สังคม

'ภูมิธรรม' สั่งตั้งวอร์รูมจับตาน้ำท่วม ลั่น "เอาอยู่" คาดไม่รุนแรงเท่าปี 54

โดย panwilai_c

22 ส.ค. 2567

60 views

คุณภูมิธรรม ในฐานะปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยสั่งตั้งวอร์รูมที่กรมชลประทาน เพื่อมอนิเตอร์ภาพรวมน้ำ เชื่อมต่อข้อมูลทุกหน่วยงาน แน่นอนนักข่าวถามถึงข้อกังวลจะซ้ำรอยปี 2554 ไหม ก็บอกไม่ประมาท แต่มั่นใจว่า "เอาอยู่"



คุณภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ที่กรมชลประทาน



โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มายืนรอรับตั้งแต่ลงรถ



นอกจากนี้ ยังมี คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกฯและรัฐมนตรีมหาดไทย ขณะที่กระทรวงทรัพย์ฯ มีคุณจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ เข้าร่วมประชุม



คุณภูมิธรรม กล่าวก่อนเริ่มประชุม ว่า "ขอฝากนายกรัฐมนตรีด้วย ยังไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ และเป็นห่วงประชาชน แม้ข้อมูลบางส่วนนายกรัฐมนตรีไม่รู้ แต่สามารถที่จะบอกให้ท่านได้ทราบข้อมูลได้



และบอกที่เรียกประชุม เพื่อสรุปสถานการณ์ให้ตรงที่สุดจะได้เร่งแก้ไข พร้อมสั่งตั้งวอร์รูมที่กรมชลประทาน เพื่อมอนิเตอร์น้ำ เชื่อมโยงข้อมูลในการแก้ปัญหาร่วมกัน



หลังประชุมเสร็จ คุณภูมิธรรม ได้นำทีมแถลง ก็บอกว่า การเรียกประชุมวันนี้ เพื่อความไม่ประมาท นำข้อห่วงใยต่างๆ โดยเฉพาะข้อห่วงใยของ นายกฯแพทองธาร ที่ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ และฝากช่วยดูแลประชาชนที่ประสบภัยจากน้ำท่วมภาคเหนือขณะนี้ ก็บอกไม่ได้นิ่งนอนใจ และเมื่อคืนได้ประสานเร่งแก้ปัญหาทุเลาไปแล้วบางส่วน



โดยหลักๆ ที่ประชุมทบทวนแผนงานตามความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน นอกจากพื้นที่น้ำท่วมเฉพาะหน้าตอนนี้ ยังประเมินแผนรับมือจากนี้ด้วย จุดสำคัญ อย่างเช่น ลุ่มน้ำยม ที่จะไหลไปยังพื้นที่จังหวัดสุโขทัย



ก็กำชับกระทรวงมหาดไทย ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจหน้าที่ประสานดูแลโดยตรง ย้ำว่า ถ้าเป็นไปได้ตรงไหนที่ประเมินได้ว่าจะเกิดภัย ให้พิจารณาประกาศภัยพิบัติ เพื่อจะได้ใช้อุปกรณ์ และเครื่องมือต่างๆ เร่งแก้ไขปัญหาได้อย่างเร่งด่วน



ช่วงนึงนักข่าวถาม ว่ามีข้อกังวลว่าบางจังหวัดน้ำอาจท่วมหนักเท่ากับปี 2554 คุณภูมิธรรม บอกว่า อย่าสร้างความตระหนกตกใจ ยืนยันว่าจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา และกรมชลประทาน คิดว่าปริมาณน้ำที่เป็นอยู่ยังสามารถดำเนินการได้ มั่นใจว่า "เราเอาอยู่"



พูดถึงก่อนการประชุมน้ำท่วม มีบรรยากาศระหว่างที่ ร.อ.ธรรมนัส กับ ปลัดกระทรวงเกษตรฯและปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ มายืนรอต้อนรับคุณภูมิธรรม



มีจังหวะที่ ร.อ.ธรรมนัส แซวกับบรรดาปลัดกระทรวงว่า​ แปลกนะบ้านเราไม่รู้เป็นอะไรนะ น้ำชอบนายกผู้หญิง​ ปี​ 54 ก็ทีหนึ่งแล้ว​ และบอกว่า อย่าไปคิดมากบ้านตนยังท่วมเลย



นักข่าวถามว่า เห็น ร.อ.ธรรมนัส​ พูดว่า น้ำชอบนายกฯหญิงเหมือนปี 2554 ห่วงหรือไม่ว่าจะซ้ำรอย​ ร.อ.​ธรรมนัส บอกว่า " ไม่หรอกครับ มันเป็นน้ำหลาก"



และแจ้งกับนักข่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ช่วงเช้า ตน พร้อมรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ จะลงพื้นที่ติดตามน้ำท่วมภาคเหนือด้วยตัวเอง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/-CGcA37ZjIs

คุณอาจสนใจ

Related News