สังคม

ตร.น้ำลุยจับ 'ปลาหมอคางดำ' ทำกับข้าวแจกชาวบ้าน หวังช่วยตัดวงจรระบาด

โดย panwilai_c

26 ก.ค. 2567

386 views

ตำรวจน้ำวันนี้พักการจับโจรชั่วคราว หันมาเปิดปฏิบัติการล่า "เอเลี่ยนสปีชี่" จับปลาหมอคางดำ ปลาหมอมายัน ช่วยชาวบ้านย่านคลองด่าน สมุทรปราการ หลังพบปลาเอเลียนสปีชีหลุดเข้ามาแพร่พันธุ์ กินปลาในบ่อน้ำของวัดยกบ่อ



จุดที่ตำรวจน้ำลงไปช่วยชาวบ้านอยู่ที่วัดสว่างอารมณ์ ตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ พันตำรวจเอก พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รองผู้บังคับการปราบปราม รักษาราชการแทน ผู้บังคับการตำรวจน้ำ บอกว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีปลาหมอคางดำหลุดรอดเข้ามาที่บ่อปลาของวัดจำนวนมาก เมื่อสอบถามพบว่าก่อนหน้านี้ในบ่อปลาของวัดจะเป็นปลานิล ปลาหมอเทศ แต่เมื่อ 2 เดือนก่อน น้ำทะเลหนุนสูง ทำให้น้ำท่วมในพื้นที่วัด จากนั้นชาวบ้านสังเกตว่าปริมาณปลาในบ่อของวัดเยอะขึ้นแบบผิดปกติ ประกอบกับมีข่าวเรื่องปลาหมอคางดำด้วย จึงอยากให้มาช่วยตรวจสอบ จึงขออนุญาตเจ้าอาวาสตรวจสอบปลาในบ่อพบว่าเป็นหมอหมอคางดำเกือบยกบ่อ ทำให้ต้องเปิดปฏิบัติการ "ล่าเอเลียนสปีชี"



ด้านนางสาว ธนภร เจียรสุข นายกสมาคมการประมงคลองด่าน บอกว่า จากการตรวจสอบเมื่อวานนี้ เจอปลาหมอคางดำเยอะมาก จึงขออนุญาตเจ้าอาวาสเพราะเป็นเขตอภัยทาน ในการจับปลาหมอคางดำออกจากบ่อ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ จะกลายเป็นบ่ออนุบาลปลาหมอคางดำดีๆ และในอานาคตหากเกิดน้ำท่วมปลาหมอคางดำจะหลุดออกไปสร้างความเสียหายทางระบบนิเวศในแหล่งน้ำชุมชน และไม่ใช่แค่ปลาหมอคางดำยังมีปลามายันด้วย



ส่วนการจับปลาพันตำรวจโท สุภัทรชัย ศิริธรรม สารวัตรสถานีตำรวจน้ำ 3 กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจน้ำ บอกว่า แบ่งออกเป็น 3 ชุด ในการจับปลา 3 ไซต์ ไซต์ใหญ่ใช้อวนล้อม ส่วนปลาขนาดกลางจะใช้แหทอด และไซต์เล็กพวกลูกปลาจะใช้อวนลุน หากจับมาแล้วพบเป็นปลาหมอเทศก็จะปล่อยคืนบ่อ



ปลาหมอคางดำที่จับขึ้นมาได้แล้ว ตำรวจน้ำจะแปรรูป แล้วทำอาหารแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน เช่น ปลาหมอคางดำทอดกระเทียม ปลาหมอคางดำแดดเดียว ปลาหมอคางดำผัดพริกแกง และต้มยำ เพื่อป้องกันไม่ให้ปลาหมอคางดำหลุดรอดไปแพร่ระบาดที่อื่นอีก ซึ่งจากการสังเกตของทีมข่าวพบว่าปลาในที่จับขึ้นมาได้ร้อยละ 90 คือปลาหมอคางดำ ร้อยละ 5 ปลาหมอมายัน และอีกร้อยละ 5 เป็นปลาเดิมที่ทางวัดเลี้ยงไว้ ซึ่งจะถูกปล่อยคืนบ่อเหมือนเดิม



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/0-1zDQZ_dBA

คุณอาจสนใจ