สังคม

เกาะทราย อ.แม่สาย ยังวิกฤต! หน่วยซีล เร่งอพยพ-แจกเสบียง ชาวบ้านดีใจ เผย เป็นความช่วยเหลือแรก

โดย panwilai_c

13 ก.ย. 2567

72 views

สถานการณ์ที่อำเภอแม่สาย แม้บางจุดน้ำจะลดระดับลงแล้ว แต่ยังมีหลายชุมชนที่ได้รับความเดือดร้อน เช่น ที่ชุมชนเกาะทราย น้ำยังท่วมสูงและไหลเชี่ยวมาก การเข้าช่วยเหลือเป็นไปด้วยความลำบาก จุดนี้ หน่วยซีลต้องลงพื้นที่ด้วยตัวเอง โดยมี โค้ชเอก เอกพล จันทะวงษ์ ช่วยดูพื้นที่ให้



บรรยากาศด้านในของชุมชนเกาะทราย ในอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย แม้วันนี้ (13 ก.ย. 67) น้ำลดลงไปประมาณ 1 เมตร จากเดินก่อนหน้านี้ แต่เส้นทางการเข้าไปด้านในเชี่ยวกราก หนำซ้ำ ยังเต็มไปด้วยดินโคลน ทำให้เข้าไปยาก ซึ่งวันนี้ก็เริ่มมีหลายหน่วยงานที่พยามจะเข้าไปด้านในตามตรอกซอกซอย ที่ยังไม่มีการเข้าไปถึง



รวมถึง ปฏิบัติการพิเศษหน่วยซีล กองทัพเรือ และ โค้ชเอก เอกพล จันทะวงษ์ ซึ่งเป็นคนพื้นที่ที่ก่อนหน้านี้ก็ประสบภัย ได้เดินทางมาร่วมช่วยเหลือด้วย โดยพื้นที่สีแดง ซึ่งเป็นโซนอันตรายยังมีผู้คนที่อาศัยอยู่บนชั้นสอง บางคนอาศัยอยู่บนหลังคา และเห็นความเสียหายเป็นวงกว้าง ทั้งบ้านเรือน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ที่จมดินโคลน



ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่ เป็นผู้สูงอายุ บางคนมีปัญหาทางการได้ยิน โค้ชเอก ก็ต้องปีนขึ้นไปเคาะเรียก และส่งเสบียงให้



โค้ชเอกบอกว่า จากที่ตนเองอาศัยอยู่ในชุมชนเกาะทรายนี้ ทำให้ทราบว่า สถานการณ์รอบนี้หนักมาก และมีคนที่ติดอยู่ด้านในอีกจำนวนมาก แต่หลายคนทั้งออกมาไม่ได้ บางคนกลัวขโมยขโจร



ขณะที่ชาวบ้านคนอื่นๆ ในชุมชน บอกว่า ก่อนหน้านี้ไม่มีใครเข้ามาด้านในได้เลย เพราะกระแสน้ำเชี่ยว ทำให้การเข้าถึงพื้นที่ด้านในเป็นไปด้วยความยาก รวมถึงคนที่จะออกไปด้านนอกก็ไม่สามารถออกไปได้ ตอนนี้สิ่งที่ตนเองต้องการคือเสบียง และ เทียนไข เพราะยังถูกตัดไฟ



ซึ่งปฏิบัติการเข้าช่วยเหลือและอพยพคนเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะว่ามีพื้นที่หลายจุดที่มีกระแสน้ำเชี่ยว จนทำให้เรือยางของเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปได้ จึงประสานเจ็ตสกีในการเข้าพื้นที่ แต่กระแสน้ำที่แรงทำให้ไม่สามารถฝ่าไปได้ เจ้าหน้าที่หน่วยซิวจึงต้องเดินเท้านำน้ำและเสบียงรวมถึงอาหารแห้งไปให้ประชาชนตามตรอกซอกซอยที่ยังอยู่อีก 20 กว่าชีวิต



นอกจากนี้ อืกสิ่งสำคัญคือ การอพยพผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง เจ้าหน้ากู้ภัย ต้องเอาบันไดมาให้ลำเลียงผู้สูงอายุออกไป รวมถึงมีการลำเลียงผู้สูงอายุ และ เด็ก ที่ต้องอยู่กับน้ำท่วมสูง ติดอยู่ในบ้านนานร่วม 3 วัน เพื่อออกไปด้านนอก



ขณะที่เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ก็มีผู้ป่วยสะโพกหักซึ่งติดเตียงอยู่ในบ้าน ทางญาติจึงได้ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ให้ช่วยลำเลียงออกไปด้านนอก จึงมีการประสานนำสำหรับขนย้ายผู้ป่วยเข้ามา แต่ปรากฏว่า ไม่สามารถลำเลียงมาลงเรือได้ จึงได้มีการประสานเฮลิคอปเตอร์ของกองบัญชาการกองทัพไทย มาช่วยเหลือ



โดยมีเจ้าหน้าที่โรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ลงมา ขณะที่ทางภาคพื้นเจ้าหน้าที่หน่วยซีลได้เข้าไปเอาตัวผู้ป่วยขึ้นกระดานเคลื่อนผู้ป่วย จากนั้นประสานกับเจ้าหน้าที่บนเฮลิคอปเตอร์ เพื่อยกผู้ป่วยขึ้นไปด้านบน และรีบนำส่งโรงพยาบาล



ขณะที่บ้านเรือน ด้านนอก ร้านค้าบางหลังที่น้ำลดแล้ว อย่างที่ถนนเทศบาล 2 ชาวบ้านเกาะทราย ก็แต่เร่งโกยดินโคลนที่ท่วมสูง ออกจากบ้านเรือน



ซึ่งชาวบ้านบอกว่าน้ำมาเร็วทำให้เก็บข้าวขึ้นไปข้างบนไม่ทันข้าวของที่ขายออนไลน์พังเสียหายหมด ได้แต่บอกกับตัวเองว่า ไม่เป็นไร ก็ต้องสู้ต่อไป เพราะก็เดือดร้อนกันหมด วันนี้ตนเองอยากบอกกับนายกฯ ว่า อยากให้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้เต็มที่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/C5MaRC2hjLo

คุณอาจสนใจ

Related News