สังคม

กรมพัฒน์ ลุยสอบเพิ่ม ปราบนอมินี 4 กลุ่มธุรกิจ ทุ่มตลาดไทยด้วยสินค้าราคาถูก

โดย panwilai_c

29 ส.ค. 2567

54 views

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เดินหน้าปราบปรามนอมินี โดยเพิ่ม 4 กลุ่มธุรกิจเป้าหมาย เสี่ยงทุ่มตลาดไทยด้วยสินค้าราคาถูก



นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้วางแผนพุ่งเป้าเข้าตรวจสอบ 4 กลุ่มธุรกิจที่สุ่มเสี่ยง ได้แก่ ค้าส่งค้าปลีก, คลังสินค้า, ก่อสร้าง วิศวกรรม, ค้าเหล็ก และขนส่ง โลจิสติกส์



โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบเชิงลึก ทั้งการจัดตั้งธุรกิจ ถูกต้องตามกฎหมายไทยหรือไม่ เป็นธุรกิจของคนไทยหรือต่างด้าว มีการถือหุ้นอย่างไร รวมถึงเส้นทางการเงินที่นำมาลงทุน และอำนาจการบริหารจัดการธุรกิจ พร้อมรายงานไปยังศูนย์เฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามสินค้าและธุรกิจฝ่าฝืนกฎหมาย ที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งตั้งขึ้นหลังหารือร่วมกับ 28 หน่วยงานเพื่อเร่งแก้ปัญหาการนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าไม่ได้มาตรฐานและราคาต่ำจากต่างประเทศ



ทั้งนี้ จากการตรวจสอบกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง ภายใต้การทำงานของศูนย์ปฏิบัติการร่วมแก้ไขปัญหาการประกอบธุรกิจท่องเที่ยวโดยใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง หรือ ศปต. ซึ่งดำเนินการตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ครอบคลุมธุรกิจภัตตาคาร ร้านอาหาร นำเที่ยว ธุรกิจค้าที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท ใน 6 จังหวัดแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ พบว่ามี 498 ราย จากนิติบุคคลเป้าหมาย 26,019 ราย มีความเสี่ยงสูง และเมื่อเข้าไปตรวจสอบเชิงลึก โดยดูการส่งงบการเงิน ที่ตั้ง พบว่า มีความเสี่ยงสูงว่าจะมีความผิด 165 ราย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/XS3CS_5H0NU

คุณอาจสนใจ

Related News