สังคม

'ภูมิธรรม' ยัน เพื่อไทยรักษาสัญญา เดินหน้า 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แต่จะปรับให้เหมาะสมตามสถานการณ์

โดย panwilai_c

21 ส.ค. 2567

85 views

มีความชัดเจนเรื่องโครงการ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ล่าสุด น้องต่าย สรัลชนา ทีมข่าวของเราได้ข้อมูลมาว่า จะมีการเดินหน้าโครงการ แต่ปรับเงื่อนไขให้กลุ่มเปราะบางก่อน วงเงิน 1.22 แสนล้าน โดยจะจ่ายเป็นเงินสด ผ่านบัตรประชารัฐ



สำหรับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทยในสมัยรัฐบาลเศรษฐา แต่เมื่อมาถึงรัฐบาลของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร กลับมีกระแสข่าวจะล้มโครงการนี้



ล่าสุดแหล่งข่าวจากรัฐบาล ยืนยันว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตยังจะเดินหน้าต่อ ซึ่งสอดคล้องกับที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ว่าดิจิทัลเวอลเล็ต มีทางไปและมีทางออกที่ดี แต่ขอยังไม่เปิดเผยรายละเอียด ขอให้ขั้นตอนทุกอย่างเรียบร้อยแล้วจะแถลงครั้งเดียว



โดยแหล่งข่าว ระบุว่า การเดินหน้าของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะมีการปรับเงื่อนไข เบื้องต้นจะเป็นการแจกเงินให้กับกลุ่มเปราะบางที่ลงทะเบียนไว้ก่อนเป็นอันดับแรกในวงเงิน 1.22 ล้านบาท ตามที่สภาเห็นชอบอนุมัติงบประมาณปีงบประมาณ 2567 เพิ่มเติม จำนวน 1.22 แสนล้าน มาใช้แจกเงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเป็นการแจกเงินสดผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐครั้งเดียวเลย 10,000 บาท โดยไม่สนใจว่า บัตรสวัสดิการฯ เป็นบัตรที่มาจากนโยบายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา



ซึ่งเป็นการเปลี่ยนจากการใช้เงินผ่านระบบดิจิทัล เป็นการเติมเงินสดลงไปในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อเป็นการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐก่อน



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้(22 ส.ค.) นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการปาฐกถาพิเศษในงาน Dinner Talk: Vision for Thailand 2024 ซึ่งจะพูดถึงปัญหาและทิศทางเศรษฐกิจ ซึ่งอาจจะรวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในมุมมองของ "ทักษิณ ชินวัตร"



ภูมิธรรม ยืนยัน เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต แต่จะปรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์และข้อวิพากษ์วิจารณ์ ย้ำ เพื่อไทยเคยสัญญาอะไรไว้กับประชาชน ยังเดินหน้าตามนั้น



นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า เราจะเดินหน้าให้บรรลุวัตถุประสงค์ แต่ว่าสถานการณ์ที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงอะไรไปบ้าง ก็จะปรับให้ได้เหมาะสมกับสถานการณ์และข้อวิพากษ์วิจารณ์ที่มี เพื่อให้เหมาะสม ให้ทุกคนสบายใจ



"หลังแถลงนโยบายต่อสภา รัฐบาลใหม่เริ่มนับหนึ่งดำเนินการได้ อะไรที่เราพูดกับประชาชนไว้เรารักษาสัญญา อะไรที่เราทำได้เราทำเต็มที่ เพื่อไทยตัดสินใจอย่างไรไม่เคยทิ้ง เดินหน้าตามนี้ ในทางปฏิบัติที่วิพากษ์วิจารณ์มา เราจะรับข้อวิพากษ์วิจารณ์ไปปรับ ไปดูรายละเอียด ต้องทำให้ประชาชนพอใจแน่นอนและให้วัตถุประสงค์ครบถ้วน ไม่ลดขนาดโครงการ พูดไว้อย่างไรก็ทำอย่างนั้น"


https://youtu.be/veOEPrpq8ws

คุณอาจสนใจ

Related News