สังคม

โซเชียล ตั้งข้อสังเกต น้ำป่าทะลักหน้า ม.พะเยา เกิดจากเปิดหน้าดินหลายร้อยไร่หรือไม่

โดย panwilai_c

17 ก.ย. 2567

50 views

ชาวเน็ตโพสต์ภาพแผนที่ ตั้งข้อสังเกต จุดน้ำป่าท่วมหลาก หน้า ม.พะเยาอย่างรวดเร็ว เกิดจากการเปิดหน้าดินหลายร้อยไร่คร่อมลงในคลองสาธารณะ จนไม่เหลือสภาพคลอง



ข้อสังเกตนี้ มาจากเฟซบุ๊ก "คนอนุรักษ์ " ที่ระบุว่า น้ำที่ท่วมหน้า ม.พะเยา เปิดดูแผนที่ พบการเปิดหน้าดินหลายร้อยไร่คร่อมลงในคลองสาธารณะ คลองแม่กาหลวง จนแทบไม่เหลือสภาพคลอง ไม่รู้ว่าเขาจะทำอะไร เสร็จแล้วหรือยัง แต่สงสัยว่า นี่อาจเป็นสาเหตุน้ำท่วมหน้า ม.พะเยา



ละก็ต่อท้าย เพิ่มเติม 1 - สรุปว่า เป็นโครงการก่อสร้างรถไฟ ทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ แต่สร้างคล่อมคลองสาธารณะ เปลี่ยนสภาพคลองจนหมดสภาพ น่าจะมีการชะทรายลงพื้นที่ด้านล่างมาก เพิ่มเติม 2 - ต้องมีการวิเคราะห์สาเหตุน้ำท่วม เพราะหากเกิดจากโครงการ เปลี่ยนแปลงทางน้ำ จนะเกิดน้ำท่วม ผู้ได้รับความเสียหายสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากโครงการได้



เพจนี้มีคนแชร์ต่อและแสดงความเห็น พร้อมภาพ ว่า ป่าข้างบนคือ อุทยานแห่งชาติ ซ้ายมือ คือ อุโมงค์รถไฟ ด้านล่าง คือ น้ำที่ไหลไปชุมชน



ต่อมาก็มีคนมาโพสต์คลิปภาพ ต่อ เป็นบริเวณคลองแม่กาหม้อแกง จุดตามโพสต์ จะเห็นว่าทรายลงไปเยอะมาก ซึ่งก็มีคนมาคอมเมนต์ต่อว่า ปกติลำห้วยนี้ท่วมเล้กน้อย ตอนเรียนเมื่อ 10 ปีก่อน มีท่วมหอพักประมาณหน้าแข่งอยู่ แต่หนักแบบนี้ไม่เคยเจอ



อีกมุม จาก ดร. เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการ มูลนิธิสภาเตือนภับพิบัติแห่งชาติ โพสต์ เช้านี้ที่พะเยาเกิดอะไรขึ้น พร้อม ระบุว่า เช้าตรู่ เกิดฝนตกหนักในเวลาจำกัด ทำให้น้ำหลากท่วมหน้า ม.พะเยา ตัวเลขปริมาณฝน 106 มิลลิเมตร นักศึกษาไม่ทันตั้งตัว สูญเสียทรัพย์สิน เพราะน้ำมาเร็วมาก



ดร.เสรี ได้ตรวจแบบจำลอง พบว่า ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน ฝนตกหนักกว่า 110 มิลลิเมตร ตอนใต้ของพะเยา ถึงช่วง ตี1ถึงตี4 แสดงว่าเราสามารถรู้ล่วงหน้าถึง 2 วัน



พร้อมทำแผนที่น้ำท่วม ให้เห็นถึงความอันตราย พร้อมตั้งคำถาม ว่า มีการติดตาม เฝ้าระวังและเตือนภัยในพื้นที่หรือไม่ ทั้งที่มีความเร็วและความลึกของน้ำ



ช่วงนี้ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก ในพื้นที่น้ำท่วมจุดเดิม พื้นที่ภาคเหนือกับอีสานตอนบน โดยทีมกรุ๊ป วิศวกรผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำ เตือน พายุดีเปรสชันลูกใหม่ ผ่านทะเลจีนใต้ ทำให้เกิดหย่อมความกดอากาศต่ำมีกำลังแรงขึ้น



โดยเส้นทางพายุตอนนี้ วันที่ 17-18 ก.ย. อยู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน กำลังเคลื่อนตัวไปทิศตะวันตก



จากนั้นวันที่ 19 ก.ย. จะขึ้นฝั่งเมืองดานัง เวียดนาม - ท่าแขก สปป.ลาว และพื้นที่ใกล้เคียง



วันที่ 20 ก.ย. จะมีฝนตกหนักมาก ที่ จ.นครพนม สกลนคร บึงกาฬ หนองคาย อุดรธานี ,ตอนกลางสปป.ลาว



ต่อมาวันที่ 21 ก.ย. ฝนจะตกหนักที่ จ.น่าน แพร่ ลำปาง พะเยา เชียงราย เชียงใหม่ตอนบน



วันที่ 22 ก.ย. ฝนจะตกหนักที่ตอนกลางเมียนมา ก่อนสลายตัวที่ชายแดนพม่ากับบังคลาเทศ



ล่าสุด กรมอุตุฯประกาสเตือน ฉบับที่ 1 เมื่อ 11 โมงที่ผ่านมา พายุ "ดีเปรสชัน" มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น เป็นพายุโซนร้อน คาดว่า ช่วงวันที่ 20 – 21 ก.ย. นี้ เมื่อเคลื่อนขึ้นฝั่งที่เวียดนาม จะอ่อนกำลังลงตามลำดับ ทำให้ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักถึงหนักมาก ที่ภาคเหนือ อีสาน กทม.และปริมณฑล ตะวันออก และภาคใต้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/T7gQTGzTGCM

คุณอาจสนใจ

Related News