สังคม

อุตุฯ เตือน เหนือล่าง-อีสาน เตรียมรับมือ ฝนตกหนักจากอิทธิพล 'พายุซูลิก' 19-23 ก.ย.นี้

โดย panwilai_c

18 ก.ย. 2567

50 views

อิทธิพายุลูกใหม่ ที่ชื่อว่า "ซูลิก" กรมอุตุฯ เตือน ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ฝนจะตกเพิ่ม พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง และอีสาน เฝ้าระวังน้ำท่วม รวมถึงพื้นที่ลุ่มต่ำ แม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำชีด้วย



ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันต์ชัย รองอธิบดีและโฆษก กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้พายุดีเปรสชันอยู่ที่ทะเลจีนใต้ และมีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน "ซูลิก"  คาดว่า วันที่ 20-21 กันยายน จะเคลื่อนขึ้นฝั่ง ที่เวียดนามตอนกลาง ก่อนอ่อนกำลังลง ทำให้ไทยได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกเพิ่ม บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง กรุงเทพและปริมณฑล และพื้นที่ตะวันออกของภาคอีสาน มีฝนตกปานกลางถึงหนักมาก ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ 19 ถึง 23 กันยายน ซึ่งช่วงนี้ไทยได้รับอิทธิพลของร่องมรสุมที่ฝนตกหนักทั่วทุกภาคอยู่แล้ว



โฆษกกรมอุตุฯ ยังบอกด้วยว่า ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ คาดการณ์ว่า ที่จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร สกลนคร จะมีปริมาณฝนสะสม เฉลี่ยประมาณ 35-90 มิลลิเมตร จึงต้องเฝ้าระวัง น้ำป่าหลากท่วม โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำแม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำชีเพิ่มด้วย



- ส่วนพื้นที่เชียงราย เชียงใหม่ ที่น้ำท่วมเพิ่งเริ่มคลี่คลาย รอบนี้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก จากอิทธิพลดีเปรสชันลูกใหม่นี้ แต่ก็จะยังมีฝนตกบ้าง โดยในวันพรุ่งนี้ จะเปิดศูนย์ปฏิบัติการติดตามสถานการณ์พายุ แนะนำให้ประชาชนติดตามข้อมูล



สอดคล้องกับ นายศศิน เฉลิมลาภ จากมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "พายุน่าจะมาเร็วและแรงมากกว่าที่ผมเดาเยอะ"



โดยแนบ แผนที่ของสทนช.(สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ) โพสต์ด้วยว่า ดูแม่นยำและน่าเชื่อถือมากนะครับ พื้นที่สีเหลืองในอีสาน ต้องเตรียมพร้อม /วันนี้พรุ่งนี้เลยนะครับ ฝนมาจริงค่อนรุ่งคืนพรุ่งนี้ (19) เข้าอีสาน / ต่อวันศุกร์ 20 เป็นวันที่ภาคกลางและภาคเหนือเราต้องเฝ้าดูมันทั้งวันว่ามันจะหมุนปลิ้นไปทางไหน



เป้าใหญ่ของมันน่าจะสวิงไปที่เลย เพชรบูรณ์ แถวภูเขาหล่มสัก น้ำหนาว มาต่อพิษณุโลก สุโขทัย แพร่ แล้วไปทางลำปาง ตาก นี้คือเย็นวันศุกร์ต่อกลางคืน /หมดฤทธ์วันเสาร์ อาทิตย์



พร้อมบอกด้วยว่า อย่ามัวแต่ดูหัวพายุนะครับ หางมันดึงฝนมาทางฝั่งอันดามันหนักแน่ โดยเฉพาะภูเก็ต พังงา ระนอง ฉ่ำมาหลายวันแล้ว เจอห่านี้ครับไปดินถล่ม โคลนไหลทันที หางมันยังพาด มาหาภาคตะวันออก ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด และพาดมา นครนายก เขาใหญ่ เขื่อนขุนด่าน น่าต้องเฝ้าอย่างใกล้ชิด



โดยจังหวัดเฉียดสีเหลือง ควรเตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุ ไม่ใช่แค่เฝ้าระวัง มีเวลา วันนี้ถึงพรุ่งนี้สองวันครับ



กรมอุตุฯออกประกาศ เตือน ตอนนี้พายุดีเปรสชัน อยู่ที่ทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลาง ด้านทิศตะวันออกของจังหวัดดานัง เวียดนาม และจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน (ซึ่งสามารถเรียกชื่อได้ ว่า "พายุซูลิก" ) และคาดว่าในวันที่ 20–21 ก.ย.นี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งที่เวียดนามตอนกลาง ก่อนอ่อนกำลัง ทำให้ร่องมรสุมที่พาดผ่านเหนือ อีสาน มีฝนตกเพิ่ม หนักถึงหนักมาก


https://youtu.be/ct6Izj1xuuY

คุณอาจสนใจ

Related News