สังคม

การยางฯ จ่อผลิตปุ๋ยจาก 'ปลาหมอคางดำ' หลังตั้งเป้ารับซื้อ 1,000 ตัน

โดย panwilai_c

24 ก.ค. 2567

552 views

การยางแห่งประเทศไทย ตั้งเป้ารับซื้อปลาหมอคางดำ 1,000 ตัน เพื่อน้ำไปผลิตน้ำหมักชีวภาพ คาดเดือนกันยายนจะเริ่มนำน้ำหมักชีวภาพไปแจกให้เกษตรกรได้ ส่วนเกษตรกรที่ต้องการซื้อน้ำหมักชีวภาพจากปลาหมอคางดำ จะขายในราคา 99 บาท จากปกติราคาตลอด 200 บาท



ดร.เพิก เลิศวังพง ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายสุขทัศน์ ต่างวิริยะกุล รักษาการแทนผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมรับซื้อปลาหมอคางดำ เพื่อนำไปทำน้ำหมักชีวภาพ หรือปุ๋ยอินทรีย์ชนิดน้ำจากปลาหมอคางดำ



ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย เบื้องต้นตั้งเป้าจะรับซื้อปลาหมอคางดำ จำนวน 1,000 ตัน เพื่อนำไปทำปุ๋ยอินทรีย์ชนิดน้ำ หากมีจำนวนมากก็จะผลิตไปเรื่อยๆ แต่คาดว่าจำนวนปลาอาจมีไม่มากถึง 1,000 ตัน อาจจะมีเพียงแค่ 200-300 ตัน เพราะจากการลงพื้นที่ พบว่าจำนวนปลาลดลงไปมาก แต่ขณะนี้การยางแห่งประเทศไทย เตรียมงบประมาณในส่วนนี้ไว้แล้ว จำนวน 300 ล้านบาท โดยจะรับซื้อปลาหมอคางดำในราคากิโลกรัม 15 บาท



สำหรับปุ๋ยอินทรีย์น้ำ จากปลาหมอคางดำ จะนำไปแจกให้เกษตรกรชาวสวนยาง ในส่วนสงเคราะห์ก่อน ส่วนเกษตรกรที่ไม่อยู่ในส่วนสงเคราะห์ สามารถมาซื้อได้ จะขายให้ในราคาลิตรละ 99 บาท ถูกกว่าท้องตลาด เพราะปุ๋ยอินทรีย์ปลาในท้องตลาด ขายอยู่ราคาลิตรละ 200 บาท ถ้ารับซื้อปลาในเดือนสิงหาคม จะสามารถผลิตปุ๋ยอินทรีย์น้ำจากปลาหมอคางดำ ได้ในเดือนกันยายน



หากผลิตได้จำนวนมาก หน่วยงานต่างๆ สามารถซื้อปุ๋ยอินทรีย์น้ำจากปลาหมอคางดำ ไปใช้ในนาข้าว พืชไร่พืชสวนได้ด้วยเช่นกัน พร้อมยืนยันปุ๋ยอินทรีย์จากปลาหมอคางดำมีธาตุอาหารสูง เหมาะกับการนำไปใช้


https://youtu.be/InACi62vVCQ

คุณอาจสนใจ