สังคม

เลขาสภาฯ แจงป.ป.ช. ปม 44 สส.อดีตก้าวไกล เสนอแก้ 112 ชี้ เคยแจ้งแล้วว่าขัด รธน.

โดย panwilai_c

22 ส.ค. 2567

135 views

"เลขาสภาฯ เผยเข้าแจง ป.ป.ช. ปม "44 สส.ก้าวไกล" ลงชื่อเสนอร่างแก้ ม.112 แล้ว ยันแจ้ง "ก้าวไกล" แล้วว่าขัด รธน. แต่ไม่แก้ไข เผย "สุชาติ ตันเจริญ" ก็ต้องเข้าชี้แจงด้วย เหตุเป็นคนบรรจุร่าง



ว่าที่ ร.ต.ต. อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงานป.ป.ช. ได้เชิญไปชี้แจงเรื่องการยื่นเสนอร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564



โดยทาง ป.ป.ช. ได้ไต่สวนในส่วนที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯ เกี่ยวข้องว่า พิจารณาบรรจุระเบียบวาระร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างไร



ก็บอกว่า ได้ชี้แจงและแสดงหลักฐานถึงกระบวนการต่างๆตั้งแต่การยื่นเรื่องครั้งแรก และมีความเห็นจากการวินิจฉัยว่าร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะว่าเป็นการย้ายหมวด ย้ายจากหมวดความมั่นคง หมวดที่ร่างหมายกำหนดไว้ในหมวดหมวดใหม่



"ทางป.ป.ช.ถามมาว่ามีความเห็นยังไงเราตอบไปว่าอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ และทางพรรคฯที่ยื่นร่างกฎหมายไม่ได้มีการแก้ไข แต่มีการเสนอเข้ามาใหม่ ซึ่ง ผู้ที่จะชี้ขาดว่าการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นจะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก็คือศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งสำนักงานฯไม่ได้มีอำนาจวินิจฉัย และท้ายที่สุดก็ไม่ได้มีการรับบรรจุระเบียบวาระเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ



ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ บอกว่า ขณะนี้ ป.ป.ช. ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องในสำนักเลขาฯ ทยอยเข้าชี้แจงให้ข้อเท็จจริง รวมถึง คุณสุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ซึ่งในขณะนั้นทำหน้าที่พิจารณาบรรจุวาระการประชุม รวมทั้ง 44 สส. ของพรรคก้าวไกลในขณะนั้นที่ลงชื่อเสนอร่างกฎหมาย ก็ต้องเข้าชี้แจงข้อเท็จจริง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/wLUSbgwAERk

คุณอาจสนใจ

Related News