สังคม

สทนช.วางแผนแก้น้ำท่วมเชียงราย เผยห่วงน้ำโขงเพิ่มสูง ทะลักอีสาน

โดย panwilai_c

12 ก.ย. 2567

261 views

เลขาธิการ สทนช.เตรียมแผนแก้น้ำท่วมชายแดนแม่สายและเมืองจังหวัดเชียงราย นำเครื่องมือตรวจวัดปริมาณฝนและน้ำในพื้นที่ต้นน้ำ เพื่อแจ้งเตือนประชาชน ส่วนสถานการณ์วิกฤติน้ำท่วม คาด 1 สัปดาห์จะคลี่คลาย พร้อมห่วงสถานการณ์ลุ่มน้ำโขงในภาคอีสานจะเพิ่มสูงขึ้น



ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสทนช. (สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ จะไปตั้งศูนย์อำนวยการส่วนหน้า ที่จังหวัดเชียงราย นำรถโมบายเครื่องที่ แจ้งสถานการณ์น้ำให้ประชาชนรับทราบ



ส่วนแผนการเตรียมพร้อมในอนาคตที่ดีที่สุด ต้องมีเครื่องมือตรวจวัดปริมาณฝนและปริมาณน้ำในพื้นที่ต้นน้ำว่า เป็นอย่างไร เพื่อแจ้งเตือนประชาชนได้ทันท่วงที ขณะเดียวกัน จะต้องทบทวนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำแม่น้ำ กีดขวางการไหลของน้ำ เพราะสภาพแม่น้ำสาย ที่อ.แม่สาย บางช่วงค่อนข้างแคบ ทำให้มวลน้ำที่มามากและเร็ว เออไหล่เข้าท่วมอย่างรวดเร็ว



ขณะที่แม่น้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้น ไทยก็ได้ประสานเขื่อนจิ่นหง เขื่อนสุดท้ายของจีนที่น้ำไหลลงโขง ลดการระบายน้ำ ซึ่งทางการจีนได้ ยืนยัน ว่า ได้ระบายน้ำตามปกติ แต่ปัญหาคือ ฝนตกในพื้นที่ใต้เขื่อนจีนลงมา และตกหนักในลาว เมียนมา และไทย ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะภาคอีสาน



สำหรับปริมาณน้ำที่ท่วม อ.แม่สาย และ อ.เมือง เชียงราย มีเส้นทางแม่น้ำ คนละสายกัน แต่ทั้งสองเส้นจะมารวมกัน ที่แม่น้ำโขง



โดยแม่น้ำสาย คือ น้ำที่ล้นเอ่อเข้าท่วมหลายชุมชนใน อ.แม่สาย มีต้นน้ำ มาจากเมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ก่อนไหลรวมแม่น้ำรวก ไหลเข้าสู่แม่น้ำโขง ที่ อ.เชียงแสน



ส่วนน้ำที่ท่วมเมืองเชียงรายขณะนี้ มาจากแม่น้ำกก ซึ่งต้นน้ำมาจาก เมืองกก จ.เชียงตุง ไหลลงมาที่ช่องแม่น้ำกก ที่อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ไหลเข้าผ่านตัวเมืองเชียงราย (พื้นที่เศรษฐกิจที่น้ำท่วมหนักเป็นบริเวณกว้างตอนนี้) ก่อนลงสู่น้ำโขง ที่บ้านสบรวก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย



ซึ่งทราบว่า ตอนนี้ระดับน้ำโขงเพิ่มสูง บริเวณสามเหลี่ยมทอง คำที่ อ.เชียงแสน ซึ่งเป็นจุดรวมน้ำ 3 ประเทศ คือ ไทย เมียนมา และลาว



วันนี้ สทนช.ได้ออกประกาศเตือนระดับน้ำโขง มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น 0.5 - 1 เมตร ตั้งแต่วันนี้ถึง 16 กันยายน นี้ ตั้งแต่สถานีเชียงแสน จ.เชียงราย ,สถานีเชียงคาน จ.เลย ,สถานีหนองคายและบึงกาฬ ,นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญและอุบลราชธานี



ซึ่งก็สอดคล้องกับทางกรมอุตุฯประกาศเตือน ฝนตกเพิ่มขึ้นและตกหนัก ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ถึง 17 กันยายน จากอิทธิร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคอีสานที่ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเวียดนามตอนกลาง จะมีผลให้แม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/O3NmfUxJkZc

คุณอาจสนใจ

Related News