สังคม

เมืองเชียงรายน้ำยังสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านร้องขาดแคลนน้ำ-อาหาร จนท.คาดถ้าฝนไม่ตกเพิ่ม จะคลี่คลายในสัปดาห์นี้

โดย panwilai_c

12 ก.ย. 2567

41 views

สถานการณ์น้ำในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดเชียงราย มี 10 ชุมชน ที่กระทบหนัก จากน้ำกกที่หลากเข้าท่วม ซึ่งบางชุมชน ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือ ล่าสุดเจ้าหน้าที่กู้ภัยทยอยมาถึง และเร่งอพยพคนออกมาด้านนอก



ซึ่งทีมข่าวได้ติดตามเจ้าหน้าที่มูลนิธิธรรมรัศมีมณีรัตน์ กู้ภัยมังกรชลบุรี เพื่อเข้าไปสำรวจชุมชนแควหวาย ซึ่งอยู่ด้านใน และร่วมภารกิจอพยพคนออกมาข้างนอก ซึ่งคุณลุง อายุ 60 ปี ชาวชุมชนแควหวาย ที่บ้านอยู่ติดกับแม่น้ำกก ต้องการจะอพยพครอบครัว และสุนัขออกไปอยู่อาศัยด้านนอก หลังจากต้องติดอยู่ท่ามกลางน้ำที่ท่วมสูงนาน 2 วัน



คุณลุงบอกว่า น้ำมาเร็ว และแรง ตนเองอยู่อาศัยมาหลายสิบปี ก็ไม่เคยเจอน้ำท่วมหนักขนาดนี้ จนล่าสุดน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร 20 เซนติเมตร และน้ำขึ้นเร๊ว



วันนี้พอน้ำลดลงนิดนึง จึงตัดสินใจหาทางออกมาซื้อของกินด้านนอก และขอความอนุเคราะห์จากเจ้าหน้าที่กู้ภัยไปรับครอบครัวออกมา แต่ปรากฏว่าท้ายสุด ครอบครัวของคุณลุง เป็นห่วงทรัพย์สิน จึงตัดสินใจไม่ออกมา



คุณลุงยังบอกว่า จนถึงวันนี้ ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดที่เข้ามาช่วยเหลือ ทำให้คนข้างในขาดอาหารและน้ำดื่ม



จากการสังเกตแม่น้ำกกไหลเชี่ยวกราก ทำให้เวลาที่ขึ้นเรือยนต์มาต้องขับอย่างระมัดระวัง ซึ่งด้านใน ยังมีชาวบ้านที่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะเป็นห่วงทรัพย์สิน และสัตว์เลี้ยง ขณะเดียวกันจากการสำรวจก็พบว่ามีวัวหลาย 10 ตัว ที่ต้องยืนแช่น้ำ



ทั้งนี้มีข้อมูลว่าในพื้นที่ เขตเทศบาลนครเชียงรายได้รับผลกระทบกว่า 10 ชุมชน ที่ถูกแม่น้ำกกหลากเข้าท่วม แม้วันนี้น้ำจะลดลงไปเฉลี่ย 4 ซม. แต่ด้านในชุมชนยัชหนัก และบริเวณจุดนี้ก็เพิ่งจะเริ่มมีหน่วยกู้ภัยและเจ้าหน้าที่ทยอยมาเริ่มให้การช่วยเหลือเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/_hj1jmZJfyo

คุณอาจสนใจ

Related News