สังคม

ไม่รอด! ก.พ.ค.ตร. ชี้ คำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก' ออกจากราชการ ชอบด้วยกม.

โดย panwilai_c

6 ส.ค. 2567

52 views

คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ หรือ ก.พ.ค.ตร. ใช้เวลาแค่ 7 วัน ก็ได้ผลสรุปเรื่องที่ "บิ๊กโจ๊ก" อุทธรณ์ว่าคำสั่งให้ออกจากราชการไม่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว โดยมติที่ประชุมชี้คำสั่งออกจากราชการไว้ก่อน "ชอบด้วยกฎหมาย"



นี่คือเอกสารแจกจาก ก.พ.ค.ตร. ลงวันที่ 6 สิงหาคม 2567 มีเนื้อหา 1 หน้ากระดาษA4 5 ย่อหน้าแรกเป็นการบรรยายถึงที่มาของการอุทธรณ์ และเรื่องที่อุทธรณ์ เนื้อหาโดยสรุปคือ ก.พ.ค.ตร.ประชุมพิจารณาวินิจฉัยคดีที่เป็นที่สนใจและมีคำวินิจฉัยเรื่องอุทธรณ์ของ พลตำรวจเอก สุรเชชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. โดยได้ส่งคำวินิจฉัยไปให้ผู้อุทธรณ์และคู่กรณีในอุทธรณ์ทราบ ซึ่งปรากฏหลักฐานว่าคู่กรณีทั้งสองฝ่ายได้รับคำวินิจฉัยแล้ว



ซึ่ง "บิ๊กโจ๊ก" ได้อุทธรณ์ว่าคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่สั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ พิจารณาและวินิจฉัยให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าว และมีคำขออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคณะกรรมการได้ฟังคำชี้แจงของบิ๊กโจ๊ก และคำแก้อุทธรณ์ของคู่กรณีในที่นี้คือ พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร หรือ บิ๊กต่าย รอง ผบ.ตร.แล้ว



ท่อนสำคัญอยู่ท้ายเอกสาร "วินิจฉัยว่า คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นคำสั่งที่ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ วิธีการ ที่กฎหมาย และกฎ ก.ตร. กำหนด และเป็นการใช้ดุลยพินิจที่เหมาะสม จึงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย วินิจฉัยยกอุทธรณ์ และยกคำขอกำหนดวิธีการชั่วคราวของผู้อุทธรณ์" (บิ๊กโจ๊ก)



ทีมข่าวอาชญากรรมโทรศัพท์สอบถามไปที่บิ๊กโจ๊กทันที ซึ่งตอบกลับมาอย่างรวดเร็วว่า ยังไม่ทราบว่าผลออกมาเป็นอย่างไร ยังไม่ได้รับผลคำวินิจฉัย อยู่ระหว่างรอ และไม่ทราบว่า เมื่อวานนี้ ก.พ.ค.ตร. มีการประชุมลับจนถึงเกือบเที่ยงคืน พร้อมยืนยันหากผลออกมาเป็นลบ หรือคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนชอบด้วยกฎหมาย ก็จะยื่นศาลปกครองสูงสุดต่อภายใน 90 วัน ก่อนจะวางสายไปทันที



ขณะที่ฟากของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีกระแสข่าวว่า พลตำรวจเอก สราวุฒิ การพานิช รองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ ในฐานะประธานกรรมการ สืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีบิ๊กโจ๊ก เเละ พวก รวม5 คน ผิดวินัยร้ายเเรงกรณีเกี่ยวข้องกับเว็บพนัน BNK Master จะเรียกบิ๊กโจ๊กมารับทราบข้อหา พลตำรวจเอก สราวุฒิ ยืนยันกับทีมข่าวอาชญากรรมว่ายังไม่ได้กำหนดว่าจะเรียกบิ๊กโจ๊กเข้ามา เพราะยังสอบปากคำพยานที่ถูกกล่าวหาไม่เสร็จ



ประเด็นที่หลายคนสงสัยว่าบิ๊กโจ๊กยังเป็นรอง ผบ.ตร. หรือไม่ ตามมาตรา 140 วรรคหนึ่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ระบุว่า การพ้นตำแหน่งของข้าราชการตำรวจตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จเรตำรวจแห่งชาติ และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือตำแหน่งเทียบเท่า ให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงมีพระบรมราชโองการให้พ้นจากตำแหน่ง เว้นแต่กรณีที่พ้นจากตำแหน่งเพราะความตาย เกาียณอายุ หรือพ้นจากราชการเพราะถูกลงโทษ



ในการออกจากราชการของข้าราชการตำรวจตำแหน่งตั้งแต่ผู้บังคับการ หรือตำแหน่งเทียบเท่าขึ้นไป ให้นายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงทราบ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/HXfxT0YYGmg

คุณอาจสนใจ