สังคม

กลุ่มเชื่อมจิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ที่ ปอท. เผชิญหน้าเถียงเดือด 'กองทัพธรรม'

โดย panwilai_c

20 ก.ย. 2567

33 views

พ่อแม่ เด็กเชื่อมจิต พร้อมทนาย เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ที่ บก.ปอท. ขณะที่ทีมทนายมูลนิธิกองทัพธรรมไปร่วมสังเกตการณ์ด้วย



จากที่ตำรวจ ปอท.ออกหมายเรียก แจ้งข้อกล่าวหา พ่อและแม่ หมอ 2 คน แอดมินเพจ 3 คน รวมทั้งทนายความของเด็ก 8 ขวบ รวมทั้งหมด 8 คน ข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ (สำนักพุทธ) พ.ร.บ. คุ้มครองเด็ก (พม.) ข้อหาฉ้อโกงประชาชน (ประชาชน) ส่วนคดีฟอกเงินอยู่ระหว่างการพิจารณา



วันนี้ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 8 คน ก็ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าวแล้ว



ขณะที่นายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ผู้เข้าแจ้งความ ดำเนินคดีกับกลุ่มลัทธิเชื่อมจิต ก็ได้ไปติดตามความคืบหน้าคดี พร้อมกับนายแทนคุณ จิตต์อิสระ และ น.ส.ชลิดา พะละมาตย์ หรือ ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง



ทนายอนันต์ชัย กล่าวว่า อยากจะมาสังเกตการณ์ว่า แก็งลัทธิเชื่อมจิต มาหรือไม่ เนื่องจากเลื่อนไปแล้ว 1 ครั้ง แต่ครั้งนี้มารับทราบข้อกล่าวหา ถือว่าผิดคาดมาก เพราะวันนี้มากันครบ รวมถึงหน้าเพจทนายความ โพสต์ว่าจะออกมาแฉกลับ ตนจึงอยากรู้ว่าแฉใคร จะมารอฟัง นั่งดื่มกาแฟรอใกล้ๆ แต่ขอให้แฉเรื่องในประเด็น อย่าแฉเรื่องนอกประเด็นอาจเจอฟ้องกลับได้



หลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำ นายธรรมราช สาระปัญญา ทนายความ กล่าวว่า มารับทราบข้อกล่าวหาทั้ง 3 ข้อ เรียบร้อย คือ พรบ.คอมพิวเตอร์ ,พรบ.คุ้มครองเด็ก และข้อหาฉ้อโกงประชาชน โดยตนและผู้ถูกกล่าวหา 8 คน ก็ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา และยืนยันว่าไม่ได้ฉ้อโกง



นอกจากนี้ ทนายความยังกล่าวถึงมติมหาเถรสมาคม ที่ระบุว่า การเชื่อมจิตไม่มีในพระไตรปิฎก ความจริงแล้ว เป็นความเห็นของทางสำนักพุทธฯ ที่อีกฝ่ายนำมาใช้โจมตี และแจ้งความดำเนินคดีกับตนและพวก ยืนยัน จะแจ้งความกลับทนายอนันต์ชัย



ทั้งนี้ ทนายความยังแฉสำนักพุทธฯ ว่า นายบุญเชิด กิตติธรางกูร รองผอ.สำนักพุทธฯ ได้รับการแต่งตั้งขึ้นมา ทั้งที่ย้อนกลับไปปี 2563 ภรรยาเคยต้องคดีเงินทอนวัด 10 ล้านบาท ความผิดเป็นที่ประจักษ์ เหตุใดจึงมานั่งเก้าอี้รองผอ.สำนักพุทธฯอยากให้สังคมมองว่าส่วนนี้ถูกต้องหรือไม่



ทนายความเด็ก 8 ขวบ ยังบอกอีกว่า ในส่วนของข้อห้ามไม่ให้เด็ก 8 ขวบ ไปทำกิจกรรมเชื่อมจิต ห้ามนำรูปภาพของเด็ก 8 ขวบไปโพสต์ในเฟสบุ๊ก ในระยะเวลา 6 เดือน ได้รับทราบและได้หยุดกิจกรรมแล้ว ในส่วนของเรื่องการทำวัตถุมงคล ไม่มีใครทำ ไม่มีการทำเครื่องราง เป็นแค่เครื่องประดับ เนื่องจากญาติธรรมอยากให้ออกแบบให้ แค่นั้นเอง



ขณะที่ทนายเด็ก 8 ขวบให้สัมภาษณ์ ทนายอนันต์ชัย พร้อมนายแทนคุณ และต้นอ้อเป็นหนึ่ง ได้มาร่วมสังเกตการณ์อยู่ไม่ห่างกัน ระหว่างนี้ มีการโต้เถียงกันเล็กน้อย



ทนายอนันต์ชัย กล่าวว่า การดำเนินคดีเชื่อมจิต ตามพรบ.คอมพิวเตอร์ มาดำเนินการ ก่อนที่จะมีมติ มหาเถรสมาคมออกมาด้วยซ้ำ หลังจากนั้น เมื่อมติเถรสมาคมออกมา เราจึงนำมาใช้ในการอ้างอิง แต่ที่ทนายความอ้างว่า การเชื่อมจิตไม่มีในพระไตรปิฎก ไม่ใช่มติเถรสมาคม แต่เป็นความเห็นของสำนักพุทธฯ น่าจะเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนของทนายความเอง


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/r5gXfCElWA0

คุณอาจสนใจ

Related News