สังคม

แม่สายอ่วมซ้ำ! น้ำท่วมหนักสุดในรอบปี ตลาด-บ้านเรือนจมบาดาล

โดย panisa_p

10 ก.ย. 2567

80 views

ฝนตกลงมาต่อเนื่องติดต่อกันเป็นวันที่ 2 น้ำในตลาดชายแดนแม่สาย จ.เชียงราย น้ำสูงขึ้น จนทะลักเข้าท่วมพื้นที่ในตลาด ซึ่งนับว่าหนักสุดรอบปี



เพจเฟซบุ๊ก ฮักแม่สาย โพสต์คลิปน้ำไหลเชี่ยวกราก เจ้าหน้าที่และชาวบ้าน ต้องนำกระสอบทรายมากั้น ที่สะพานแห่งที่ 1 แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น เพื่อรับมือกับมวลน้ำที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่เมื่อวานตลอดทั้งวัน จนถึงค่ำ จนกระทั่งช่วงเช้าวันนี้ เวลาประมาณ06.48 น. จุดใต้สะพานแห่งที่ 1 มวลน้ำจำนวนมากใกล้จะล้นพนังกั้น และเริ่มไหลทะลักเข้าถนน และบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำสายตลอดแถว หมู่บ้านเกาะทราย-ไม้ลุงขน



และเมื่อ 10.00 น.ที่ผ่านมา ทางเพจโพสต์คลิปภาพฝนตก มวลน้ำจำนวนมากจากสะพานแห่งที่ 1 แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก มีเศษไม้รวมกันกองใหญ่ไหลไปกับกระแสน้ำ ทะลักเข้าท่วมชุมชน ระบุข้อความว่า น้ำล้นพนังรุนแรงมาก พี่น้องบ้านเกาะทราย-ไม้ลุงขน เหมืองแดง เตรียมรับมือ มวลน้ำที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดฝนยังตก ไม่มีหยุด



ขณะที่เพจเรียนหมอ นำโพสต์ของผู้ที่เดือดร้อนจากฝนตกน้ำท่วมในครั้งนี้ มาโพสต์ระบุข้อความว่า ด่วนที่สุด ขอความช่วยเหลือค่ะ แม่สาย น้ำแรงและเร็วมาก กำลังวิกฤต ตอนนี้หลายคนกำลังติดอยู่ในบ้าน ออกจากบ้านไม่ได้ ระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างเช่น ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ โพสต์ว่า มีคนติดอยู่ที่เหมืองแดงซอย 2 สุดซอยที่ ชรบ.ค่ะ ท่วมถึงคอแล้ว พร้อมกับใส่เบอร์โทรศัพท์เอาไว้ เบอร์ 080-131-2631 คนลอยคอในบ้าน 5-6 คนค่ะ



นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ข้าวกล่อง ข้าวแกง นำภาพหญิงสูงวัย นั่งอยู่บนเก้าอี้ ในบ้านรายล้อมไปด้วยน้ำ ระบุข้อความว่า ต้องการความช่วยเหลือด่วยครับ คนแก่ตาบอดติดอยู่ในบ้าน ออกไม่ได้ ต้องการความช่วยเหลือด่วนครับ เบอร์โทร.089-951-7194 พิกัดใกล้ตลาดไม้ลุงขน เกาะทราย ซอย 9 บ้านเลขที่ 76 หมู่ 1



อีกเพจโพสต์ภาพ ผู้หญิงและเด็กนั่งในบ้านที่มีน้ำท่วมขัง พร้อมกับระบุว่า ตอนนี้เพื่อนหนูติดอยู่ในบ้านค่ะ มีทั้งคนแก่เด็กและคนท้อง โทรหากู้ภัย เขาก็พูดที่อยู่ไม่ถูกค่ะ ใครก็ได้ช่วยประสานให้กู้ภัยฯ เข้าไปช่วยเหลือหน่อยได้มั้ยค่ะ ในวิดีโอจะเป็นที่อยู่บ้านเขาค่ะ บ้านเลขที่ 2/281 ตอนนี้น้ำท่วมสูงขึ้นมากแล้ว ช่วยกันประสานให้หน่อยค่ะ เบอร์โทร 094-936-1050



ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจ พบว่าพื้นที่จังหวัดเชียงราย ยังคงเผชิญกับฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง จากอิทธิพลของพายุยางิ แม้พายุจะอ่อนกำลังลง และกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว แต่ฝนยังตกหนักในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ประชาชนต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่ม โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ลาดเชิงเขาและใกล้แหล่งน้ำสำคัญ

ขณะเดียวกัน อ.แม่สาย จ.เชียงราย น้ำในแม่น้ำสาย ได้เอ่อเข้าท่วมตลาดสายลมจอยอีกครั้ง และปีนี้เกิดน้ำท่วมที่ตลาดแห่งนี้มากกว่า 5 ครั้งแล้ว ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต่างต้องเก็บของขึ้นที่สูง เพื่อป้องกับทรัพย์สินเสียหาย



นอกจากนี้บริเวณใต้สะพายมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 พบว่าน้ำได้เอ่อท่วมมาจนถึงบริเวณสามแยกตลาดสายลมจอย ทำให้ไม่สามารถใช้เส้นทางผ่านใต้สะพานได้



ส่วนที่ อ.เชียงของ กระแสน้ำในแม่น้ำโขง มีสูงจากระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องมาจากมีปริมาณน้ำจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ประกอบกับปริมาณน้ำจากแม่น้ำอิง และแม่น้ำกก ที่ไหลลงสู่แม่น้ำโขงยังมีปริมาณมาก ทำให้ช่วงนี้ต้องเฝ้าระวังต่อในพื้นที่อำเภอเชียงแสน เชียงของ และเวียงแก่น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/G9ewqeCS8g8

คุณอาจสนใจ

Related News