.สอบปม 'นายกฯอิ๊งค์' ลาออกจากกรรมการ 20 บริษัท ผิดหลักกฎหมายหรือไม่ โดยยกกรณี รมต.ซาบีดา มาเปรียบเทียบ ว่า ทั้งเซ็นเอกสาร และเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ต่างกับกรณีของนายกฯ


นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เข้ายื่นหนังสือถึง ประธานกกต.เพื่อขอให้ตรวจสอบการลาออกจากกรรมการบริษัท 20 แห่ง ของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เทียบเคียงกับการลาออกจากบริษัทของ น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ​กระทรวงมหาดไทย


โดยระบุว่า การลาออกจากกรรมการ และผู้ถือหุ้นของบริษัทท่าทรายหนองมะโมง จำกัด ของ น.ส.ซาบีดา มีการเขียนคำขอและเซ็นต์เอกสารโดยน.ส.ซาบีดา และนายปภณ จบศรี ไปยื่นขอจดทะเบียน แบบ บอจ. 1 แต่ถ้าเทียบกับกรณีน.ส.แพทองธาร ไม่ได้เซ็นอะไรเลย ดังนั้นมีอะไรถูกอะไรผิด ก็ต้องไปดูที่เว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งสรุปว่ากรณีกรรมการออกต้องไปจดแจ้ง


โดยขั้นตอนการจดทะเบียนทำได้ 2 วิธี คือเมื่อกรรมการลาออกแล้ว บริษัทจะต้องประชุม 2 แบบแบบที่ 1 เรียกประชุมกรรมการบริษัท แบบที่ 2 เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ซึ่งกรณีน.ส.ซาบีดา ได้เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น วันที่ 2 ก.ย. 2567 จากนั้นวันที่ 3 ก.ย 2567 ก็มาจด และเซ็นเอกสารแทบทุกหน้า ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า


ดังนั้นตนจึงมาร้องย้ำขอให้ กกต.ย้อนตรวจสอบกรณี น.ส.แพทองธาร ว่า การยื่นลาออกจากกรรมการนั้น ได้จดทะเบียนประชุมกรรมการบริษัท เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย และขั้นตอนที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าระบุไว้หรือไม่


"หมายความว่าถ้าการขอจดทะเบียนของน.ส.ซาบีดา ถูกต้อง เทียบกับของน.ส.แพทองธาร ถูกหรือไม่ กกต.ก็ต้องไปถามนายทะเบียนหุ้นส่วน ถ้าไม่ถูกต้องก็ต้องเพิกถอน และถ้าเพิกถอน วันนี้ความเป็นกรรมการก็ยังอยู่ใช่หรือไม่ / ถ้าความเป็นกรรมการยังอยู่ทั้ง 20 บริษัท ก็จะเข้าข่ายเป็นลูกจ้างตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ..."


ทั้งนี้ นายเรืองไกร ยืนยันว่า มายื่นร้องเรียนเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ร้องเพื่อปริมาณ ไม่ได้ร้องเรื่องเล็กเรื่องน้อย ไม่ได้รับจ้าง และไม่ได้เป็นลูกไล่ใคร



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/TO93M72yx80

คุณอาจสนใจ

Related News