สังคม

กรมควบคุมโรค พบชาวยุโรปต้องสงสัยฝีดาษลิง clade 1b สั่งเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง 43 คน

โดย panwilai_c

21 ส.ค. 2567

75 views

กรมควบคุมโรค แถลงด่วน พบชาวชาวยุโรปต้องสงสัยฝีดาษลิง สายพันธุ์ clade 1b รายแรกในไทย เดินทางจากประเทศแถบแอฟริกา เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง 43 คน เป็นเวลา 21 วัน โดยจะทราบผลยืนยันติดเชื้อที่นำไปตรวจซ้ำ วันศุกร์นี้



นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ได้รับรายงานจาก กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และกองระบาดวิทยาว่า พบผู้ป่วยสงสัยฝีดาษวานร สายพันธุ์เคลด 1b (Clade 1b) รายแรกในประเทศไทย แม้ว่ายังไม่มีการยืนยัน 100% แต่ทราบว่า ติดเชื้อฝีดาษลิงแน่นอน



สำหรับ ผู้ป่วยฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง ที่ต้องสงสัย สายพันธุ์ 1 (clade 1b ) รายแรกในไทย เป็นชายชาวยุโรป อายุ 66 ปี เดินทางจากประเทศต้นทางทวีปแอฟริกา ก่อนเดินทางถึงไทยมีการต่อเครื่องบิน 1 ครั้ง ประเทศแถบตะวันออกกลางจากนั้นเดินทางถึงไทย ในวันที่ 14 ส.ค. เวลา 18.00น.



จากนั้นวันที่ 15 ส.ค. ผู้ป่วยรายนี้ มีอาการ ป่วย ไข้ มีตุ่มขึ้นเล็กน้อยตามร่างกาย เข้ารักษาตัวรพ.แห่งหนึ่ง หลังซักประวัติแล้วต้องสงสัย ตรวจเชื้อไวรัส พบเป็นฝีดาษลิง ต่อมาจึงตรวจเชื้อหาสายพันธุ์ โดยผลตรวจเชื้อ clade 2b เป็นลบ จึงตรวจ clade 1b ซ้ำ ผลออกมาไม่ชัดเจน



ล่าสุดขณะนี้ อยู่ระหว่างตรวจยืนยันสายพันธุ์ซ้ำ นำยีนไปตรวจ RT-PCR โดยอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จะทราบผลยืนยันชัดเจน ในวันศุกร์ที่ 23 ส.ค.นี้ ทั้งนี้มีกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังและได้ล็อคเป้า มีรายชื่อแล้ว 43 คน เป็นผู้โดยสาร บนเที่ยวบิน แถวที่ใกล้ชิด 2 แถวหน้าและหลัง รวมถึงผู้สัมผัสใกล้ชิด ต้องสังเกตุอาการ 21 วัน



ขณะนี้ผู้ป่วยไม่มีภาวะแทรกซ้อน และอาการป่วยรุนแรง ถือว่าไปพบแพทย์เร็ว ทั้งนี้ แม้ผลการตรวจผู้ป่วยยังไม่ 100% แต่ในการควบคุมป้องกันโรค การรับรู้ข้อมูลข่าว จึงต้องรีบมาแจ้งประชาชน เพราะถ้าเริ่มมีข้อมูลออกไปแล้ว คนไปหาข่าวกันเอง ก็จะไปกันใหญ่


สำหรับโรคฝีดาษลิง อธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำว่า เป็นโรคต้องเฝ้าระวัง แต่ติดต่อไม่ง่ายเหมือนโควิด-19 เพราะจะแพร่เชื้อได้ ก็ต่อเมื่อเริ่มมีอาการแล้ว และติดต่อผ่านสารคัดหลั่ง จึงไม่อยากให้ตระหนก ทั้งนี้ได้สั่งด่านนานาชาติทุกด่านคุมเข้ม ไม่ให้มีการแพร่ระบาดมากขึ้น


https://youtu.be/AQNEBMwnaaU

คุณอาจสนใจ

Related News